Thứ bảy, 19/6/2021, 13h44

Đảm bảo phòng chống dịch tại các KCX-KCN

Trưc din biến phc tp ca dch Covid-19, nhiu doanh nghip (DN) ti các khu chế xut, khu công nghip (KCX-KCN) trên đa bàn TP.HCM đã ch đng xây dng kch bn ng phó phòng, chng dch. Hin ti công tác phòng chng dch ti các DN đã đưc trin khai mc cao nht nhm tránh lây lan dch bnh, nh hưng đến hot đng sn xut, kinh doanh…


Nơi làm việc của công nhân thuộc KCX Tân Thuận được lắp đặt vách ngăn nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các công nhân. Ảnh: M.P

Khai báo y tế mi ngày

Hơn nửa tháng nay, mỗi buổi sáng đi làm, chị Trần Thị Tuyết Mai - công nhân Công ty Sài Gòn Precision, KCX Linh Trung I, TP.Thủ Đức - đều thực hiện khai báo y tế trên tờ khai y tế điện tử. Trước đó, chị cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và có kết quả âm tính.

“Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân là hết sức cần thiết, để người lao động an tâm làm việc, cũng như chủ động hơn trong các biện pháp phòng chống dịch”, chị Mai cho biết.

Cũng theo chị Mai, tại Công ty Sài Gòn Precision, các biện pháp phòng chống dịch đang được kích hoạt ở mức cao nhất. Ngoài việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; trong quá trình làm việc mọi người cũng hạn chế trao đổi. Khu nhà ăn mỗi bàn đều gắn vách ngăn... “Mọi người ai cũng nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch, mong cuộc sống sớm trở lại bình thường...”, chị Mai bày tỏ.

Công ty TNHH FreeFrend Industrial A (KCN Linh Trung II, TP.Thủ Đức) có khoảng 10.000 người lao động. Để đảm bảo an toàn, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được Công đoàn công ty quyết liệt triển khai. Người lao động khi đến công ty làm việc được đo thân nhiệt từ bãi gửi xe thông qua máy bấm thân nhiệt; tại từng bộ phận, phân xưởng người lao động tiếp tục được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Việc khai báo y tế thực hiện mỗi ngày. Bảng tiêu chí an toàn phòng dịch cũng được xây dựng và thực hiện đánh giá thường xuyên. Người lao động cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm với 100% âm tính. Riêng người lao động tại khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được hưởng nguyên lương.

Chị Đỗ Thị Thắm - Công ty TNHH FreeFrend Industrial A - cho hay, trong đợt bùng phát dịch này ai cũng hết sức lo lắng, đặc biệt trước nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào các KCN - KCX. Vì thế, việc chấp hành các biện pháp phòng dịch của công ty được người lao động rất ý thức.

Công ty TNHH điện tử Samsung - Khu Công nghệ cao, TP.Thủ Đức - yêu cầu tất cả nhân viên hành chính, văn phòng làm việc tại nhà. Công nhân được phát khẩu trang N95 thay cho khẩu trang y tế dùng một lần, ăn uống ngay tại chuyền. Đồng thời, công ty dừng tiếp các đoàn khách đến nhà máy.

Hn chế thp nht vic giao tiếp

Ngay thời điểm vừa xảy ra dịch Covid-19, Công ty Nidec Việt Nam - Khu Công nghệ cao - đã nhanh chóng yêu cầu công nhân thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Hàng ngày, mỗi công nhân được phát 2 khẩu trang vải kháng khuẩn. Công ty lắp đặt vách ngăn trong nhà ăn để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các công nhân. Thời gian tổ chức bữa ăn được điều chỉnh luân phiên...

Ông Lưu Kim Hồng - Chủ tịch Công đoàn công ty - cho biết: “Bằng những biện pháp này, công ty đã đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế tối đa rủi ro từ dịch Covid-19. Công ty cũng yêu cầu người lao động không được tụ tập đông người nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm”.

Với 1.250 công nhân làm việc mỗi ngày, Công ty TNHH Kim may Organ Việt Nam - KCX Tân Thuận, Q.7 - cũng rất chú trọng công tác phòng chống dịch. Bên cạnh yêu cầu công nhân, khách hàng thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế, công ty cử nhân viên thông tin về tình hình dịch Covid-19 đến công nhân để công nhân biết và không đến các điểm có dịch. Tại nhà ăn, các vách ngăn được bố trí nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa người lao động.

