Thứ tư, 14/7/2021, 09h49

Đề xuất đón khách quốc tế đến Phú Quốc từ tháng 10

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến đảo Phú Quốc từ tháng 10/2021, trong thời gian 6 tháng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến các bộ ngành về kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2021.
Theo dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi tới bộ Y tế, Công an, Ngoại giao, Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến, Bộ này dự định thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10/2021, được chia làm 2 giai đoạn.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến các bộ ngành về kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2021.
Giai đoạn đầu (3 tháng):  Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000-3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến, chỉ triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm giới hạn trong một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế, do bộ và tỉnh Kiên Giang chọn.
Giai đoạn hai (ba tháng): Quy mô sẽ mở rộng từ 5.000 đến 10.000 khách mỗi tháng; có thể đón khách qua chuyến bay thương mại; mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự định đón từ 25.000 đến 40.000 khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng thí điểm.
Mục đích của kế hoạch này là từng bước phục hồi thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam, khôi phục lại các hoạt động của ngành du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam là điểm đến an toàn hấp dẫn, khẳng định thương hiệu điểm đến của du lịch Việt Nam và góp phần truyền thông thành quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam trong thời gian qua.
Điều kiện du khách được tới Phú Quốc gồm có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.
Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được Việt Nam công nhận thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.
Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch và UBND tỉnh Kiên Giang sẽ lựa chọn các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tham gia đón khách quốc tế, theo tiêu chí đảm bảo an toàn dịch bệnh và chất lượng dịch vụ.
Việt Nam dự kiến đón khách từ thị trường có tiềm năng, độ an toàn cao về dịch bệnh ở các khu vực như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông... Một số thị trường mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gợi ý như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Đức, Anh, Nga, Pháp. Đây là những thị trường khách tới Việt Nam nhiều và có tỉ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 cao (ngoại trừ Đài Loan, Úc có tỉ lệ tiêm chủng dưới 10%).
Sau khi nhập cảnh tại sân bay Phú Quốc, khách được đưa đến cơ sở lưu trú, tham quan; tham gia dịch vụ, chương trình du lịch trọn gói tại các địa điểm đã lựa chọn.
Điều kiện du khách được tới Phú Quốc gồm có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.
Để có thể thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại thành phố Phú Quốc, từ tháng 7 đến tháng 9/2021.
Bản dự thảo kế hoạch cũng đưa ra quy trình đón khách chi tiết cho tất cả đối tượng tham gia cũng như liên quan quá trình đón khách quốc tế tới Phú Quốc, trong đó có cả phương án xử lý sự cố.
Cụ thể, khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm phải lập tức áp dụng biện pháp cách ly người có khả năng nhiễm bệnh. Nếu phát hiện người có biểu hiện nghi nhiễm dịch Covid-19 phải thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tiến hành xét nghiệm cũng như di chuyển bệnh nhân đến bệnh viện hoặc khu cách ly, khoanh vùng, làm sạch và khử trùng…
Nguyễn Hằng (theo dantri)