Thứ ba, 13/10/2020, 19h30

Đảm bảo cho trường Ngôi Sao tiếp tục hoạt động


Ông Dương Tn Hin - Phó Ch tch UBND TP.Cn Thơ tr li báo chí

UBND TP.Cần Thơ vừa tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý III năm 2020. Tại buổi họp, lãnh đạo các sở ngành đã trả lời những bức xúc do các cơ quan báo chí đặt ra, như vấn đề xây dựng nhà không phép, làm nhà lấn chiếm kênh rạch, tình trạng ô nhiễm môi trường do một người dân một số nơi quăng rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị; tình hình thu hút vốn đầu tư; Nhiều dự án triển khai rất chậm tiến độ hoặc không khởi công; Việc thực hiện chỉ tiêu thu thuế…

Theo đó, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ - chỉ ra những nguyên nhân khiến nhiều khu vực nội ô của TP.Cần Thơ bị ngập nghẹt khi trời mưa, và tình trạng kẹt xe ở một số điểm nóng tại quận trung tâm Ninh Kiều, trong đó có nguyên nhân do các phương tiện cá nhân gia tăng rất nhanh mà kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đồng bộ. Hiện nay số lượng xe ô tô trên địa bàn TP hơn 46.000, và trên 861.000 xe mô tô. Tốc độ tăng các phương tiện cá nhân hàng năm khoảng 10% nhưng đầu tư cơ sở, kết cấu hạ tầng giao thông chỉ 1%/năm. Ông Dũng nêu những giải pháp trước mắt, và lâu dài, để từng bước khắc phục tình trạng trên, trong đó có việc xây dựng đường vành đai để các xe ô tô, xe tải, có tuyến đường riêng, không lưu thông trong khu vực nội ô Ninh Kiều. Đưa những công trình giao thông lớn vào sử dụng. Nâng cấp một số tuyến đường để khắc phục tình trạng ngập khi mưa. Tận dụng nguồn vốn kết dư để xây mới hệ thống thoát nước ước dài hơn 7km dọc hai bên tuyến đường từ Công viên Hùng Vương đến cầu Bình Thủy, và tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý những điểm nóng giao thông.

Đặc biệt, đối với vấn đề trường Ngôi Sao (quận Cái Răng), ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - khẳng định: “Đây là trường hợp công ty lấy tài sản thế chấp để vay tiền từ Quỹ đầu tư phát triển Cần Thơ. Để xử lý nợ, Cục Thi hành án dân sự đang tiến hành thủ tục đấu giá các cơ sở thuộc ngôi trường này. UBND TP chỉ đạo: Dù hình thức xử lý như thế nào cũng phải duy trì ngôi trường. UBND TP cam đoan sẽ thực hiện đồng thời việc xử lý thu hồi nợ với đảm bảo hoạt động cho bộ máy nhà trường, đảm bảo quyền lợi và giữ ổn định việc giảng dạy của thầy cô giáo và việc học của học sinh”. Còn theo ông Nguyễn Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường: “Liên quan đến việc xin thuê đất của công ty, đến nay thời gian thuê đã hết hạn. Công ty đã làm đơn xin tiếp tục thuê lại. Tuy nhiên diện tích khu đất thuê trước đây đến thời điểm này có một số biến động. Sở Tài nguyên Môi trường đã chủ động mời công ty đến hướng dẫn tiến hành đo lại đất để làm thủ tục thuê lại”.

Hệ thống Trường tư thục Ngôi Sao hiện có hàng ngàn trẻ đang theo học, ở cấp mầm non, mẫu giáo và tiểu học. Đặc biệt, đây là ngôi trường duy nhất tại đồng bằng sông Cửu Long có các lớp dành cho trẻ tự kỷ. Thời gian qua, nhiều trẻ em tự kỷ tại đây được giúp phục hồi và đang theo học hòa nhập tại các trường phổ thông trong khu vực. Trả lời Báo Giáo dục TP.HCM, Ban Giám hiệu trường cho biết: Sở dĩ công ty chưa trả được tiền vay vì có thời gian nhà trường rất ít học sinh, thu không đủ chi. Hiện nay công ty đã có giải pháp, kết hợp huy động được nguồn vốn từ nhiều nhà đầu tư để có thể trả được số nợ cho Quỹ đầu tư phát triển.

Đan Phưng