Thứ ba, 6/12/2022, 10h01

Cửa hàng ngại trao đổi iPhone 13 Pro Max đã qua sử dụng

Lỗi màn hình trên iPhone 13 Pro Max không xác định được nguyên nhân và cách khắc phục khiến các cửa hàng nhỏ lẻ không mặn mà với model này.

Cửa hàng nhỏ "né" iPhone 13 Pro Max

iPhone đã qua sử dụng luôn là mảng kinh doanh sôi động tại Việt Nam, đặc biệt với các model cao cấp. Tuy nhiên, trường hợp hy hữu đang xảy ra với iPhone 13 Pro Max khi nhiều cửa hàng tỏ ra e dè trong việc mua lại đồ cũ từ tay người dùng vì tỷ lệ mắc lỗi màn hình cao.

Cửa hàng ngại trao đổi iPhone 13 Pro Max đã qua sử dụng - ảnh 1

Lỗi màn hình trên iPhone 13 Pro Max sau khi cập nhật iOS. Ảnh: Chụp Màn Hình

Cụ thể, từ khoảng tháng 8.2022, nhiều mẫu iPhone 13 Pro và 13 Pro Max liên tục gặp tình trạng màn hình chỉ hiển thị các sọc màu, không thể thao tác gì khác sau khi cập nhật iOS 15.6. Tới nay, cách duy nhất để xử lý vấn đề trên là thay màn hình mới, trong khi nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được xác định. Trong thông báo được một cửa hàng tư nhân phát đi trên fanpage Facebook, người quản lý cho biết sẽ tạm dừng thu cũ đối với iPhone 13 Pro Max còn dưới 6 tháng bảo hành chính hãng.

"Với những máy mua ngoài (không phải từ cửa hàng), còn dưới 6 tháng bảo hành hoặc gặp vấn đề về hình thức, chúng tôi chỉ nhận thanh lý hộ người bán. Rất mong anh em thông cảm", quản trị viên của fanpage lên tiếng và cho biết cần thời gian để đánh giá lại tình hình.

Một cửa hàng khác tại Hà Nội cũng cho biết đã ngừng mua lại máy iPhone 13 Pro và 13 Pro Max từ người dùng, đồng thời giảm lượng máy bán ra để tránh rủi ro. "Mua cũ chẳng may thiết bị dính lỗi khi bán cho người khác thì mình phải bảo hành cho họ. Tiền thay màn hình chuẩn mất gần 10 triệu đồng nếu máy không còn bảo hành chính hãng. Như vậy thì chắc chắn lỗ", chủ cửa hàng chia sẻ.

Đại lý vẫn thu cũ đổi mới

Trái với tâm lý của cửa hàng lẻ, các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam vẫn tiếp tục chương trình "Thu cũ đổi mới" và không áp dụng thay đổi nào khi người dùng mang máy iPhone 13 Pro, 13 Pro Max đi "nâng đời". Theo bà Phùng Phương, đại diện hệ thống Di Động Việt, đơn vị vẫn duy trì chương trình và khi có trường hợp lỗi màn hình sẽ có định giá khác, theo khung định giá có sẵn. Cửa hàng cũng không áp dụng "chi phí rủi ro" đối với bất kỳ sản phẩm nào mà quá trình định giá hoàn toàn dựa trên kiểm tra thực tế của kỹ thuật viên cũng như khung quy định.

Cửa hàng ngại trao đổi iPhone 13 Pro Max đã qua sử dụng - ảnh 2

Nhiều cửa hàng "phát hoảng" vì số lượng máy bị sự cố. Ảnh: Chụp Màn Hình

Tương tự, anh Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS khẳng định: "Kể từ thời điểm mở bán iPhone 14 đến nay, những máy iPhone 13 Pro Max tham gia thu cũ đổi mới do chúng tôi nhập lại và bán ra chưa ghi nhận trường hợp nào phát sinh lỗi màn hình. Hệ thống vẫn tiếp tục chương trình cho khách hàng có nhu cầu lên đời iPhone 14 series sắp tới".

Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT đánh giá những gì đang xảy ra với iPhone 13 Pro Max cũng như các rủi ro về lỗi màn hình không ảnh hưởng đến chương trình thu cũ đổi mới.

"Thu cũ đổi mới là chương trình dài hạn, xuyên suốt trong nhiều năm qua của chúng tôi để khách hàng có thêm sự lựa chọn lên đời sản phẩm mới ra mắt của các hãng. iPhone 13 Pro Max hiện tại đã dừng sản xuất, kinh doanh và không còn tồn kho để bán nên chúng tôi cũng không thấy các lỗi như mô tả. Còn các máy cũ nếu có hiện tượng lỗi màn hình sẽ được định giá theo chính sách giá thu cũ tiêu chuẩn của chương trình", lãnh đạo FPT Shop khẳng định.

Chia sẻ thêm về tình hình iPhone 14 series hiện nay, ông Kha cho biết dòng Pro Max, đặc biệt bản màu tím vẫn đang có sức hút nhất định và ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất. Tuy nhiên nguồn cung từ Apple đang gặp khó nên vẫn chưa đủ hàng đáp ứng nhu cầu. "Chúng tôi hy vọng việc này sớm được giải quyết trước đợt cao điểm tết âm lịch", ông nói.

Hiện tại, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max gần như không còn hàng mới trên thị trường do Apple đã ngừng bán bộ đôi này. Trải qua hơn 1 năm trên kệ hàng, đa số máy đang hoạt động giờ đây trong tình trạng đã quá hoặc gần hết hạn bảo hành. Do chưa thể xác định chính xác nguyên nhân lỗi màn hình, một số kỹ thuật viên khuyến cáo người dùng 2 model kể trên không nên cập nhật máy lên phiên bản iOS 15.6 hoặc cao hơn.

Theo Anh Quân/TNO