Thứ hai, 13/9/2021, 09h16

Đá với Trung Quốc, kỳ vọng tuyển Việt Nam phản công hay

Màn trình diễn tích cực của tuyển Việt Nam trước tuyển Úc giúp thầy trò HLV Park Hang-seo tự tin hơn rất nhiều cho 2 chuyến làm khách sắp tới tại Trung Đông, lần lượt trước Trung Quốc (ở UAE, ngày 7.10) và Oman (12.10).
Pha phối hợp mẫu mực của Phan Văn Đức và Quang Hải trận gặp Úc suýt thành bàn
Đang xếp trên Trung Quốc ở bảng B, có không ít CĐV Việt Nam kỳ vọng tuyển Việt Nam sẽ chơi một trận thuyết phục, thậm chí đá “tiki taka” trước đội bóng đang hơn mình 21 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn từ thực tế 2 trận đầu đánh giá HLV Park Hang-seo có cơ sở điều chỉnh những phương án tấn công rõ nét hơn. Nhưng ông Huy cho rằng Việt Nam phải tỉnh táo chờ đợi đúng từng thời điểm của trận đấu để tung ra lối chơi tấn công mạnh mẽ.
“Về lý thuyết, Trung Quốc trình độ ở dưới Ả Rập Xê Út và Úc nên tuyển Việt Nam sẽ dễ đá hơn. Xét ra, chúng ta có những cầu thủ có tố chất đặc biệt để có thể phát huy lối chơi nhanh, kỹ thuật và đột biến. Tôi cho rằng tuyển Việt Nam có thể chủ động trong lối chơi theo kiểu của mình, nhưng phải theo từng thời điểm của trận đấu. Sẽ là sai lầm rất lớn nếu vội cho rằng tuyển Việt Nam có thể áp đặt lối chơi trước Trung Quốc”, ông Huy nhận định.
Đến lúc này, Trung Quốc là đội duy nhất ở bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022 chưa tung nổi một cú sút chính xác nào vào cầu môn đối phương sau 2 trận đầu tiên. Nhưng đó là khi họ phải đối đầu với 2 ông lớn hàng đầu châu lục là Nhật Bản, Úc. Ông Vũ Quang Huy cho rằng Trung Quốc vẫn mạnh hơn Việt Nam từ thể hình, sức vóc đến 4 cầu thủ nhập tịch, hoặc ngôi sao Wu Lei đang chơi cho CLB Espanyol (La Liga) đã ghi 8 bàn ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022.
“Sẽ không thực tế nếu kỳ vọng tuyển Việt Nam đánh tổng lực. Cơ bản Việt Nam vẫn sẽ trung thành với cách chơi du kích thôi, vốn là sở trường của chúng ta. Nhưng tùy từng thời điểm của trận đấu, các cầu thủ Việt Nam sẽ có nhiều hơn những cơ hội lên bóng so với trước các đội rất mạnh như Úc, Ả Rập Xê Út.
Cơ sở vững chắc của tuyển Việt Nam vẫn là hàng thủ và giăng bẫy chờ phản công. Nhưng cái hay của ông Park là đối thủ biết có bẫy nhưng không biết đâu là thật, đâu là hư, trong khi điểm mạnh nhất của tuyển Việt Nam là sự lì lợm, kiên định và tập trung cao. Chúng ta có thể sẽ như một võ sĩ boxing có lúc bị dồn vào sát dây chịu đòn, nhưng một khi phản đòn sẽ là một chuỗi đòn liên tục khiến đối thủ choáng váng mặt mày”, ông Huy chia sẻ. 
TT (theo thanhnien)