Thứ sáu, 3/12/2021, 15h06

Cuối năm không thiếu việc làm

Thi đim cui năm, nhu cu tuyn dng lao đng rt cao nhiu lĩnh vc, ngành ngh. Tuy nhiên, ngưi lao đng cn liên h các trung tâm dch v vic làm qua đin thoi hoc trc tuyến đ đưc tư vn gii thiu công vic phù hp.


Doanh nghip phng vn tuyn dng lao đng ti Sàn giao dch vic làm do Trung tâm Dch v vic làm Thanh niên t chc trong tháng 11-2021

Đng hành cùng ngưi lao đng

Thời gian trước cũng như sau giãn cách do dịch Covid-19, các trung tâm dịch vụ việc làm của Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM… luôn nỗ lực kết nối người lao động với doanh nghiệp. Thông qua các nền tảng tìm việc, người lao động dễ dàng tìm được công việc phù hợp, miễn phí trong điều kiện hạn chế tiếp xúc. Chị Nguyễn Thị Minh Thắm (ngụ xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM) là một trong số hơn 30 công nhân may mặc bị giảm giờ làm, tiếp sau đó là tạm ngưng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chị Thắm bắt đầu công việc ở công ty mới từ đầu tháng 10-2021 nhờ sự giới thiệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nhà Bè. “Trước đây, tôi và một vài đồng nghiệp cũng tìm việc làm từ kênh này, chỉ cần đăng ký thông tin, 2-3 ngày sau có người gọi phỏng vấn qua điện thoại và đến doanh nghiệp làm việc ngay sau đó. Có những kênh thông tin việc làm miễn phí, uy tín thế này, người lao động như chúng tôi rất yên tâm”, chị Thắm bày tỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Thành (Cán bộ kỹ thuật phân xưởng CNC, Công ty TNHH Cơ khí Thành Đạt, quận Bình Tân, TP.HCM) cho rằng sau giãn cách, doanh nghiệp hoạt động trở lại nhưng không phải người lao động nào cũng được quay lại doanh nghiệp cũ làm việc mà phải đến một môi trường mới, công việc hoàn toàn mới. Điều này ảnh hưởng lớn đến tâm lý, thu nhập của người lao động. Về phía doanh nghiệp cũng phải mất một phần chi phí để đào tạo lại khi phải chọn giải pháp tình thế nhằm bổ sung lao động thiếu hụt. Tuy nhiên, vì tình hình chung, cả doanh nghiệp và người lao động phải chấp nhận. “Vừa qua, Chính phủ có chính sách hỗ trợ người lao động học nghề ngắn hạn để chuyển đổi việc làm. Đây là hướng đi đúng, phù hợp với tình hình hiện tại, tuy nhiên số người lao động được học nghề theo chương trình này còn quá ít, nhất là lĩnh vực cơ khí, điện công nghiệp… Để có một lao động làm được việc ở các khâu đơn giản phải mất ít nhất 2 tháng đào tạo. Vì vậy, nếu có nguồn lao động đã được học nghề để chuyển đổi công việc thì doanh nghiệp sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí”, ông Thành kỳ vọng.

Trong khi đó, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Chánh cho hay, đồng hành cùng người lao động, từ tháng 4-2021, nhiều chủ nhà trọ tại địa phương đã miễn, giảm (từ 30-50%) tiền nhà cho người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau giãn cách, khi doanh nghiệp hoạt động lại thì chủ nhà trọ cũng tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn với người lao động.

Không lo thiếu vic làm mùa Tết

Sau gần 5 tháng về quê tránh dịch, anh Nguyễn Văn Đô (ngụ huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) quyết định trở lại TP.HCM tìm việc làm trang trải cho mùa Tết. Anh Đô chia sẻ, trở lại TP.HCM thời điểm này với một người đã có hơn 7 năm sinh sống và làm việc tại đây là không khó. Nhưng điều lo lắng nhất của tôi là vào có việc làm ngay không hay phải thấp thỏm chờ việc rồi gồng mình lo tiền ăn uống, tiền nhà trọ… “May mắn khi tôi trở lại khu nhà trọ cũ thuê phòng, được chủ nhà hỗ trợ một tháng tiền phòng trọ và hứa khi nào có việc làm rồi hẳn tính. Mừng nữa là sau 3 ngày nộp đơn, tôi được doanh nghiệp gọi đi làm, đó là một xưởng gia công nhôm sắt của tư nhân, lương khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn được hỗ trợ bữa cơm trưa”, anh Đô cho biết.

Tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM tổ chức mới đây, anh Nguyễn Văn Thắng (công nhân cơ khí) cho biết qua tìm hiểu sàn giao dịch trực tuyến, tôi thấy có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng lao động so với thời điểm này năm 2020. Để thu hút người lao động, ngoài chế độ theo quy định, doanh nghiệp còn có những chính sách như hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà trọ. Được biết, hiện anh Thắng đang làm việc tại một công ty sản xuất máy nông cụ nhưng đến phiên giao dịch việc làm này là để tìm hiểu công việc, muốn thử sức mình ở môi trường mới.

Ông Nguyễn Quang Cường (Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên - Yes Center, Thành Đoàn TP.HCM) khẳng định, từ nay đến cuối năm việc làm không thiếu, vì vậy người lao động không quá lo lắng. Ông Cường lưu ý người lao động cần việc làm nên liên hệ trực tiếp hoặc đăng ký qua website của các trung tâm uy tín để đảm bảo quyền lợi cho mình. Cụ thể, người lao động có nhu cầu tìm việc có thể liên hệ tại các sàn giao dịch việc làm đặt tại các quận/huyện hoặc cơ sở 2 của Yes Center (ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi) hoặc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh). Được biết, trong tháng 11-2021, Yes Center triển khai “gói việc làm 3 trong 1” cho người lao động. Chương trình nhằm hỗ trợ người lao động trở lại thành phố làm việc sau thời gian dài về quê. Theo đó, người lao động sẽ được hưởng gói nhà trọ 0 đồng, giới thiệu việc làm ngay và test nhanh Covid-19 miễn phí.

Ông Cường cho biết thêm, để hỗ trợ tối đa có thể cho người lao động, Yes Center đã kết nối với 21 quận/huyện Đoàn và Thành Đoàn TP.Thủ Đức để cập nhật về nhà trọ 0 đồng cũng như nhà trọ được miễn, giảm. “Cùng chia sẻ với chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và người lao động, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động miễn, giảm tiền thuê nhà cho người lao động trở lại TP.HCM làm việc”, ông Cường nói.

Bài, ảnh: Trn Tri