Chủ nhật, 7/2/2021, 18h18

Đặc sắc chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền”

Tối 6-2 tại Bến Bình Đông, Quận 8, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM đã tổ chức Lễ khai mạc chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Tân Sửu 2021.


Lãnh đạo TP và các quận, huyện tham quan chợ hoa xuân

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Thu Hoa - Phó Chủ tịch UBND Q.8 cho biết, năm 2021, chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” được HĐND, UBND TP.HCM đưa vào nội dung 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu thường niên TP. Năm nay, chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” có trên 500 nhà vườn đến từ TP.HCM và nhiều tỉnh, thành lân cận tham gia như: Q.2, Q.7, Q.9, Q.12, huyện Hóc Môn, Q.Gò Vấp, TP.Thủ Đức, các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp  Các loại cây, hoa kiểng phong phú, mới lạ đầy màu sắc như: Mai vàng, Tắc, Cúc, Hướng Dương, Phong Lan, Hoa Giấy, Bon sai, và các loại hoa tươi, trái cây trưng tết.


Chương trình nghệ thuật đặc sắc 

Nét mới của chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” năm 2021, trưng bày, giới thiệu hoa giấy Cẩm thạch, hoa giấy ngũ sắc của huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre... góp phần tạo không gian hấp dẫn vừa hiện đại vừa truyền thống và đặc biệt mang nét đặc trưng của miền sông nước, đậm dấu ấn “Trên bến, dưới thuyền” để phục vụ nhu cầu mua cây, hoa kiểng của người dân TP. “Nơi đây còn là điểm du lịch ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước với nét văn hóa đặc sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam “Trên bến dưới thuyền”. Thông qua các hoạt động được tổ chức, Q.8 đã kết nối với các tỉnh, TP lân cận, hỗ trợ giúp nông dân ở các tỉnh miền Tây Nam bộ tiêu thụ sản phẩm, góp phần giới thiệu nét văn hóa truyền thống độc đáo của Q.8 và TP trong dịp Tết cổ truyền dân tộc; nâng cao chất lượng phục vụ văn hóa tinh thần đến nhân dân” - bà Hoa nhấn mạnh.


Hoa, kiểng trưng bày phục vụ nhu cầu của người dân

Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Tân Sửu năm 2021 diễn ra đến ngày 11-2 (tức 30 Tết Tân Sửu) tại Bến Bình Đông (Q.8). Trong thời gian này, ngoài hoạt động trưng bày, triển lãm, kinh doanh hoa, cây kiểng và một số loại trái cây trưng Tết, Ban tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân vui tết: Hội thi thuyền hoa, Nhà hoa với chủ đề “Sắc xuân” ; hội thi trang trí hoa cây kiểng trước nhà; hội thi thuyền hoa với chủ đề “sắc xuân; Hội thi ảnh lần thứ 8; Triển lãm hình ảnh nghệ thuật đạt giải hội thi ảnh “Trên bến dưới thuyền” trong những năm qua; Tổ chức gian hàng ẩm thực với các món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam; trang trí 2 ghe bầu và tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc phục vụ người dân khách tham quan dọc tuyến kênh Tàu Hủ (nhạc, kịch, tuồng cổ, tấu hài, sân khấu cải lương đờn ca tài tử...); Tổ chức biểu diễn Lân Sư Rồng… với phương châm Tết “Vui tươi - An toàn - Tiết kiệm - Lành mạnh” hân hoan chào đón năm mới 2021.

Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” được người dân duy trì sau năm 1975, từ những người buôn bán nhỏ mỗi dịp tết đến xuân về, những cây hoa trái đặc sắc vùng miền cung cấp cho người dân trong những ngày đón tết cổ truyền của dân tộc. Cho đến năm 2012, qua khảo sát và nắm bắt nhu cầu thiết thực của người dân, lãnh đạo Q.8 đã triển khai tổ chức thực hiện thành một chuỗi các hoạt động hội hoa xuân của quận liên tục trong 8 năm qua và trở thành điểm đến của khách du lịch trong nước và ngoài nước mỗi dịp Tết đến xuân về.

Bài, ảnh: Hồ Trinh