Thứ tư, 28/10/2020, 10h44

Đảm bảo an toàn cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

Ngày 27-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại Ban Chỉ đạo tiền phương phòng chống bão số 9 đóng tại Đà Nẵng để tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương dự kiến bão số 9 đổ bộ.  Theo đó, các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên dự kiến sơ tán hơn gần 500 ngàn người dân trong khu vực nguy hiểm, thời gian hoàn thành khoảng từ 17 đến 19 giờ ngày 27-10. Cùng với đó, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 45.009 tàu với 229.290 lao động. Trong đó, có gần 30 ngàn lao động thoát khỏi khu vực nguy hiểm; 40.806 tàu neo đậu tại các bến. Một số tàu còn lại đã nhận được thông tin và di chuyển trú tránh.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, Cơ quan khí tượng nhận định bão số 9 là cơn bão mạnh nhất hiện nay trên biển trong vòng khoảng 10 đến 20 năm gần đây. Dự kiến khi vào bờ sẽ có sức mạnh tương đương với bão Xangsane năm 2006, tâm bão càn quét qua khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên.

Ngay sau cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra thực tế tại âu thuyền Thọ Quang. Tại đây, Phó Thủ tướng đã nhắc nhở các đơn vị, các ngư dân neo đậu, chằng níu thuyền bè đúng cách để tránh va đập hư hỏng tàu. Đồng thời yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.


Đà Nẵng thực hiện di dời dân ở huyện Hòa Vang

Kiểm tra công tác kè chắn chống sạt lở tại Công viên Vườn tượng (Hội An, Quảng Nam), tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại, thăm nơi trú tránh bão của người dân tại trụ sở UBND phường Cửa Đại, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quant rung ương trong phòng chống xói lở, nhất là trong ứng phó với bão số 9 sắp đổ bộ. “Phải sơ tán dân khỏi các vùng nguy hiểm như ven biển, nơi ngập sâu, dễ sạt lở, công trình không an toàn… Tập trung bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đưa tất cả thuyền bè từ sông, biển vào khu tránh trú an toàn”, Phó Thủ tướng nói. Để đảm bảo an toàn, tất cả các lực lượng quân đội, công an… phải sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị phối hợp với địa phương thực hiện phương châm 4 tại chỗ để ứng phó kịp thời, phục vụ cứu hộ, cứu nạn.

Kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão số 9 tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), Phó Thủ tướng đánh giá cao sự tập trung ứng phó bão của các cấp, ngành, địa phương. “Nhiệm vụ số một là bảo vệ tính mạng người dân, tài sản của bà con và nhà nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Quảng Ngãi rà soát lại tất cả các tàu thuyền để đảm bảo neo đậu an toàn. Yêu cầm người dân tuyệt đối không ở lại trên tàu thuyền.

Vĩnh Yên