Thứ bảy, 9/1/2021, 11h16

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2021

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh công tác này tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, do UBND TP.HCM tổ chức ngày 9-1.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong - cho biết - năm 2021 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đây cũng là năm đầu tiên, thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức.

Trong bối cảnh đó, TP xác định chủ đề năm 2021 là: “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Đồng thời, quyết tâm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế trên các ngành, lĩnh vực; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần 11 có hiệu quả ngay từ năm đầu, trong đó, tập trung triển khai đảm bảo tiến độ 49 nội dung, chương trình đề án trong 3 chương trình đột phá về đổi mới quản lý, phát triển hạ tầng, phát triển nhân lực và văn hóa, 1 chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.

TP cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chú trọng thiết kế đô thị phục vụ quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; giữ vững ổn định an ninh chính trị, quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Theo người đứng đầu UBND TP.HCM, việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021 sẽ có nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia trên thế giới với các biến chủng mới của Covid-19 có mức độ lây nhiễm nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Do đó, “đòi hỏi TP phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP trong năm 2021”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói.  

Trước đó, nói về năm 2020, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong - cho biết - đây là năm hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 bao trùm lên toàn bộ các lĩnh vực hoạt động đời sống kinh tế - xã hội. 

Chính quyền TP đã tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP; các cấp các ngành, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân rất nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đối với những vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP, trọng tâm là thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”; phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp; vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện mới.

Đến nay, nhìn lại chặng đường đã đi, trong bối cảnh khó khăn và thách thức vừa qua, sức chống chọi của kinh tế TP đã được khẳng định với nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế. Trong đó phải kể đến, kinh tế TP tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ (không để GRDP tăng trưởng âm); Thu ngân sách có nhiều nỗ lực, đã thu được 371.384 tỷ đồng, đạt 91,51% dự toán, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 -2020 đã tăng từ mức 62,1% lên 71,45%, điều này cho thấy hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến, tạo diện mạo đô thị ngày càng hiện đại; các hoạt động văn hóa được tổ chức chu đáo, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đạt nhiều kết quả gắn với chủ đề năm.


Toàn cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Các lĩnh vực y tế, GD-ĐT, an toàn thực phẩm, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, đặc biệt các đợt dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế kịp thời từ 3-15 ngày, đã điều trị khỏi cho 143 trường hợp, đang điều trị 8 trường hợp và không có trường hợp tử vong.

Việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là các vụ khiếu kiện, khiếu nại kéo dài được tập trung, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác đối ngoại đã đáp ứng tình hình mới, nhất là đã nhanh chóng triển khai các hoạt động đối ngoại trực tuyến, tổ chức thành công các sự kiện quan trọng giữa lãnh đạo thành phố và các đối tác quốc tế. Quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định, kể cả trong tình huống phức tạp nhất.  

TP cũng chuẩn bị chu đáo nội dung văn kiện và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ 11. Sự năng động, sáng tạo, đi đầu của TP tiếp tục được thể hiện với các chủ trương lớn được Trung ương chấp thuận như: Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM, làm tiền đề quan trọng để TP triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

“Đến thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta đã đạt được “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và duy trì tăng trưởng kinh tế TP. Những kết quả trên trở thành một động lực lớn giúp TP hoàn thành 16 chỉ tiêu đã đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt, đây là một kết quả đáng khích lệ, đặc biệt là trong bối cảnh vừa giữ vững những thành quả của công tác phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết.

Nguyễn Trinh