Thứ bảy, 1/8/2020, 10h28

“Cuộc chiến vương quyền” giữa các nền tảng xem phim trực tuyến

Giữa năm 2020, làng phim ảnh thế giới ngỡ ngàng khi nền tảng Netflix liên tiếp tung ra những bộ phim “bom tấn” trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, khiến hoạt động sản xuất phim khắp thế giới bị đình trệ. Nhờ thành công này, giá cổ phiếu của hãng lên mức cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, sự vượt trội của Netflix khiến nhiều ông lớn khác phải “nóng mặt”.

Cuộc chơi của những ông lớn

Netflix, Amazon và Disney đang trong cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng của mình lên thị trường phim trực tuyến. Theo CNBC, với hơn 182 triệu người dùng trả phí thường xuyên ở 130 quốc gia, Netflix là nền tảng chiếu phim trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Khác biệt lớn nhất của Netflix chính là thư viện phim tự sản xuất của hãng. Ngoài ra, chất lượng đường truyền ổn định và khả năng tối ưu hóa người xem tốt cũng là điểm cộng mà nền tảng này mang đến. Tuy vậy, vị thế dẫn đầu của Netflix liên tục bị đe dọa bởi sự xuất hiện của hai gã khổng lồ công nghệ: Disney và Amazon.

Người dùng phân vân khi lựa chọn nền tảng xem phim nào phù hợp với nhu cầu. Ảnh: Ivan Marc/Shutterstock

Sở hữu kho phim ảnh đồ sộ, năm 2018, Disney đã trình làng nền tảng xem phim trực tuyến Disney+ với mức phí đăng ký chỉ bằng một nửa so với Netflix. Người xem hoàn toàn có thể truy cập vào kho tài nguyên phim phong phú và độc quyền như các đầu phim hoạt hình Disney, các bộ phim “bom tấn” như Marvel, Star Wars, cùng nhiều sản phẩm khác.

Trong khi đó, từ năm 2016, Amazon Prime cũng ra mắt dịch vụ xem phim trực tuyến trên toàn thế giới. Với chi phí rẻ hơn Netflix nhưng lại cao hơn Disney+, lợi thế của Amazon Prime nằm ở bản quyền phim trên nhiều quốc gia, cùng khả năng tích hợp với nền tảng Amazon mạnh mẽ, giúp Prime Video có sự cạnh tranh lớn so với hai nền tảng sừng sỏ là Netflix và Disney+.

Sự đối đầu giữa ba ông lớn khiến cuộc đua ngày càng khốc liệt. Từ năm 2019 đến nay, sức nóng của “cuộc chiến vương quyền” này đã lôi kéo rất nhiều nhà biên kịch và diễn viên đầu quân cho từng hãng. Hàng loạt kịch bản hay và hấp dẫn được đầu tư sản xuất bài bản trở thành động lực thúc đẩy sáng tạo. Với cách làm này, chất lượng đầu phim chiếu trực tuyến sẽ vượt trội hơn so với cách làm phim chiếu rạp truyền thống.

Tuy có bề dày kinh nghiệm trong việc sản xuất phim gốc, nhưng Netflix vẫn thường bị chỉ trích vì chính sách thẳng tay “loại bỏ” những nội dung ít thu hút người xem. Đây được xem là lợi thế lớn với Amazon và Disney, khi cả hai nền tảng chỉ tập trung nguồn lực để phát triển một số nội dung cốt lõi thay vì dàn trải như cách Netflix đang làm. Nếu xét trên mức phí đăng ký, Netflix rõ ràng đang gặp bất lợi lớn khi so sánh với hai đối thủ của mình. Nhưng lợi thế của Netflix chưa bao giờ nằm ở mức phí, mà là ở giá trị nội dung mà nền tảng này mang đến cho người dùng.

Không chỉ dựa vào… tiền

Từ cuối năm 2019, các chuyên gia phân tích đã dự báo Netflix sẽ tiếp tục “chi bạo” 15 tỷ đô la trong ba năm để sản xuất các nội dung độc quyền mới. Đây là mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Netflix, bao gồm việc: mở rộng thị phần quốc tế, mua bản quyền các phim truyền hình đang phát sóng, và mạnh tay đầu tư sản xuất các bộ phim gốc mới.

Con số này vượt xa mức chi phí 1 tỷ đô la mà Disney dự kiến dành cho Disney+, và 1,7 tỷ đô la mà Amazon đầu tư cho sản xuất phim trên Amazon Prime. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiền của hai đại gia làng phim trên có thể bị đình trệ vì dịch COVID-19. Dự kiến phải đến tháng Chín năm nay, các bộ phim của hai hãng mới có thể bấm máy ghi hình trở lại. Nhưng điều này lại không phải là vấn đề đối với Netflix.

Số lượng phim Việt vẫn còn hạn chế trên Netflix

Một lợi thế mà Netflix đang nắm giữ, chính là bề dày kinh nghiệm sản xuất phim quốc tế đa dạng và phong phú. Điều này đồng nghĩa với việc, Netflix sẽ liên tục bổ sung thêm nhiều chương trình mới, nhiều đầu phim chất lượng cho thư viện phim của mình. “Kho tài nguyên của Netflix đủ cung cấp các bộ phim mỗi tuần cho người xem từ nay đến hết năm 2021”, Reed Hastings - Tổng giám đốc của Netflix khẳng định với CNBC. 

Chiến lược phát triển của Netflix từ những năm 2013 đã đem đến hiệu quả, khi mà một loạt các bộ phim được Netflix sản xuất đã hoàn thiện ghi hình từ cuối năm 2019. Lợi thế từ sự chuẩn bị kỹ càng này đã được đền đáp xứng đáng, bằng sự gia tăng vượt bậc số lượng người đăng ký tài khoản mới trong sáu tháng đầu năm 2020. 
Theo nhận định của CNBC, thị trường xem phim trực tuyến sẽ đạt con số 50 tỷ đô la vào cuối năm 2020, và lên đến 75 tỷ đô la vào năm 2027. Miếng bánh này là mục tiêu chính mà các nhà sản xuất nội dung số đang muốn nhắm đến.

Hiện, Netflix đang có ưu thế dẫn trước các đối thủ; nhưng với sự đầu tư bài bản và nghiêm túc của Amazon và Disney, tương lai của thị trường xem phim trực tuyến hứa hẹn sẽ đem đến nhiều sự bất ngờ hơn nữa. 

Tại Việt Nam, Netflix là nền tảng phim trực tuyến nước ngoài phổ biến nhất với gần 300.000 tài khoản đăng ký trả phí. Song, số lượng đầu phim Việt và những phim có phụ đề tiếng Việt vẫn còn hạn chế so với nhu cầu trong nước.

Dự kiến trong thời gian tới, Netflix sẽ đẩy mạnh đầu tư phát triển nội dung số tại thị trường Việt Nam. Hãng đang nghiên cứu mở rộng hợp tác với các đơn vị làm phim trong nước để sản xuất các bộ phim chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người xem trên Netflix. Đây là một cơ hội lớn để đưa phim điện ảnh Việt ra thế giới.

Theo Anh Khôi/PNO