Thứ bảy, 23/10/2021, 17h35

Dạy và học trực tuyến: Tiến tới trường học thông minh

GS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khẳng định, làn sóng học tập trực tuyến sẽ không mất đi ngay cả khi dịch COVID-19 được kiểm soát, ngược lại sẽ giúp cải thiện việc dạy và học trong nhà trường, tiến tới trường học thông minh.


Đông đảo các nhà trường tham gia buổi hội thảo

Chia sẻ này được đưa ra trong Hội thảo trực tuyến “Dạy và học trực tuyến- Khó khăn thực tế và Giải pháp công nghệ” do iSMART Education tổ chức chiều 22-10.

GS.TS Lê Anh Vinh khẳng định, đã có sự thay đổi quá trình học online trong năm đầu tiên và năm nay, bao gồm sự chuẩn bị, thái độ học tập của học sinh và sự sẵn sàng của thầy cô. Nếu thời gian đầu dạy học online được xem là giải pháp tình thế, các trường mới chỉ dừng lại ở câu chuyện trao đổi, tương tác đơn thuần hoặc giao bài tập cho học sinh…, thì về sau lựa chọn này trở thành xu thế tất yếu.

“Ngành giáo dục đã rất nỗ lực tạo ra nguồn tài nguyên học tập tốt nhất cho học sinh. Những hiệu quả học trực tuyến sẽ vẫn được tận dụng trong các lớp học trực tiếp, mang đến sự đổi mới, thích ứng cho giáo dục”, GS. Vinh nhận định.

Ông cũng khẳng định, làn sóng học tập trực tuyến sẽ không mất đi ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, ngược lại sẽ cải thiện việc dạy và học trong nhà trường, tiến tới trường học thông minh. Việc chuyển đổi số tuy vất vả, nhưng khi đã làm chủ công nghệ thì hiệu quả mang lại rất lớn.  

Ông Bùi Đắc Tú (đại diện Sở GD-ĐT TP. Hà Nội) đánh giá, giáo viên và học sinh đã dần thích ứng với dạy học trực tuyến. Các trường đã chủ động xây dựng thời khóa biểu, kế hoạch dạy học trực tuyến theo phân phối chương trình. Giáo viên sáng tạo tìm hiểu các công nghệ, phần mềm hỗ trợ dạy học online.

Từ kết quả triển khai thí điểm, ngành sẽ có những khuyến cáo nhiều hơn về chính sách, phương pháp tiếp cận với mô hình dạy học phù hợp cho từng vùng miền, cấp học, địa bàn… Trong đó, đội ngũ giáo viên, nhà quản lý và vai trò của hiệu trưởng sẽ là quyết định đến cách thức dạy học đến từng đơn vị.

Là đơn vị tiên phong đưa mô hình trường học trực tuyến trong chương trình dạy học chính thức, ông Nguyễn Sĩ Thư- nhà sáng lập Alpha School thừa nhận, khi dịch COVID-19 ập tới, Alpha cũng gặp tình trạng lúng túng.

Nhằm hoàn thiện mô hình trường học trực tuyến, năm học 2021-2022, Alpha School đã quyết liệt đầu tư các ứng dụng công nghệ mới trong dạy và học, Hệ thống quản lý học tập với giải pháp dạy và học trực tuyến toàn diện MegaSchool...

“Dịch COVID-19 buộc các trường phổ thông phải chuyển đổi cách thức dạy học truyền thống sang hướng ứng dụng công nghệ. Lợi ích của công nghệ trong dạy học giúp giáo dục thích ứng trong thế giới ngày càng có nhiều diễn biến khó lường do thiên tai, dịch bệnh”.

Yến Hoa