Thứ sáu, 24/9/2021, 11h53

Đà Nẵng không để doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp vào ngày 24-9, do Thành ủy và UBND TP tổ chức nhằm lắng nghe những chia sẻ, đề xuất của các Hội, Hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp  tại Đà Nẵng để tìm kiếm các giải pháp phục hồi kinh tế.


Quang cảnh hội nghị chính quyền Đà Nẵng đối thoại với doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhìn nhận, thời gian qua có nhiều khó khăn và thách thức đối với chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố ghi nhận và xin cảm ơn các doanh nghiệp đã thấu hiểu, chia sẻ và “đồng cam cộng khổ” cùng chính quyền, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Việc triển khai các mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” được biết đã gây gia tăng chi phí và phát sinh nhiều vấn đề trong vận hành nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều rất chủ động xây dựng phương án thích nghi với bối cảnh dịch bệnh và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã giúp thành phố đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, tuy chịu tổn thất nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không quên thực hiện trách nhiệm cộng đồng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, chủ động chung tay góp sức cùng chính quyền thành phố, tham gia tích cực trong việc hỗ trợ các điều kiện về CSVC, phương tiện vận chuyển, công tác điều trị, đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân.

Cũng theo ông Lê Trung Chinh, các biện pháp mạnh nhằm khống chế dịch bệnh vừa qua đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước giảm 4,16%; nguồn thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 69,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí giải thể. Thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, chính quyền thành phố đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền cho phép để hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, nhiều giải pháp khi triển khai trong thực tế vẫn còn lúng túng, gây không ít trở ngại cho doanh nghiệp.

“Cũng giống như phương châm chống dịch “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Theo dự báo, dịch bệnh sẽ vẫn kéo dài trong thời gian tới, sẽ gây tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, dẫn đến nhiều xáo trộn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng như sự thay đổi thường xuyên các định hướng, chính sách của chính quyền nhưng tôi tin rằng với sự đồng lòng và quyết tâm cao của hai bên, Đà Nẵng sẽ có đủ sức mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại, dù là khó khăn nhất, sớm phục hồi mạnh mẽ và bước vào trạng thái bình thường mới, phát triển bền vững”, ông Chinh nhấn mạnh.

Vĩnh Yên