Thứ sáu, 17/7/2020, 13h44

Đề Toán: Học sinh dễ lấy điểm 5, khó lấy điểm 9,10

Theo nhiều giáo viên dạy Toán, đề Toán tuyển sinh 10 năm nay khó hơn so với năm trước. Mặc dù cấu trúc không thay đổi song cách đặt vấn đề trong các bài toán thực tế “sâu hơn”, đòi hỏi học sinh kỹ năng tư duy, kỹ năng phân tích đề…


Học sinh kết thúc kỳ thi tuyển sinh 10 bằng môn thi Toán

Nhận định về đề thi Toán tuyển sinh 10 năm nay, thầy Vũ Lâm Công Chính (giáo viên Toán, THPT Nguyễn Du, Q.10) cho hay, cấu trúc ra đề tương tự đề thi của năm trước. Trong đó câu 1, câu 2 và câu 8 là những câu "truyền thống", với tổng điểm là 5.5đ. Các câu hỏi truyền thống này thì câu 1, câu 2 là học sinh sẽ dễ dàng “ăn điểm”. Còn câu 8- câu hình học không gian sẽ đòi hỏi sự tư duy của học sinh, mang tính phân loại. Các câu còn lại là các bài toán thực tế, mỗi câu từ 0.75 đến 1đ.

Ở các bài toán thực tế, mức độ đề khó hơn đề thi năm trước do cách đặt vấn đề của các câu hỏi thực tế đòi hỏi thí sinh phải có khả năng phân tích và hiểu câu hỏi. “Câu số 3 của đề thi đặt ra vấn đề tính Can, Chi của Âm lịch, tuy khá xa lạ với học sinh, nhưng mang ý nghĩa giá trị truyền thống rất lớn. Các bài toán thực tế không quá khó với thuật toán để giải nhưng cách đặt câu hỏi năm nay có sự “trúc trắc”. Thay vì học sinh nhìn vào qua một bước có thể đã tìm ra lời giải thì với đề này phải qua 2,3 bước”, thầy Chính phân tích.

Cũng theo thầy Chính, dù cấu trúc đề thi không thay đổi nhưng yếu tố mới của đề thể hiện ở trong cách đặt vấn đề, cách lồng ghép những yếu tố về giá trị truyền thống, lịch sử trong các bài toán thực tế. “Tính Can, Chi học sinh thường ít quan tâm. Khi đề cập đến, cái mới này lại nhắc nhở học sinh về yếu tố truyền thống, lịch sử. Với đề thi này, phổ điểm sẽ dao động từ 6-7 điểm. HS khá, giỏi mới có thể đạt được điểm 8 trở lên. Tuy nhiên, điểm 9, 10 năm nay sẽ không nhiều”.

Tương tự, thầy Đặng Hữu Trí (Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1) cũng cho biết, cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi so với đề năm trước. Định hướng ra đề là rèn cho học sinh kỹ năng đọc hiểu đề, kỹ năng tính toán, làm tròn số, có sự tư duy suy luận tránh mắc những sai lầm không đáng có. “Đối với đề thi năm nay, học sinh sẽ nhẹ nhàng lấy điểm trên trung bình nhưng với điều kiện là học sinh phải rất cẩn thận. Trong đó, lưu ý Bài 6 phải đọc cẩn thận để bình tĩnh tính toán”.

Phân tích sâu hơn, thầy Trí cho hay, trong Bài 8 hình học, học sinh sẽ giải quyết ổn được câu a, ở câu b và c đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng nhìn hình nhạy bén và khả năng tư duy khi làm các dạng hình học tổng hợp sẽ đáp ứng được yêu cầu.

“Đối với mức độ kiến thức đề thi này, phổ điểm sẽ tập trung từ 5,5 đến 7 là nhiều. Học sinh giỏi sẽ lấy được 8; 9,5. Học sinh xuất sắc sẽ lấy được điểm 10. Và điểm 10 sẽ có khả năng tăng nhiều. Đề thi hay, phân hóa tốt và tăng khả năng tư duy suy luận của học sinh”, thầy Trí nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa