Thứ tư, 3/8/2022, 14h30

Đào tạo báo chí ở đại học: Cần dạy về an toàn văn hóa

Mi đây, ABC News - mt trang tin tc ln ca M gn đây đã xin li nhân viên vì s phân bit chng tc và vô cm v văn hóa trong các tòa son ca h. Điu này xy ra sau khi nhân viên ca ABC News - nhng ngưi bn đa và đa dng v văn hóa và ngôn ng phn ánh vi mt nhóm ni b rng h cm thy không đưc chào đón nơi làm vic, ý tưng ca h không đưc lng nghe và h phi gánh chu s lm dng trc tuyến t công chúng.


Võ sĩ th dân Anthony Mundine đang đưc phng vn bi các phóng viên không phi ngưi bn đa

Thật không may, những vấn đề này không phải là duy nhất chỉ xuất hiện ở ABC News mà còn tồn tại ở các cơ quan truyền thông và tòa soạn khác.

Chúng tôi cũng biết các tổ chức truyền thông có thể sản xuất nội dung phân biệt chủng tộc hoặc thù địch đối với người bản địa thổ dân. Nhiều thập kỷ nghiên cứu cho thấy, với một vài trường hợp ngoại lệ, nhiều tổ chức truyền thông chính thống của Úc đã đưa tin không công bằng về các dân tộc khác nhau trong những năm qua và vẫn tiếp tục làm như vậy.

Báo cáo này bao gồm các phim hoạt hình về phân biệt chủng tộc, định kiến thành kiến, các câu hỏi về bản sắc văn hóa và chân dung của những người thuộc các quốc gia thứ nhất bị bạo lực hoặc là nạn nhân.

Những bức chân dung phân biệt chủng tộc và không phù hợp về người bản địa thổ dân cũng có thể khiến các tòa soạn và các hãng truyền thông khác trở thành nơi làm việc không an toàn cho các nhà báo bản địa, cũng như ảnh hưởng đến cách các vấn đề của người bản địa thổ dân được.

Những người Úc làm việc trong lĩnh vực truyền thông có thể cải thiện năng lực văn hóa của họ trong quá trình học đại học. Bằng cách này, họ có thể tham gia và đóng góp vào những nơi làm việc được chuẩn bị để tương tác và báo cáo về những câu chuyện bên ngoài nền văn hóa của họ về mặt đạo đức và sự tôn trọng.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy nhiều trường đại học Úc có chương trình báo chí có nhiều việc cần phải làm trong việc đưa an toàn văn hóa vào chương trình giảng dạy của họ.

Úc cn an toàn văn hóa trong các tòa son ca mình

An toàn văn hóa nhằm mục đích tạo ra một không gian nơi “không có hành vi tấn công, thách thức hoặc phủ nhận” bản sắc và kinh nghiệm của người thổ dân và cư dân trên eo biển Torres.

Nó được xây dựng thông qua những người không phải là người bản địa về việc lắng nghe sâu sắc quan điểm của người bản địa thổ dân. Nó có nghĩa là chia sẻ quyền lực và nguồn lực theo cách hỗ trợ quyền tự quyết và trao quyền của người bản xứ. Nó cũng yêu cầu những người không phải là người bản địa giải quyết những thành kiến vô thức, phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử trong và ngoài nơi làm việc.

Các nhóm người bản địa thổ dân và các tổ chức cấp cao đã kêu gọi tăng cường chuyên môn và đào tạo trong lĩnh vực này trong nhiều thập kỷ.

Đã có báo cáo năm 1991 của Ủy ban Hoàng gia về những cái chết của thổ dân khi bị giam giữ, từ đó họ cũng kêu gọi xem xét giáo dục báo chí chuyên nghiệp hơn.

Các nhà báo có thể giúp định hình các vấn đề của quốc gia và có thể ảnh hưởng đến thái độ của độc giả thông qua cách họ chọn đưa tin. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với những nhà báo này là phải an toàn về mặt văn hóa trong cách họ giao tiếp về các cộng đồng và cá nhân bên ngoài nền văn hóa của họ.

