Thứ năm, 6/5/2021, 16h13

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ 2021: Không phải là… lọt sàng xuống nia

Khng đnh quy đnh cho phép hc sinh đăng ký không gii hn sng nguyn vng (NV) là cơ hi giúp các em rng ca vào trưng ĐH, CĐ đ theo đui ngành hc yêu thích. Tuy nhiên, lãnh đo nhiu trưng THPT ti TP.HCM cũng nhn mnh rng cơ hi này không đng nghĩa vi vic “bng mi giá phi có mt ch hc”. Do vy, hc sinh phi cân nhc khi đăng ký NV xét tuyn, tránh đăng ký theo tâm lý “lt sàng xung nia”.


Ph huynh có vai trò quan trng trong vic đnh hưng giúp hc sinh chn nguyn vng phù hp. Trong nh: Thy Hunh Thanh Phú (Hiu trưng Trưng THPT Nguyn Du) trao đi vi ph huynh hc sinh lp 12

Từ ngày 27-4 đến 11-5, học sinh lớp 12 trên cả nước tiến hành làm hồ sơ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây cũng là khoảng thời gian các em đăng ký NV xét tuyển vào trường ĐH, CĐ. Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn TP.HCM cho thấy các tổ hợp truyền thống được học sinh lựa chọn nhất.

T hp truyn thng vn “đưc lòng” hc sinh

Năm học này, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình) có tổng số 16 lớp 12. Trong đó, số lớp đăng ký bài thi khoa học xã hội là 12; 4 lớp còn lại chọn bài thi khoa học tự nhiên. Thầy Đặng Đình Quý (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, so với mọi năm, năm nay số học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội cao hơn khoảng 1 lớp. Điều này chứng tỏ các em đã có sự quan tâm nhất định dành cho lĩnh vực xã hội. “Trong một khảo sát gần đây của nhà trường, chúng tôi nhận thấy các ngành nghề trong lĩnh vực xã hội như: Báo chí - truyền thông, quan hệ công chúng, quản trị kinh doanh, du lịch - nhà hàng - khách sạn, các khối ngành về ngôn ngữ, tâm lý học… được nhiều học sinh quan tâm. Không chỉ học sinh theo khối xã hội mà ngay cả học sinh theo khối tự nhiên cũng lựa chọn học”, thầy Quý cho biết.

Chia sẻ sâu hơn về các tổ hợp học sinh chọn lựa xét tuyển, thầy Quý cho biết đa phần các em vẫn chọn các tổ hợp mang tính truyền thống. Còn các tổ hợp lạ học sinh vẫn đăng ký song không quá nhiều, chỉ là cách các em sử dụng nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển…

Trong khi đó, tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), theo thống kê, số học sinh lớp 12 đăng ký bài thi khoa học tự nhiên là 352 em, số học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội là 206 em. Nhận định về tổ hợp xét tuyển của học sinh trong mùa tuyển sinh năm nay, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết dù đăng ký bài thi khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội thì đa số học sinh vẫn lựa chọn khối D làm tổ hợp xét tuyển bởi đây là tổ hợp có lợi thế do cả 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ trong tổ hợp đều là các môn thi bắt buộc; đồng thời học sinh trong trường được gia đình đầu tư về tiếng Anh, khá nhiều em có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên. “Hiện nay các trường ĐH, CĐ xét tuyển ngành nghề liên quan đến khối D rất đa dạng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là lợi thế lớn cho học sinh. Ngoài khối D, các khối xét tuyển truyền thống khác như A, B, A1 cũng được học sinh trong trường quan tâm”, thầy Phú nói.

Tương tự, theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số trường THPT trên địa bàn TP.HCM như Bùi Thị Xuân, Trưng Vương, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hữu Trang…, các tổ hợp truyền thống vẫn “được lòng” nhiều học sinh. Lý giải về điều này, thầy Đặng Đình Quý cho rằng đây là các tổ hợp phổ biến từ trước đến nay, được nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng làm tổ hợp xét tuyển với đa dạng các ngành nghề, vì thế học sinh sẽ có lợi thế hơn khi xét tuyển.