Ông Nguyễn Chí Hiếu - quản lý Công ty TNHH Mtex Việt Nam, KCX Tân Thuận, Q.7 - cũng cho biết, bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng dịch bắt buộc của Ban quản lý KCX-KCN TP, đơn vị đã lên phương án phòng dịch nghiêm ngặt. Với 450 công nhân, bất cứ người nào không đeo khẩu trang sẽ bị phê bình, không được vào nơi làm việc, vi phạm nhiều lần sẽ bị sa thải. Trường hợp trở về từ các tỉnh, thành có dịch phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển; việc che giấu bệnh, khai báo gian dối khi nhiễm bệnh cũng bị sa thải. Tại nhà ăn có lắp vách ngăn, bố trí khử khuẩn và yêu cầu công nhân không nói chuyện trong giờ ăn. Công ty sử dụng một phòng họp làm phòng cách ly, tổ chức diễn tập tình huống khi có công nhân nhiễm Covid-19 để không bị động.


Vách ngăn trong nhà bếp Công ty Nidec Vit Nam đưc lp đt đ hn chế tiếp xúc trc tiếp gia các công nhân khi ăn cơm. Ảnh: M.P

Cũng nhờ kịch bản ứng phó được xây dựng từ trước nên ngay khi phát hiện một nhân viên liên quan đến trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, Công ty CP Thiết bị Nhà bếp VINA - KCN Tân Bình - lập tức kích hoạt các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch tại khu vực sản xuất. Khoảng 700 công nhân được cách ly trong nhà máy. Ngoài yêu cầu thực hiện nghiêm quy tắc 5K, công ty còn hỗ trợ ăn ở tại chỗ cho công nhân. Bên cạnh đó, công đoàn hỗ trợ nhiều phần quà nhằm ổn định, động viên tinh thần người lao động.

ng dng công ngh vào kim soát

TP.HCM hiện có 17 KCX-KCN, khoảng 1.350 DN đang hoạt động với 280.000 người lao động. Mật độ người làm việc đông đúc, môi trường làm việc khép kín, nhiệt độ thấp, người lao động đến từ nhiều tỉnh, thành, lịch trình di chuyển phức tạp dễ dẫn đến nguy cơ lây lan, phát tán dịch bệnh.

Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch, ngoài yêu cầu các KCX-KCN thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch, Ban quản lý các KCX-KCN TP còn phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC), trung tâm y tế các địa phương xây dựng phương án xử lý khi phát hiện người lao động nhiễm hoặc nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Đồng thời tổ chức xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho hàng chục ngàn công nhân...

Ông Phạm Thanh Trực - Phó Trưởng ban quản lý KCX-KCN TP - cho biết, những biện pháp triển khai đã mang lại hiệu quả trong phòng chống Covid-19 cho các DN. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, các giải pháp đang được siết chặt.

Ban quản lý KCX-KCN phối hợp với Sở Y tế tiếp tục thực hiện tầm soát trên diện rộng, từ xa để phát hiện, ngăn ngừa kịp thời trường hợp có dấu hiệu lây nhiễm đi vào trong KCX-KCN. Đến nay, KCX Linh Trung 1, 2 và Tân Thuận đã sử dụng hệ thống đo nhiệt độ từ xa; các khu còn lại đang hướng dẫn thực hiện.

Đối với Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch, ông Trực cho biết, có 97% DN ký cam kết với ban quản lý, các địa phương thực hiện. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc triển khai đánh giá mức độ rủi ro, cũng có 70% DN đã thực hiện. Ngoài ra, ban quản lý cũng đã hướng dẫn DN thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm bằng phần mềm công nghệ, mọi kết quả chuyển về ban và HCDC. Đã có hơn 60% DN thực hiện. Từ các kết quả gửi về, những yếu tố rủi ro cao sẽ được cảnh báo ngay để ban quản lý, HCDC kiểm tra, kịp thời xử lý. Tiếp theo quá trình này, công nhân cũng bắt buộc phải sử dụng các ứng dụng khai báo y tế tại nhà trước khi đi vào nhà máy để tránh tập trung đông người, hạn chế rủi ro.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các KCX-KCN rà soát quỹ đất và nhà xưởng dư thừa để thực hiện tổ chức cách ly tạm thời. Ban quản lý KCN-KCX TP sẽ phối hợp với HCDC triển khai các điều kiện thực hiện, nếu cần thiết sẽ áp dụng ngay biện pháp này”, ông Trực nói.

L.Anh - N.Đnh - M.Phương