Thứ tư, 21/10/2020, 10h10

Đại học Nguyễn Tất Thành ký kết hợp tác với ICAEW, hướng tới hội nhập quốc tế trong giáo dục

Mới đây, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã ký kết với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) về việc nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức cho đội ngũ giảng viên.

Ký kết hợp tác giữa ICAEW và trường Đại học Nguyễn Tất Thành là một trong 10 thỏa thuận hợp tác đầu tư trong giáo dục giữa đối tác Việt Nam và tổ chức giáo dục đến từ nước ngoài tại "Diễn đàn hợp tác và đầu tư trong giáo dục", dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Phạm Quang Hưng cùng đại diện lãnh đạo các bên và đại sứ quán.

Hiệu trưởng trường Đại học Nguyễn Tất Thành và đại diện ICAEW Việt Nam ký kết hợp tác tại “Diễn đàn hợp tác và đầu tư trong giáo dục” ngày 16/10.

“Diễn đàn hợp tác và đầu tư trong giáo dục” được tổ chức nhằm kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa đối tác Việt Nam và đối tác nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời, khuyến khích, thu hút các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước tham gia và đẩy mạnh hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế trong giáo dục của Việt Nam.

Với chính sách thúc đẩy hội nhập giáo dục, đến nay, nhiều cơ sở giáo dục đã khẳng định được chất lượng chương trình và phương pháp giảng dạy qua việc tích hợp giữa chương trình giảng dạy của Việt Nam với chương trình của các nước tiên tiến khác.

Trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác, ICAEW và ĐH Nguyễn Tất Thành cam kết định kỳ tổ chức hội thảo chuyên đề trao đổi kiến thức về tài chính và quản trị cho đội ngũ giảng viên nhà trường. Đồng thời, hai bên sẽ cùng thực hiện các dự án nghiên cứu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tiến gần hơn tới nền giáo dục đào tạo tiên tiến trên thế giới.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng của Bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian 5 năm giữa hai bên, ICAEW sẽ tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề và các chuyến đi thực tế cho sinh viên đến các doanh nghiệp đa quốc gia trong mạng lưới đối tác của tổ chức tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hai bên cam kết đồng tổ chức các cuộc thi học thuật cho sinh viên, cung cấp học bổng cho quỹ hỗ trợ khởi nghiệp và sinh viên tài năng của trường. ICAEW sẽ cung cấp các khóa đào tạo miễn phí nhằm tăng cường năng lực và kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực tài chính cho các sinh viên tài năng của trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Cũng theo Biên bản hợp tác vừa được ký kết, hai bên sẽ xem xét khả năng trong tương lai có thể tiến tới tích hợp một số môn học của chương trình ICAEW CFAB vào chương trình giảng dạy của trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Biên bản ghi nhớ hợp tác này khẳng định chất lượng đào tạo nguồn nhân lực khi trường ĐH Nguyễn Tất Thành liên tiếp là đối tác chiến lược trong giáo dục của các tổ chức, doanh nghiệp, trường đại học, viện của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Chia sẻ về hợp tác này, PSG-TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nói: “Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế với nhiều trường đại học, các tổ chức quốc tế uy tín trên thế giới trong những năm gần đây. Trước khi đi đến ký kết hợp tác chính thức này, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết về mạng lưới rộng lớn của ICAEW trên khắp thế giới, cũng như những đóng góp ấn tượng của ICAEW vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính kinh doanh của Việt Nam.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với thế mạnh của hai bên, Bản ghi nhớ hợp tác này sẽ mang lại nhiều cơ hội cho giảng viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành được tiếp cận với kho kiến thức, nguồn tài liệu giá trị của ICAEW. Sinh viên của nhà trường sẽ có cơ hội được trang bị các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm thiết yếu để các em tự tin gia nhập thị trường lao động sau khi tốt nghiệp, thích ứng ở những tổ chức quốc tế.”

Về phía ICAEW, bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam cho biết: “Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2015, một trong những mục tiêu cốt lõi của ICAEW là đóng góp vào sự phát triển của ngành tài chính - kế toán trong nước, thông qua việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế và nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực cấp cao tài chính - kế toán. Chúng tôi rất vui mừng ký kết hợp tác với trường Đại học Nguyễn Tất Thành hôm nay, nhằm hiện thực hóa cam kết thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ các trường đại học trên khắp Việt Nam, theo như nội dung trong Bản ghi nhớ hợp tác giữa ICAEW với Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 1/2019.

Bản ghi nhớ hợp tác này thể hiện cam kết của ICAEW và trường ĐH Nguyễn Tất Thành trong việc hỗ trợ giảng viên cập nhật kiến thức thực tiễn, giúp sinh viên phát triển các kỹ năng thực hành nghề nghiệp cũng như kỹ năng mềm cần thiết để nâng cao cơ hội việc làm khi ra trường. Tôi cũng hi vọng rằng, thông qua ký kết hợp tác ngày hôm nay, ICAEW sẽ tiếp tục đóng góp vào chiến lược xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia.”

Tại Việt Nam, sau hơn 5 năm hoạt động, ICAEW đã và đang xây dựng các mối quan hệ hợp tác với các đối tác từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức nghề nghiệp trong nước, các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo cũng như với các chuyên gia tài chính - kế toán cùng các thế hệ trẻ để triển khai sứ mệnh này. Sau buổi ký kết này, ICAEW đã nâng số lượng hợp tác với các trường Đại học trên cả nước lên 16 trường, trong đó 10 trường Đại học kinh tế - tài chính hàng đầu tại Việt Nam đã đưa chứng chỉ ICAEW CFAB tích hợp vào chương trình đào tạo với các cấp độ khác nhau tuỳ vào chiến lược của nhà trường, năng lực giảng viên và khả năng của sinh viên.

T.D.V