Thứ sáu, 23/7/2021, 11h03

Đà Nẵng: Hệ thống siêu thị, nhà phân phối sẵn sàng cung ứng thực phẩm tăng 3-5 lần

Trước tình trạng một số hàng hóa, thực phẩm tăng cục bộ sau khi Đà Nẵng quyết định thực hiện lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với 4 phường trên địa bàn thành phố, Sở Công thương Đà Nẵng đã có nhiều chỉ đạo để nguồn hàng hóa được khơi thông.


Người dân xếp hàng mua thực phẩm trước giờ Đà Nẵng thực hiện giãn cách toàn thành phố

Sẵn sàng cung ứng gấp 3-5 lần thực phẩm

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Công Thương cùng với các nhà phân phối, các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đầu tháng 7-2021, lượng hàng hóa cung ứng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ vẫn dồi dào, phong phú, đa dạng, giá cả không có biến động, đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các mặt hàng hóa lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm cung ứng và dự trữ bình thường, không biến động; nhóm hàng rau, thực phẩm khô và tươi sống là những mặt hàng được người dân mua nhiều, lượng khách đến chợ ít và không có tình trạng tranh nhau mua hàng dự trữ. Hiện sản lượng trái cây, rau hành la ghim nhập về chợ Đầu mối Hòa Cường trung bình hơn 300 tấn/ngày, tương đương với mức nhập hàng hóa trong những ngày bình thường, không có biến động.

Hệ thống các siêu thị lớn hiện cung ứng khoảng 40-50 tấn rau củ quả nguồn từ các tỉnh phía Bắc, Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Nam, trái cây và trái cây từ các tỉnh, thành phía Nam. Sản lượng rau, củ quả, trái cây các loại nhập về chợ Đầu mối Hòa Cường trung bình hơn 300 tấn/ngày… Tuy nhiên, trước ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tại 4 phường (0h00 ngày 17-7), một bộ phận người dân thành phố Đà Nẵng đã tập trung đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, tích trữ hàng hóa, dẫn đến một số loại hàng hóa thiết yếu bị thiếu hàng cục bộ. Giá một số mặt hàng tại các chợ tăng như: rau củ tăng 5-10%; trứng gà tăng 2025% do các nhà cung ứng Đà Nẵng tăng cường cho các tỉnh phía Nam. Các nhà phân phối đã có phương án tìm kiếm thêm các nhà cung cấp từ các tỉn tinh phía Bắc, nhập khẩu để thay thế.


Các siêu thị đảm bảo nguồn cung gấp 3-5 lần để người dân khoogn tích trữ thực phẩm

Để đảm bảo bình ổn, hệ thống các siêu thị, nhà phân phối đã cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 3-5 lần các chủng loại thực phẩm từ hệ thống chuỗi siêu thị của mình và hệ thống các nhà cung cấp toàn quốc, đủ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân toàn thành phố trong vòng 2-3 tháng.

Đơn hàng online tăng

Tình hình dịch diễn biến phức tạp. Nhiều người dân ở Đà Nẵng thay vì đi chợ trực tiếp đã đổi sang đi chợ online. Chị Lê Diệu Linh, ngụ quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Nhà tôi có trẻ nhỏ nên để đảm bảo an toàn cho các con trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19, tôi tìm cách đặt mua hàng online qua các app bán hàng của siêu thị. Thời gian giao cũng khá nhanh, các mặt hàng thực phẩm mua về tươi nên tôi yên tâm hơn. Đà Nẵng qua mấy đợt dịch, tôi đều áp dụng cách mua hàng này để hạn chế tối đa việc ra ngoài, tiếp xúc trực tiếp”.

Kể từ 12h00, ngày 22-7, Đà Nẵng thực hiện các biện pháp mạnh nhằm phòng chống dịch Covid-19. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; không tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng , ngoài phạm vi công sở , trường học, bệnh viện ... ; Bắt buộc khai báo y tế tất cả người dân trên địa bàn thành phố 3 ngày 1 lần; Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn dừng kinh doanh, buôn bán các mặt hàng không thiết yếu; chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết; Nghiêm cấm các nhà thuốc, các phòng khám tư nhân, ... bán thuốc cho những người có biểu hiện: sốt, đau họng, khi không có chỉ định của bác sỹ và kết quả xét nghiệm SARS - CoV - 2 bằng phương pháp Realtime PCR kết luận âm tính.

Theo đại diện siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, hiện đơn hàng online tại siêu thị tăng trung bình 400-500 đơn/ngày. Thông thường thì lượng mua online đạt từ 250 đến 300 đơn/ngày. Tương tự tại Coopmart, khách hàng online cũng tăng từ 30 đến 50%.

Tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch Covid-19 vào chiều 21-7, trước khi đưa ra quyết định thắt chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 trên toàn địa bàn thành phố, dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng đã cho biết, thành phố sẽ cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Vĩnh Yên