Thứ tư, 15/9/2021, 15h57

Đà Nẵng mở cửa trở lại nhiều hoạt động thiết yếu

Sau thời giãn thực hiện nghiêm chỉ thị 16 cộng kèm các biện pháp thắt chặt phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, với số lượng ca mắc giảm rõ rệt, các F0 dần được bóc tách khỏi cộng đồng, TP.Đà Nẵng đã cho phép nhiều hoạt động thiết yếu mở cửa trở lại…


Người dân vùng xanh Đà Nẵng sẽ được đi chợ 3 ngày/lần

Mở cửa tiệm SGK, cho người dân vùng xanh đi chợ

Cùng với việc tổ chức dạy học trực tuyến, cung cấp các đường link SGK để phụ huynh có thể tải về giúp con em học, TP.Đà Nẵng đã cho mở cửa hoạt động trở lại của các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm. Theo đó, phụ huynh mua SGK cho con sẽ đặt sách và được shipper giao đến tận nhà. Để chuẩn bị tốt nhất điều kiện cho học sinh trở lại trường học khi dịch được khống chế, các trường dùng làm khu cách ly tập trung đã dần được bàn giao lại cho ngành giáo dục. Sau khi tiếp nhận lại cơ sở vật chất, các trường cũng đã tiến hành làm vệ sinh, cắt tỉa cành cây, dọn dẹp, lau chùi và khử khuẩn bàn ghế, thiết bị, sẵn sàng đón học khi khi được phép.

Bắt đầu từ ngày 16-5, ở các vùng xanh (được thiết lập từ cấp phường sau 14 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19), hoạt động siêu thị; chuỗi cửa hàng tiện lợi (chuỗi siêu thị mini), chợ truyền thống được bán hàng trực tiếp cho người dân trong phạm vi vùng xanh và liên vùng xanh. Mỗi hộ gia đình được 1 người lựa chọn đi siêu thị hoặc đi chợ, với tần suất 3 ngày/lần và phải có giấy mua hàng QRCode; Hoạt động của các cửa hàng: Kinh doanh vật liệu xây dựng; dịch vụ kỹ thuật, sửa chữa điện, nước dân sinh; cơ sở phát hành xuất bản phẩm, văn phòng phẩm, cửa hàng máy vi tính; cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng và vật tư nông nghiệp: Mỗi hộ gia đình được 1 người được đi mua hàng, sử dụng dịch vụ trực tiếp trong phạm vi vùng xanh và liên vùng xanh; Các hình thức thể dục, thể thao tại nơi công cộng trong phạm vi vùng xanh, khoảng thời gian từ 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng và từ 17 giờ chiều đến 19 giờ tối; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người khác; Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được bán mang về; nhận đặt hàng và bán hàng qua mạng; không được phục vụ khách ăn, uống tại chỗ.

Đối với vùng vàng (bao gồm cả vùng/điểm xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã vùng vàng) mỗi hộ gia đình chỉ được 1 người đi mua hàng trực tiếp, với tần suất 05 ngày/lần và có giấy đi mua hàng QRCode.

Công trình xây dựng được bố trí tối đa người làm việc

Theo quy định mới này các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp được tạo điều kiện để hoạt động trở lại. Cụ thể, đối với nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có dưới 100 lao động thì được bố trí tối đa số người làm việc; Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có từ 100 lao động trở lên thì được bố trí tối đa 70% số người làm việc (nếu 70% số người làm việc này chưa đến 100 người thì được bố trí tối đa 100 người). Trường hợp đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ” (làm việc, ăn, uống, nghỉ ngơi tại chỗ) thì được bố trí số người làm việc theo phương án.

Hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài khu công nghệ cao và các khu công nghiệp: đối với nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có dưới 100 lao động thì được bố trí 70% số người làm việc; Đối với nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất có từ 100 lao động trở lên thì được bố trí tối đa 50% số người làm việc (nếu 50% số người làm việc này chưa đến 70 người thì được bố trí tối đa 70 người). Trường hợp đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ” thì được bố trí số người làm việc theo phương án.

Hoạt động của cơ quan, công sở nhà nước: được bố trí tối đa 70% số người làm việc (trừ lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch như công an, quân đội, y tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp); trường hợp cơ quan, công sở có 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì được bố trí tối đa số người làm việc.

Hoạt động thi công của các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố được bố trí tối đa số người làm việc; trường hợp có lao động ngoại tỉnh thì phải thực hiện đảm bảo 3 tại chỗ.

Vĩnh Yên