Thứ năm, 21/10/2021, 10h01

Cục Điện ảnh phản hồi, NSX “Người lắng nghe” nêu kiến nghị

Nhà sản xuất “Người lắng nghe: Lời thì thầm” cho biết đã nhận được phản hồi từ phía Cục Điện ảnh liên quan đến đơn phản ánh trước đó của đơn vị.

"Chỉ đang làm đúng vai trò"

Đạo diễn Khoa Nguyễn của phim Người lắng nghe: Lời thì thầm (gọi ngắn gọn là phim Người lắng nghe) cho biết Cục Điện ảnh đã phản hồi đơn phản ánh của đơn vị.

Trước đó, Công ty TNHH Phim Đa Sắc, nhà sản xuất (NSX) bộ phim có gửi đơn đến Cục Điện ảnh, phản ánh về việc ông Trần Việt Văn - thành viên thuộc Hội đồng thẩm định phim quốc gia, đồng thời cũng là nhà báo, đã nhắc đến một số thông tin liên quan phim Người lắng nghe trong bài báo Ra biển lớn sao cứ đi đường tắt.

Những thông tin trong bài, theo NSX phim nhận định là gây ảnh hưởng đến quá trình truyền thông, quảng bá của phim đặc biệt trong hoàn cảnh phim chưa ra mắt khán giả trong nước, chỉ mới tham dự một số giải thưởng, liên hoan phim (LHP) quốc tế.

Cụ thể, trong đơn gửi Cục, Công ty TNHH Phim Đa Sắc chỉ rõ bộ phim đã được cấp giấy phép phổ biến trước khi tham dự các cuộc thi, không phải “tiền trảm, hậu tấu” như bài báo đã viết. Ngoài ra, NSX không đồng tình với việc nhà báo - đồng thời là thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, tiết lộ trên mặt báo một số thông tin quan trọng, thậm chí cú twist trong phim cũng được nhắc đến. Chưa hết, đoàn phim cho rằng tác giả bài viết đã nhận xét một cách chủ quan, cố tình hạ thấp giá trị nội dung phim.

Đơn của Công ty TNHH Phim Đa Sắc gửi đến Cục Điện ảnh nhằm mục đích nêu lên sự việc, và mong lắng nghe ý kiến, hướng chỉ đạo từ đại diện Cục. Trong công văn trả lời khá nhanh chóng sau đó, Cục trưởng Cục Điện ảnh, ông Vi Kiến Thành cho biết ngày 21/6/2021, Cục Điện ảnh đã ban hành giấy phép phổ biến cho phim Người lắng nghe. Phim cũng đã được mang trình chiếu tại LHP Nghệ thuật châu Á 2021, LHP quốc tế New York 2021, Giải thưởng Phim Vegas 2021, Giải thưởng Phim Vàng 2021. Điều này có nghĩa, phim được cấp phép trước khi gửi dự thi, không vi phạm.

Diễn viên Oanh Kiều đảm nhận vai chính trong phim Người lắng nghe.

Về bài viết của nhà báo Trần Việt Văn, trong công văn trả lời, ông Vi Kiến Thành cho rằng: “Bài báo được viết với vai trò, vị trí là phóng viên của báo, không xưng danh hoặc giới thiệu là uỷ viên Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện. Nội dung bài viết không đề cập đến ý kiến thẩm định hay kết luận của Hội đồng về bộ phim Người lắng nghe”. Cùng với câu trả lời, ông Vi Kiến Thành cho rằng phía NSX nên làm việc với cơ quan báo chí nơi nhà báo Trần Việt Văn đang làm việc.

Sự việc của NSX Người lắng nghe được giới làm phim quan tâm. Trước đó, trên trang cá nhân, nhiều đạo diễn, nhà sản xuất chia sẻ cùng một nội dung có hashtag “Ngưng lạm quyền”. Các bài đăng nhắc tới trường hợp phim Người lắng nghe và phim Vị của đạo diễn Lê Bảo. Một số người làm phim lo ngại nếu không sớm có giải pháp, việc một thành viên bất kỳ trong Hội đồng tiết lộ nội dung phim trước khi NSX phát hành sẽ tiếp tục tái diễn, ảnh hưởng đến doanh thu, hình ảnh của phim.

Không thể ước chừng thiệt hại

Sau khi nhận được câu trả lời từ phía Cục Điện ảnh, đạo diễn Khoa Nguyễn của phim Người lắng nghe cho biết, phía NSX từng nghĩ đến việc khởi kiện một cá nhân trong vụ việc. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là làm sao để chứng minh những thông tin từ bài báo gây thiệt hại cụ thể thế nào đến doanh thu của phim, là điều gần như không thể thực hiện. Cho nên, việc khởi kiện không thể tiến hành.

"Chúng tôi không thể chứng minh rằng những thông tin, nhận xét của bài báo đã tác động đến bao nhiêu khán giả để họ ra quyết định không đi xem. Đó là điều khiến cho những nhà làm phim bị tổn thương vì họ không được bảo vệ, không có luật và không có phương pháp nào đi thống kê hậu quả của từng hành vi như thế", đạo diễn Khoa Nguyễn nói. 

Đạo diễn Khoa Nguyễn và diễn viên Oanh Kiều trên phim trường.

Từ sự vụ cụ thể của phim Người lắng nghe, ông Nguyễn Nguyên Duy, Giám đốc Công ty Đa Sắc cho biết, không phải thành viên Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia là nhà báo mới có thể tiết lộ nội dung trước khi phim phát hành, mà tất cả thành viên Hội đồng đều có thể làm điều đó, do vậy, cần có quy định cụ thể để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.  

Trong thời điểm các nhà làm phim đang tích cực góp ý, xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi), phía NSX phim Người lắng nghe bày tỏ nguyện vọng về việc cần có các quy chế rõ ràng, cụ thể về vai trò và trách nhiệm của thành viên Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia.

"Luật Điện ảnh phải quy định rõ ràng hơn về vai trò của Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia. Ngoài ra, cần có quy chế cụ thể trong chuyện liệu thành viên Hội đồng có được tiết lộ nội dung phim hay không và nếu được tiết lộ thì bao nhiêu phần trăm là cho phép... Tôi nghĩ mọi thứ phải rõ ràng để có được một công cụ bảo vệ cho chính thành viên Hội đồng và bảo vệ các nhà làm phim", đạo diễn Khoa Nguyễn chia sẻ.

Theo Diễm Mi/PNO