Thứ năm, 2/4/2020, 10h01

Đây! Lý do Man Utd vẫn sống khỏe giữa đại dịch Covid-19

Nhiều đội bóng đang gặp khó khăn về tài chính giữa đại dịch Covid-19 nhưng Man Utd vẫn sống khỏe nhờ những bản hợp đồng thương mại...

Man Utd không chịu áp lực quá lớn về tài chính trong đại dịch Covid-19
Nhiều năm qua, Phó Chủ tịch Ed Woodward luôn bị CĐV Man Utd chỉ trích vì chỉ quan tâm tới các bản hợp đồng thương mại mà không chú trọng tới giá trị chuyên môn. Họ cho rằng đây là một trong những lý do quan trọng khiến Quỷ đỏ đánh mất vị thế ở Premier League.
Tuy nhiên, trong bối cảnh bóng đá thế giới tê liệt vì Covid-19, CĐV Man Utd mới hiểu rõ giá trị mà Ed Woodward tạo ra ở Old Trafford. Nhiều CLB ở Premier League đã buộc phải cắt giảm lương của hệ thống nhân sự, trong đó có Newcastle, Tottenham và Norwich. Thậm chí, một số khác còn tính tới chuyện giảm lương của cầu thủ và ban huấn luyện.
Trong khi đó, Man Utd chưa có động thái nào thể hiện sự bất ổn về tài chính. Thậm chí, Quỷ đỏ còn là CLB đầu tiên đưa ra thông báo khẳng định sẽ không cắt giảm lương của đội ngũ nhân sự gần 900 người.
Theo SportMail, Man Utd không chịu áp lực quá lớn về tài chính trong giai đoạn khó khăn này bởi họ có doanh thu lớn từ các bản hợp đồng thương mại. Đây là nguồn thu ổn định, khác với 2 nguồn thu khác là bán vé và bản quyền truyền hình vốn bị ảnh hưởng lớn bởi Covid-19.
Một chuyên gia đã phân tích trên SportMail rằng "United bị chỉ trích về các bản hợp đồng quảng cáo nhưng các đội bóng lớn đều tăng lợi nhuận theo cách này. Sự hợp tác về thương mại mang lại sự ổn định lâu dài. Không có chỗ cho sự thỏa mãn bởi đây là thách thức lớn cho nền công nghiệp bóng đá. Nó rất khác với những gì chúng ta thấy trước đây. United có sự ổn định hơn hầu hết nhờ sức mạnh kinh doanh".

Các cầu thủ Man Utd thường xuyên tham dự các sự kiện quảng cáo thương hiệu
Theo bản báo cáo tài chính được Man Utd công bố hồi tháng 7 năm ngoái, các bản hợp đồng quảng cáo của họ mang về 173 triệu bảng trong tổng số 275 triệu bảng doanh thu từ hoạt động thương mại. Con số này làm lu mờ doanh thu 241 triệu bảng từ truyền hình và 111 triệu bảng từ việc bán vé.
Doanh thu từ thương mại của Man Utd hơn 50 triệu bảng so với Man City. Còn nếu so với Liverpool, Quỷ đỏ hơn 94 triệu bảng. Theo SportMail, ở mùa giải 2019-20, Man Utd cũng sẽ kiếm được khoản tiền tương tự từ các bản HĐ quảng cáo, thậm chí còn tăng.
Man Utd hiện có tới 61 hợp đồng quảng cáo trên toàn thế giới, trong đó lớn nhất là Chevrolet (64 triệu bảng), Kohler Co (20 triệu bảng), AON (15 triệu bảng) và Aeroflot (7 triệu bảng).
Thành Nam (theo bongdaso)