Thứ năm, 16/6/2022, 22h28

Đáp án mở, trọng trách đặt lên vai giám khảo chấm thi

Đáp án môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 TP.HCM được đánh giá là mở, hợp lý với cách thức ra đề thi. Khi đáp án mở trọng trách lại đặt nặng lên vai giám khảo chấm thi.


Trọng trách đặt nặng lên vai giám khảo chấm thi để không thiệt thòi cho thí sinh

Chiều 16-6, TP.HCM đã chính thức công bố đáp án 3 môn thi ngữ văn, toán, ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022. Với đáp án môn ngữ văn, dự báo sẽ có nhiều bài làm điểm cao.

Đáp án mở, trọng trách đặt lên vai người chấm  

Thầy Đỗ Đức Anh (giáo viên ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) đánh giá, đáp án môn ngữ văn được TP.HCM xây dựng khá mở và hợp lý, đáp ứng được với yêu cầu mở của đề thi.

Dù vậy, giáo viên này cho rằng, cái khó chính là người chấm, đòi hỏi người chấm phải là người thực sự đọc kỹ bài của thí sinh để tìm ra các ý hay, lập luận hay của thí sinh.

“Đáp án mở thì trọng trách đặt nặng lên vai người chấm để tránh thiệt thòi cho thí sinh. Nếu người chấm đọc lướt, chấm nhanh, chấm không kỹ có thể sẽ bỏ sót thí sinh viết tốt, nhất là thí sinh có chữ viết chưa bắt mắt. Do vậy, giám khảo cần chấm thi với tinh thần nâng niu, trân trọng các bài làm tốt của thí sinh, tìm ra được thí sinh xứng đáng…”, thầy Đức Anh đặt vấn đề.

Từ đáp án này, thầy Đức Anh cho hay, phần đọc hiểu thí sinh có thể đạt từ 2,5 điểm trở lên, ít mất điểm. Riêng phần NLXH, đáp án đã cho thí sinh trả lời song với vấn đề đặt ra trong đề thì những bài làm có góc nhìn đặc biệt, sâu sắc sẽ bật lên ghi trọn điểm trong thang điểm 3 diểm.

Ở phần NLVH phần lớn thí sinh sẽ chọn đề số 1 - đề an toàn. Phần cảm nhận thơ trong đề 1 được 2,25 điểm, phần liên hệ 0,75 điểm, còn lại là điểm sáng tạo, chuẩn ngữ pháp chính tả, xác định đúng vấn đề nghị luận và triển khai vấn đề.

“Nhìn một cách tổng quát, thang điểm 2,25 cho việc học sinh phải học miệt mài suốt cả năm học cho toàn bộ tác phẩm văn học có vẻ hơi ít ỏi so với nỗ lực của thí sinh. Mong rằng mỗi giám khảo khi chấm sẽ cân nhắc bởi văn cũng có yếu tố cảm tính…”, thầy Đỗ Đức Anh bày tỏ.

Dự báo sẽ có nhiều bài đạt điểm cao

ThS. Phan Thế Hoài (Giáo viên ngữ văn, Trường THPT Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) nhìn nhận, đáp án môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022 vừa được TP.HCM chính thức công bố chủ yếu là gợi ý - ngoại trừ câu 1a, 1b. Khi chấm, giám khảo chắc chắn phải tôn trọng quan điểm, sự sáng tạo của học sinh, nhất là câu NLXH và NLVH.

Đặt ra yêu cầu giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy

Bản thân mình rất tâm đắc đề của TP.HCM, ThS. Phan Thế Hoài chia sẻ, đề thi tuyển sinh môn ngữ văn đặt ra vấn đề giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy thì mới có thể bắt nhịp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đưa dẫn chứng về vấn đề đặt ra trong câu NLVH: "Tuổi trẻ ơi, trong hành trang của tuổi thanh xuân không thể thiếu những quyển sách giúp bạn hiểu thêm về chính mình”, từ đó yêu cầu học sinh bàn luận về một cuốn sách hoặc một tác phẩm văn học đã giúp em hiểu thêm chính mình,  giáo viên này khẳng định rõ ràng đề thi đã không thiên về lí luận văn học như một số đề tuyển sinh trước đó mà yêu cầu học sinh phải rút ra được một số bài học từ việc đọc sách hoặc các tác phẩm văn học.

“Giá trị của một tác phẩm văn học bao gồm 3 yếu tố cơ bản: chân, thiện, mĩ. Học sinh cần chứng minh được qua tác phẩm cụ thể hoặc cuốn sách mà mình yêu thích. Nếu giáo viên quen với cách đọc chép, chiếu chép hay cho học sinh học văn mẫu thì khó có thể giải quyết được đề thi này. Ngoài ra, đáp án cũng là những gợi ý, giám khảo cần trân trọng góc nhìn khác và sự sáng tạo của học sinh khi phù hợp với bộ môn, không vi phạm các chuẩn mực đạo đức, thuần phong mĩ tục, không vi phạm pháp luật”, ThS. Hoài bổ sung.


Dự báo sẽ có nhiều bài làm đạt điểm cao trong môn ngữ văn

“Ví dụ ở câu 3 NLVH thì muôn màu muôn vẻ lắm, học sinh có thể lấy tác phẩm ở SGK hoặc tác phẩm ngoài SGK mà các em tâm đắc. Nên giám khảo phải có bản lĩnh chuyên môn. Trong khi đó, ví dụ ở câu NLVH đề 2, giám khảo phải căn cứ vào vào sự tác động của một tác phẩm văn học giúp học sinh hiểu về chính mình. Hay nói cách khác, giám khảo phải xem học sinh có “tiêu hóa” được nội dung mà cuốn sách/tác phẩm mang lại hay không, chứ không phải là sự kể lể hay tán kiểu vô thưởng vô phạt. Học sinh rút ra được nhiều điều hay lẽ phải từ tác phẩm thì sẽ được điểm cao, ngược lại các em viết sơ sài thì điểm thấp”, ThS. Phan Thế Hoài phân tích.

Với đáp án này, ThS. Hoài dự đoán sẽ có nhiều bài làm đạt điểm cao, có thể cao hơn cả năm 2020. Thí sinh sẽ rất dễ đạt điểm 7 vì học sinh được ôn trọng tâm ở học kì 2 và đề phân hóa ở mức từ 8 điểm.

Yến Hoa