Không đăng ký nguyn vng t hay theo tâm lý ngành hot, trưng hot

“Mùa tuyn sinh năm nào cũng có trưng hp hc sinh đăng ký quá nhiu NV mà không cân nhc, tính toán k... Vic đăng ký NV là đ có mt ngành ngh hưng đến mt công vic sau này cho ngưi hc ch không phi đăng ký NV là đ chc mt ch hc vi tâm lý “lt sàng xung nia”, không đu NV này thì đu NV khác”, thy Đng Đình Quý (Phó Hiu trưng Trưng THPT Nguyn Thái Bình) nói.

Theo thầy Đặng Đình Quý, lợi thế của học sinh khi đăng ký NV là được phép đăng ký không giới hạn số lượng NV. Lợi thế này mở ra cơ hội giúp học sinh rộng cửa vào trường ĐH, CĐ để theo đuổi các ngành học mà mình yêu thích. Tuy nhiên, trên thực tế không phải học sinh nào cũng biết tận dụng hiệu quả cơ hội đó. “Mùa tuyển sinh năm nào cũng có trường hợp học sinh đăng ký quá nhiều NV mà không cân nhắc, tính toán kỹ. Trong năm nay, nhà trường luôn nhắc nhở học sinh cân nhắc thật kỹ khi đăng ký NV, không nên đăng ký dàn trải. Việc đăng ký NV là để có một ngành nghề hướng đến một công việc sau này cho người học chứ không phải đăng ký NV là để chắc một chỗ học với tâm lý “lọt sàng xuống nia”, không đậu NV này thì đậu NV khác. Đừng vì được đăng ký không giới hạn số lượng NV mà đăng ký tràn lan, không tính toán…”, thầy Quý bày tỏ.

Nhắc đi nhắc lại nguyên tắc “bất di bất dịch” khi đăng ký NV xét tuyển vào trường ĐH, CĐ, lãnh đạo nhiều trường THPT nhấn mạnh, học sinh cần phải cân nhắc trên nhiều yếu tố, trong đó yếu tố năng lực, sở trường, đam mê, sự phù hợp với ngành nghề và môi trường đào tạo là các yếu tố mà học sinh phải nghiên cứu kỹ. “Gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến học sinh khi đăng ký NV. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, phụ huynh còn quan trọng hơn cả nhà trường bởi sự tác động về truyền thống gia đình, hiểu về sở thích, tính cách của con. Để có thể đồng hành cùng với con chọn lựa được NV phù hợp nhất, phụ huynh không nên ép buộc con mà chỉ định hướng, tư vấn, phân tích cho con hiểu. Đặc biệt, để đồng hành được với con, phụ huynh cũng phải cập nhật thêm nhiều kiến thức về ngành nghề trong bối cảnh hiện đại, tư vấn cho con dựa trên cơ sở kinh nghiệm của bản thân kết hợp với hiểu biết về ngành nghề”, cô Lê Tường Quyên (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, Q.1) chia sẻ.

Trong khi đó, nhìn từ thực tế đơn vị mình, thầy Võ Thiện Cang (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang, Q.5) cho biết năm nay số học sinh theo ban khoa học xã hội ở trường là 2 lớp, giảm hơn một lớp so với năm trước. Số học sinh theo ban khoa học tự nhiên từ 4 lớp năm ngoái tăng lên 5 lớp trong năm nay. “Việc giảm này đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do xu hướng lựa chọn ngành nghề và năng lực tự nhận thức của học sinh. Tuy nhiên, quyết định theo bài thi khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên cũng tác động đến việc chọn lựa NV của học sinh. Do vậy, học sinh phải nghiên cứu thật kỹ về ngành học mà mình lựa chọn, tìm hiểu các trường ĐH, CĐ phù hợp, không đăng ký ồ ạt NV hay chạy theo tâm lý ngành hot, trường hot…”, thầy Cang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thành Nam