Thứ bảy, 20/11/2021, 11h47

Đại học Sydney - Úc: Tiên phong xây dựng nhóm ngành khoa học máy tính

Được thành lập năm 1850 bởi Nữ hoàng Anh lúc bấy giờ, Đại học Sydney là trường đại học đầu tiên của nước Úc, với sự “đỡ đầu” của hai trường là Đại học Cambridge và Đại học Oxford, ra đời với sứ mệnh mang lại nền giáo dục bình đẳng cho tất cả mọi người. Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, công nghệ thông tin đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có sức ảnh hưởng lan tỏa đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Nắm bắt xu thế thị trường từ rất sớm, Đại học Sydney đã xây dựng chương trình đào tạo nhóm ngành khoa học máy tính (Computer Science) để trở thành một trong những đại học tiên phong hàng đầu tại Úc đào tạo nhóm ngành này. School of Computer Science (SCS) trực thuộc khoa Engineering, Đại học Sydney được QS Rankings 2021 đánh giá xếp hạng 1 bang NSW và xếp hạng 2 toàn nước Úc và cũng là nơi Dr John O’Sullivan - người phát minh ra WIFI từng theo học. Hầu hết chương trình đào tạo bậc đại học hay thạc sĩ tại SCS - Đại học Sydney đều được công nhận bởi Australian Computer Society (ACS) cũng như các công trình nghiên cứu từ trường đều được đánh giá “Above the World Average”. SCS có partnerships với những Big Tech như Google, Microsoft, Amazon, Facebook, Oracle… và hàng loạt công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, tài chính.… phi chính phủ khác. Hệ thống thông tin, cơ sở vật chất và các phòng labs của trường được bảo trợ bởi 3 đối tác chiến lược, bao gồm Microsoft, IBM và CISCO. Ngoài ra, School of Computer Science còn kết nối với các bệnh viện, trung tâm y khoa lớn nhất nước Úc cho những hợp tác kết hợp công nghệ thông tin trong y khoa, như trong năm 2020, Google đã đầu tư hơn AU$ 1m vào Đại học Sydney cho dự án đưa AI vào lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đại học Sydney cũng là nơi đặt trụ sở của tòa nhà Sydney Nanoscience Hub - tòa nhà phục vụ giảng dạy và nghiên cứu máy tính lượng tử (quantum computing) và Nanoscience, một công trình trị giá AU$150m hợp tác cùng Microsoft. Trong năm 2021 này, Đại học Sydney sẽ khánh thành tòa nhà giảng dạy Engineering and Technology lớn nhất châu Đại Dương với cơ sở vật chất hiện đại thuộc hàng thế giới. Đặc biệt, DELL đã hoàn thành thỏa thuận hợp tác với Đại học Sydney trong việc đặt và vận hành siêu máy tính Dell EMC’s Artemis 3 - một trong những siêu máy tính tối tân nhất thế giới, tại tòa nhà sắp khánh thành này. Ngoài ra, sinh viên SCS còn có cơ hội sử dụng cơ sở vật chất hiện đại của các schools khác trong khoa Engineering như Australian Centre of Field Robotics, Centre for Robotics and Intelligent Systems, Immersive Learning Laboratory… thuộc loại lớn nhất nước Úc. Sinh viên Đại học Sydney, ngay từ bậc UG, đã đạt được những thành tựu mang tầm thế giới, như một sinh viên năm 2 giải mã thành công bài toán tồn tại hơn 20 năm trong ngành máy tính lượng tử, được Đại học Yale, Duke và BigTech Amazon vinh danh; hay đội tuyển từ lớp tài năng Dalyell Scholar đánh bại hơn 400.000 đội và giành giải nhì trong cuộc thi Hackathon - Call for Code lớn nhất thế giới do IBM tổ chức năm vừa qua.

Chương trình đào tạo bậc Cử nhân:

1. Bachelor of Advanced Computing (4 năm). Đây là chương trình đào tạo đầy đủ, chuyên sâu và hoàn thiện nhất cho tất cả các nhóm ngành có liên quan đến Computer Science/IT bậc cử nhân. Ở năm 4, sinh viên có thể đăng ký học Honours để lấy bằng Danh dự hoặc chọn các tín chỉ về project/capstone/industry placement, Điểm đặc biệt của chương trình này là sinh viên được phép học double major, kết hợp từ nhiều chuyên ngành khác nhau. Cụ thể, sinh viên chọn 1 trong 4 chuyên ngành bên dưới là major 1:

+  Computer Science

+  Information Systems

+  Software Development

+ Computational Data Science

Và sinh viên được chọn chuyên ngành thứ 2 ở 1 trong 4 ngành trên hoặc 1 trong số gần 100 chuyên ngành khác nhau, ở hầu hết các faculties khác, trong bảng shared pool. Điều này cho phép sinh viên vận dụng kiến thức khoa học máy tính trong industry mong muốn hoạt động sau này. Ví dụ, với tấm bằng Bachelor of Advanced Computing (Information System + Pharmacology), sinh viên có thể làm việc ở những công ty dược lớn như Pfizer, Abbott, Hoffmann-La Roche… hoặc Bachelor of Advanced Computing (Computational Data Science + Marketing) để làm việc trong hầu hết các công ty, tập đoàn lớn.

FAQ: Đại học Sydney có dạy về Artificial Intelligence hay Machine Learning không? Câu trả lời: Có và đây là một trong những ngành mũi nhọn của SCS - Đại học Sydney. Tương tự những đại học lớn trên thế giới như MIT, Harvard, Cambridge, Oxford… Đại học Sydney không đặt tên tấm bằng là Bachelor of Artificial Intelligence hay major tên Artificial Intelligence vì AI là một nhánh (branch) của Computer Science. Việc học và phát triển AI đòi hỏi kiến thức về khoa học máy tính, lập trình và phát triển phần mềm.

2. Bachelor of Engineering Honours (Software Engineering) (4 năm). Đây là degree được nhận accreditation bởi Engineers Australia dành cho những học sinh đặc biệt đam mê lập trình, phát triển phần mềm và muốn nhận tấm bằng “kỹ sư”. Degree này cho phép sinh viên chọn thêm 1 trong 3 specialisations như bên dưới:

+  Computer Engineering (Software)

+  Intelligent Information Engineering (Software)

+ Internet of Things (Software)

Trong chương trình Engineering, sinh viên cần có 600 giờ thực tập bắt buộc (bên cạnh thesis, internship cuối kỳ), bắt đầu ngay từ năm 1.

Tham khảo thêm thông tin:

• Page Hướng nghiệp ngành nghề Mr.Q: https://fb.com/mrqvn.me

• Page Nhịp cầu Du học: https://fb.com/nhipcauduhoc.org

• Youtube: https://youtube.com/c/MrQCareerChannel

• Tiktok.com/@MrQ.official

• Hộp thư giải đáp: info@nhipcauduhoc.org

Hoặc scan QR code:

Chương trình đào tạo Thạc sĩ: Tùy thuộc kinh nghiệm làm việc, chương trình học ở bậc cử nhân, Đại học Sydney có các chương trình thạc sĩ 1-3 năm cho các học sinh. Các chương trình Master có liên quan đến lĩnh vực Computer Science/IT:

- Master of Data Science

- Master of Heath Technology Innovation

- Master of Information Technology 

- Master of Information Technology Management

- Master of Information Technology and Master of Information Technology Management (sinh viên được nhận 2 bằng master khi hoàn thành chương trình này)

- Master of Professional Engineering (Software) (có chương trình accelerated 2 năm)

- Master of Professional Engineering (Intelligent Information Engineering) (có chương trình accelerated 2 năm).