Thứ sáu, 23/7/2021, 20h50

Đề nghị hai ĐH quốc gia tổ chức thi năng lực cho thí sinh không thể thi tốt nghiệp THPT

Ngày 23-7, Bộ GD-ĐT có văn bản đề nghị hai ĐH Quốc gia TP.HCM và Hà Nội chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể tham dự cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT năm nay.


Thí sinh thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM đợt 1 năm nay

Cụ thể, theo Bộ GD-ĐT, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số địa phương, căn cứ vào điều kiện thực tế, Bộ đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 vào ngày 7 và 8-7; đợt 2 sẽ vào các ngày 6 và 7-8.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh thuộc diện F0 hoặc phải cách ly theo dõi, thí sinh ở một số địa phương phải thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19), không thể tham cả hai đợt thi.

Để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh trên, Bộ GD-ĐT đề nghị các ĐH quốc gia chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Kỳ thi được tổ chức theo một số nguyên tắc: Thông báo, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh có nguyện vọng tham dự kỳ thi đánh giá năng lực; thời gian tổ chức thi đánh giá năng lực phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và tuân thủ quy định phòng, chống dịch tại các địa phương; quy mô kỳ thi đánh giá năng lực phù hợp, đáp ứng số thí sinh dự thi; bài thi tương quan với điều kiện chung để thí sinh sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường thuộc ĐH quốc gia hoặc các cơ sở đào tạo khác có nhu cầu xét tuyển.

Việc thông báo tới các địa phương, đề nghị các cơ sở đào tạo điều chỉnh đề án tuyển sinh để xét tuyển đối tượng thí sinh này, Bộ GD-ĐT sẽ cùng phối hợp triển khai.

Chia sẻ với Giáo dục TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy (Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT) cho biết: “Ở phía Nam, rất nhiều trường ĐH sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để xét tuyển. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục thông báo tới các trường để khuyến khích các trường điều chỉnh đề án, bổ sung phương án tuyển sinh nhằm mở thêm cơ hội xét tuyển ĐH cho những thí sinh không thể dự được cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT”.

Mê Tâm