Năm 2009, Mạng lưới Giáo dục Đại học Bản địa Quốc gia đã khuyến nghị các trường đại học đưa các quan điểm của người bản địa thổ dân một cách có hệ thống vào chương trình giảng dạy.

Vào năm 2011, các trường đại học Úc đã đưa ra kỳ vọng rằng tất cả sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học Úc sẽ có kiến thức và kỹ năng cần thiết để tương tác một cách có văn hóa với các cộng đồng bản địa.

Kết qu nghiên cu đánh giá

Trong nghiên cứu của mình, vào năm 2021, chúng tôi đã xem xét hơn 100 đánh giá về phương tiện truyền thông/báo chí từ mẫu của hơn 10% trường đại học Úc có chương trình báo chí. Chúng tôi nhận thấy chỉ có một trường tập trung rõ ràng vào chủ đề bản địa. Các cuộc phỏng vấn của chúng tôi với 17 sinh viên báo chí cho thấy sự thiếu vắng hoặc ít được giáo dục của họ về các vấn đề bản địa.

Một sinh viên năm thứ hai đại học chương trình báo chí chia sẻ: “Chắc chắn là còn nhiều việc nên làm vì những câu chuyện và vấn đề liên quan đến người bản địa là một chủ đề lớn. Và sẽ rất hữu ích cho những người trở thành nhà báo để hiểu được vai trò của họ trong giao tiếp và kể chuyện cũng như ảnh hưởng của lời nói của họ đối với nhận thức của công chúng đối với người dân bản địa”.


Các trưng đi hc trong c nưc có nghĩa v đm bo sinh viên tt nghip ca h ra trưng vi kiến thc và k năng cn thiết đ tương tác mt cách an toàn v văn hóa vi ngưi bn đa

Các sinh viên mà chúng tôi phỏng vấn phần lớn bày tỏ mong muốn được đào tạo nhiều hơn về các vấn đề bản địa ở Úc. Họ cho biết rằng điều này sẽ giúp họ đạt được sự tự tin khi tìm hiểu về các dân tộc theo những cách thức tôn trọng và an toàn về mặt văn hóa.

Các sinh viên cũng nghĩ rằng các trường đại học của họ có thể tích hợp nội dung và quan điểm của người bản xứ theo cách bền vững và tập trung hơn. Giáo dục nhiều hơn về các vấn đề bản địa cũng sẽ mang lại lợi ích cho học sinh dân tộc bản địa. Một người bản địa tham gia từ nghiên cứu của chúng tôi đã nói:

Thậm chí, chỉ cần có một nhà báo bản địa đi qua, bạn có thể nói chuyện với họ, thấy họ thực sự giống như một con cừu đen, về cơ bản, báo chí là một ngành công nghiệp do người da trắng thống trị rất nhiều. Tôi nghĩ rằng cần đưa nhiều quan điểm và kiến thức bản địa vào giáo dục báo chí.

Đào to báo chí cn bao gm c an toàn văn hóa

Một giải pháp khả thi có thể là tăng cường các nhà báo dân tộc bản địa đến các tòa soạn của Úc. Tuy nhiên, tỷ lệ sa thải đối với các nhà báo này cao do điều kiện làm việc độc hại. Điều này góp phần làm cho tỷ lệ nhà báo bản địa ở Úc thấp.

Các trường đại học cần cung cấp cho nhân viên và sinh viên của mình thời gian và nguồn lực để cân nhắc kỹ lưỡng về cách làm việc. Điều này sẽ cho phép một cách làm việc an toàn hơn về mặt văn hóa. Điều này cũng có thể cung cấp một không gian an toàn hơn cho những người dân tộc bản địa muốn theo đuổi vai trò báo chí. Nó hy vọng có thể giải quyết tình trạng kiệt sức của những nhà báo này khi họ tham gia vào lực lượng truyền thông.

Tính toàn vẹn của hệ thống truyền thông của Úc và cách quốc gia này tương tác với các vấn đề của người dân tộc bản địa phụ thuộc vào việc giáo dục chương trình báo chí một cách chuyên nghiệp hơn.

Thy Phm (Theo TheConversation)