Thứ tư, 27/10/2021, 15h56

Dấu vết hành tinh đầu tiên ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học nhiều khả năng đã phát hiện được manh mối về hành tinh đầu tiên nằm ngoài Dải Ngân hà, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Astronomy.

Vị trí của hành tinh. Ảnh: NASA / CXC / SAO

Nhân loại có thể đang tiến thêm một bước gần đến viễn cảnh khám phá những khu vực chưa từng được biết đến của vũ trụ.

Đội ngũ chuyên gia do nhà nghiên cứu Rosanne Di Stefano (Trung tâm Vật lý học Thiên thể Harvard-Smithsonian) dẫn đầu đã sử dụng kính thiên văn Chandra tia X của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và phát hiện một thiên thể nhiều khả năng là hành tinh.

Hành tinh trên, chưa được đặt tên, có thể thuộc về thiên hà xoắn ốc Messier 51, còn gọi là thiên hà Xoáy nước, cách trái đất khoảng 28 triệu năm ánh sáng, theo NASA.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết nhiều thông tin liên quan đến thiên thể này, nhưng họ cho rằng nó có kích thước cỡ sao Thổ và xoay quanh một phiên bản của mặt trời, cách gấp đôi khoảng cách sao Thổ-mặt trời.

Họ đã phát hiện manh mối về sự tồn tại của hành tinh đầu tiên nằm ngoài Dải Ngân hà nhờ vào kỹ thuật gọi là “đi ngang qua”, vào thời điểm một hành tinh đi qua phía trước sao trung tâm và che chắn ánh sáng phát ra từ ngôi sao đó.

Nếu sử dụng những kính viễn vọng tối tân nhất hiện nay, các nhà thiên văn học có thể khám phá nhiều điều về đối tượng hành tinh cần nghiên cứu.

Kỹ thuật này chứng tỏ hiệu quả trong việc tìm kiếm nhiều hành tinh ngoài Thái Dương hệ. Kể từ thập niên 1990 đến nay, các nhà thiên văn học phát hiện hơn 4.000 hành tinh, nhưng toàn bộ đều thuộc phạm vi của Dải Ngân hà.

Theo Hạo Nhiên/TNO