Thứ ba, 7/12/2021, 16h11

Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ

Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo không bỏ sót đối với những người thuộc nhóm nguy cơ là một trong 6 hoạt động thuộc “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” do UBND TP.HCM vừa phát động.


Người lớn tuổi tại TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19

Với hoạt động này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến từng người dân thuộc nhóm nguy cơ.

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, UBND TP yêu cầu thuyết phục và nhanh chóng hướng dẫn đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc xin an toàn. Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển tới điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vắc xin tại nhà.

Đối với người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều, triển khai tiêm liều nhắc nếu đã tiêm mũi cuối trên 6 tháng. Đối với các trường hợp suy giảm miễn dịch, tiêm liều bổ sung nếu đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Thời gian hoàn thành tiêm vắc xin cho người thuộc nhóm nguy cơ trước ngày 29-12-2021.

Theo UBND TP.HCM, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 5525 ngày 1-12-2021 phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly điều trị; việc phân loại F0 thành 4 nhóm nguy cơ: thấp, trung bình, cao, rất cao. Qua phân tích các trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn TP trong thời gian qua cho thấy phần lớn các trường hợp tử vong tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng, chưa được sử dụng thuốc kháng vi rút trước đó. Do đó, việc ngăn ngừa những người thuộc nhóm nguy cơ bị nhiễm Covid-19, phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ nhiễm Covid-19 để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng vi rút và theo dõi sức khỏe nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Việc UBND TP phát động “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” nhằm tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do Covid-19. Giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày 7-12-2021 đến ngày 31-12-2021, sau đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai trong năm 2022.

N.Trinh