Thứ hai, 17/5/2021, 20h58

Đặt mục tiêu sức khỏe người dân lên hàng đầu trong phòng chống dịch Covid-19

“Các sở ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác phòng chống dịch, lấy tấn công là chính và đặt mục tiêu sức khỏe của người dân lên hàng đầu”.


Các sở ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác phòng chống dịch (ảnh minh họa)

Tối 17-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp trực tuyến với các sở, ngành, TP.Thủ Đức, quận, huyện về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá so với 3 đợt dịch trước, đợt dịch lần này hết sức nguy hiểm với nhiều ca nhiễm, chủng vi rút lây lan nhanh trên phạm vi rộng và khó kiểm soát. Đối với TP.HCM, 20 ngày qua chỉ ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19 cộng đồng nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng rất cao, xảy ra bất cứ lúc nào nếu các sở ngành, địa phương lơ là, không quyết tâm, không quyết liệt trong công tác phòng chống.

Ông cho biết, TP.HCM đạt được thành quả phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Để giữ vững thành quả, “các sở ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về công tác phòng chống dịch, lấy tấn công là chính và đặt mục tiêu sức khỏe của người dân lên hàng đầu”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, hạnh phúc lớn nhất là người dân được an toàn, sức khỏe được đảm bảo, cho nêu ưu tiên hàng đầu hiện nay là giữ vững thành quả và có những quyết định thần tốc, đồng bộ trong phòng chống dịch bệnh, nếu không sẽ dẫn đến hậu quả lớn. Các sở ngành, địa phương phải xem đây là cuộc chiến thực sự, không được phép lơ là trong bất cứ tình huống nào. Phải sẵn sàng phương án phòng chống dịch, nơi nào để xảy ra dịch bệnh, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND.

Bên cạnh chỉ đạo chung, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong có một số chỉ đạo đến các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, ông giao Sở Công thương thường xuyên nắm bắt giá cả thị trường, đời sống công nhân để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Nội vụ kích hoạt lại Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 đặt tại UBND TP. Qua trích xuất camera, tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng…

Ông đề nghị trưởng các ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương không được ra khỏi TP, từng UBND phường, xã phải công bố đường dây nóng, các ngành phải rà soát lại bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch, tất cả các doanh nghiệp phải tổ chức khai báo y tế để phục vụ cho công tác truy vết dễ dàng…

Riêng các khu khu công nghiệp - khu chế xuất, do số lượng công nhân đông, nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu xảy ra sự cố, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giao ban quản lý nâng mức kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh ở mức cao nhất, xây dựng kịch bản ứng phó từng mức độ phù hợp và tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế)  của Bộ Y tế.

Tương tự hoạt động các cơ sở sản xuất kinh doanh, người đứng đầu UBND TP cho rằng, các địa phương không xử lý về phương pháp thì phải quyết liệt vận động doanh nghiệp cùng hợp tác tham gia chống dịch. Kiên quyết đình chỉ, rút giấy phép hoạt động nếu doanh nghiệp nào vi phạm quy định phòng chống dịch.

“Trong tình hình hiện nay, một số hoạt động phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn vì sức khỏe cộng đồng và lợi ích lâu dài của toàn xã hội. Nếu địa phương không dứt khoát, không quyết liệt trong phòng chống dịch thì sẽ không đạt yêu cầu, hiệu quả. Sự nỗ lực của chính quyền thôi chưa đủ mà phải có sự đồng thuận của người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh mới ”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tiếp tục nhấn mạnh.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin, từ đầu mùa dịch đến nay, TP ghi nhận 270 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 256 trường hợp đã điều trị khỏi, 14 trường hợp đang điều trị. Tại Bệnh viện Dã chiến đang điều trị 3 bệnh nhân tái dương tính, sức khỏe tất cả các trường hợp đều ổn định.

Trong số 270 trường hợp mắc có 69 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 197 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly. Ở đợt dịch thứ 4, TP ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 cộng đồng là bệnh nhân 2910 (là F1 của bệnh nhân 2899 ở Hà Nam).

Nguyễn Trinh