Thứ tư, 14/10/2020, 14h06

Đan Mạch quyết định tiêu hủy hơn 1 triệu con chồn vì mắc Covid-19

Chính phủ Đan Mạch đã ra lệnh tiêu hủy hơn 1 triệu con chồn ở nhiều trại nuôi chồn lấy da, sau khi hàng ngàn con chết trong vòng vài ngày vì mắc Covid-19.
Một trang trại nuôi chồn ở vùng North Jutland /// AFP/Getty
Một trang trại nuôi chồn ở vùng North Jutland. AFP/GETTY
Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở các trại nuôi chồn được cho là bắt đầu từ cuối tháng 6, thời điểm một người mắc bệnh được phát hiện có liên quan đến một trang trại ở vùng North Jutland, theo Đài CNN.
Phía Cơ quan An toàn bệnh nhân Đan Mạch đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 34 con chồn ở trang trại trên và xác nhận nhiều con đã bị nhiễm Covid-19.
Giới hữu trách lập tức đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan ở các trại nuôi chồn, nhưng số ca vẫn tăng mạnh trong tháng 9.
Đến đầu tháng 10, chỉ tính riêng ở vùng North Jutland đã có gần 60 trại nuôi chồn bị lây Covid-19, và thêm 46 nơi khác nằm trong dạng tình nghi, theo Bộ trưởng Thực phẩm, Nông - Ngư nghiệp Mogens Jensen.
“Chúng tôi liên tục triển khai các sáng kiến với hy vọng có thể kiểm soát đà lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, trong tình thế hiện tại, không may là tình hình đã vượt tầm khống chế”, bà Jensen cho biết.
Theo lệnh mới được ban hành, các trại nằm trong bán kính 8 km tính từ trang trại được xác định bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên đều phải tiêu hủy chồn. Các trang trại bị ảnh hưởng sẽ nhận được tiền bồi thường tương ứng.
Đan Mạch là quốc gia sản xuất da chồn nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, khoảng 1.500 nông dân sản xuất gần 19 triệu tấm da chồn.
Theo Phi Yến/TNO