Thứ năm, 15/10/2020, 20h13

Đẩy mạnh xã hội hóa trong thực hiện quyền trẻ em

Ngày 15-10, Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em”.


Bà Lesley - Phó trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hội thảo nhằm ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, tổ chức, đơn vị… trong thực hiện quyền của trẻ em; Mở rộng sự tham gia của các tổ chức xã hội để phát huy tiềm năng trí tuệ, vật chất của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc trẻ. Đồng thời tạo điều kiện để trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Đình Nghinh - Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP nhìn nhận, hiện nay mặc dù hệ thống bảo vệ trẻ em và các dịch vụ khác từng bước nâng cao, tăng về số lượng và đang dạng loại hình. Tuy nhiên, hệ thống dịch vụ chưa đầy đủ, chưa đến được gia đình, cộng đồng dân cư và trường học, nhất là các dịch vụ mang tính phòng ngừa, tạo môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ.

Từ thực trạng trên, ông Nghinh đề xuất cần tăng cường hơn nữa vai trò của các tổ chức xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em tốt hơn trong thời gian tới. Bên cạnh các cơ quan quản lý Nhà nước thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức xã hội ngoài công lập.

“Chúng tôi sẽ có các hội thảo, hội nghị giao ban định kỳ giữa Hội với các tổ chức xã hội hoạt động về lĩnh vực bảo vệ quyền trẻ em. Tại đây sẽ cùng với các cơ quan Nhà nước bảo vệ trẻ em lắng nghe ý kiến của các tổ chức ngoài công lập. Đặc biệt là những kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo vệ quyền trẻ em. Qua đó, Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP sẽ có các chương trình, kế hoạch bảo vệ trẻ em được tốt nhất”, ông Phạm Đình Nghinh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao các hoạt động của Hội Bảo về quyền trẻ em TP với nhiều giải pháp nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội, đặc biệt là vai trò của Hội trong việc phòng, chống xâm hại cũng như chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Hầu hết các đại biểu cho rằng, thách thức chung của các đơn vị trong việc bảo vệ trẻ em là nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế về vấn đề bạo hành, xâm hại trẻ. Do đó, để bảo vệ trẻ em, chúng ta cần rất nhiều kỹ năng, trong đó cần có kiến thức và nhận thức, trước hết là với chính các em.


Quang cảnh hội thảo

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em chia sẻ: “Để thực hiện xã hội hóa công tác trẻ em được tốt hơn thì chúng tôi cần sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, ban ngành. Chi hội Luật sư chúng tôi cũng đã và đang hỗ trợ tuyên truyền bảo vệ quyền trẻ em từ trường học đến khu dân cư, nhà trọ, các KCX-KCN để phụ huynh và trẻ nâng cao nhận thức, phát triển theo các quyền của trẻ em như: quyền sống còn, quyền phát triển và quyền tham gia đối với trẻ em…”.

Trong khi đó, bà Lesley - Phó trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam khẳng định, Unicef đã và đang có nhiều hoạt động trong bảo vệ quyền trẻ em tại Việt Nam, trong đó có Sáng kiến TP thân thiện với trẻ em. Bà Lesley kỳ vọng qua các diễn đàn sẽ được lắng nghe nhiều ý kiến của trẻ, từ đó có chính sách gần gũi, thân thiện để hỗ trợ tiếng nói của trẻ em.

T.Anh