Thứ bảy, 3/10/2020, 10h11

Đây là lý do khiến nhiều chiếc xe ô tô bị giới hạn tốc độ ở 250km/h

Việc này có liên quan đến một khái niệm gọi là "thỏa thuận giữa các quý ông" (gentlemen’s agreement). Thỏa thuận các quý ông ban đầu xuất phát từ câu chuyện có liên quan đến chính trị, nhưng sau đó thì dần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác. Về cơ bản, thỏa thuận giữa các quý ông là một thỏa thuận không chính thức giữa hai hoặc nhiều bên, đó có thể là công ty, tổ chức, chính quyền, quốc gia hoặc đơn giản là giữa con người với nhau.
Thỏa thuận này thông thường chỉ có một yêu cầu, và yêu cầu đó phải có lợi cho đôi bên. Vậy điều này có liên quan gì đến ngành công nghiệp ô tô? Từ nhiều năm trước, 3 nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức là BMW, Audi và Mercedes-Benz đã có một thỏa thuận giữa các quý ông với nhau, đó là đồng ý giới hạn tốc độ của những chiếc xe của họ sản xuất xuống còn 250 km/h.
Việc này có liên quan đến một khái niệm gọi là "thỏa thuận giữa các quý ông"
Thật ra ý nghĩa đằng sau thỏa thuận này khá đơn giản. Ở châu Âu, đường cao tốc Autobahn có nhiều đoạn không giới hạn tốc độ, vì vậy, các nhà sản xuất ô tô đã quyết định đặt ra giới hạn của riêng họ nhằm mục đích cuối cùng làm giảm mức độ nghiêm trọng nếu chẳng may xảy ra tai nạn. Không có giới hạn tốc độ trên Autobahn, những người đam mê tốc độ tranh thủ mang xe lên thi thố, đẩy chiếc xe lên đến giới hạn tối đa của nó.
Nếu chính phủ không có các giải pháp, những nhà sản xuất ô tô sẽ thay họ làm chuyện đó. Quay trở lại với thỏa thuận giữa các quý ông trong ngành công nghiệp ô tô, BMW, Audi và Mercedes-Benz chắc chắn có thể làm ra được những chiếc xe rất mạnh và nhanh hơn co số 250 km/h rất nhiều, nhưng để tôn trọng nhau nhằm hướng đến một mục đích an toàn chung.
BMW, Audi và Mercedes-Benz chắc chắn có thể làm ra được những chiếc xe rất mạnh và nhanh hơn co số 250 km/h rất nhiều
Ví dụ, BMW M5 và BMW M5 Competition vừa ra mắt cách đây ít lâu được trang bị động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4,4 lít cho khả năng sản sinh mức công suất tối đa 600 mã lực đối với bản M5 và lên đến 625 mã lực đối với M5 Competition. với công suất động cơ nói trên, BMW cho biết M5 có thể tăng tốc từ 0 - 96 km/h trong vòng 3,2 giây, trong khi phiên bản Competition tốn 3,1 giây để làm điều tương tự. Tốc độ tối đa của 2 xe bị giới hạn điện tử ở mức 250 km/h. Ngoài ra, BMW còn cho người dùng option thêm khả năng đạt tốc độ tối đa 306 km/h. Điều đó có nghĩa là khi chiếc xe được bán ra thị trường, mặc định nó chỉ chạy được 250 km/h, và khi có nhu cầu, họ hoàn toàn có thể nâng cấp lên để đạt được giới hạn tối đa.
HT (theo khoahoc.tv)