Thứ năm, 24/9/2020, 19h49

Để xứng đáng là thành phố trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 24-9-2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với chủ đề “ Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; Phát huy sức mạnh tổng hợp; Xây dựng, phát triển thành phố Cần Thơ sớm trở thành trung tâm động lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long” đã long trọng khai mạc. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội, về dự và chỉ đạo Đại hội. Tham dự Đại hội có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ qua các thời kỳ, và 347 đại biểu, đại diện cho hơn 52.000 đảng viên của Đảng bộ thành phố.


Các đại biểu dự Đại hội
 

Năm năm qua, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình hình phức tạp ở Biển Đông, thiên tai, biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19... ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung, Cần Thơ nói riêng, nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Cần Thơ đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên mọi lĩnh vực; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế  vượt chỉ tiêu Nghị quyết với mức bình quân tăng 7,53%/năm.Thu nhập bình quân đầu người đạt 97,2 triệu đồng (tăng gấp 1,65 lần so với năm 2015). Quy mô nền kinh tế năm 2020 đã đạt 120 nghìn tỷ đồng (cao gấp 1,63 lần so với năm 2015). Mô hình tăng trưởng từng bước được chuyển đổi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng, giữ vai trò đầu mối, chi phối và tác động tích cực đến sự phát triển của các lĩnh vực khác. Du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với tổng doanh thu bình quân tăng trên 21%/năm (gấp 2,64 lần so năm 2015). Thành phố từng bước khẳng định được vai trò là trung tâm tài chính, thương mại - dịch vụ, xuất, nhập khẩu, logistics, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ... của ĐBSCL. Xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả nổi bật với 36/36 xã và 04/04 huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố hoàn thành trước thời hạn, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho thành phố và ĐBSCL. Hệ thống các bệnh viện phát triển mạnh, nhất là các cơ sở y tế chuyên sâu, ứng dụng kỹ thuật cao, đảm bảo  khám, chữa bệnh kịp thời cho người dân không chỉ của thành phố mà còn cho nhân dân của khu vực. An sinh xã hội được chú trọng; đảm bảo chăm lo kịp thời các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 0,25% theo chuẩn đa chiều.


Đoàn chủ tịch Đại hội 

Quốc phòng - an ninh giữ vững, trật tự, an toàn xã hội bảo đảm. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời ngăn chặn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Các loại tội phạm được kiềm chế và đẩy lùi. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm giải quyết kịp thời, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp, tạo thành điểm nóng trên địa bàn thành phố.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố đã triển khai, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố.


Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội, đánh giá: “Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là nền tảng quan trọng, tạo đà cho TP Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, xứng đáng là thành phố trung tâm của ĐBSCL, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước. Thay mặt Bộ Chính trị, tôi ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua”.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng thẳng thắn nêu những mặt hạn chế của Cần Thơ, trong đó có việc kinh tế, xã hội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa thật sự là trung tâm động lực của ĐBSCL. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, vấn đề này đang là điểm nghẽn đối với phát triển của Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung. Đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, nhất là nông dân, công nhân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông, từng lúc từng nơi còn diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm ma túy. Tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị chưa thật tinh gọn. Trình độ, năng lực đội ngũ đảng viên và cán  bộ, công chức, viên chức ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…


Các em thiếu nhi tặng hoa cho Đoàn chủ tịch

Về hướng phát triển 5 năm tới, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị 8 nhiệm vụ mà thành phố cần tập trung, trong đó có việc tổ chức tổng kết, đánh giá những khâu đột phá của nhiệm kỳ qua; các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị khóa IX và những kết luận, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Cần Thơ; quán triệt Nghị quyết số 59 ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vừa đảm bảo tính kế thừa, phát triển, có tính khả thi cao cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai đoạn tiếp theo. Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng trên một số lĩnh vực quan trọng. Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Cần Thơ không nhất thiết phải đứng đầu tất cả các lĩnh vực nhưng Cần Thơ không thể đi chậm hơn, phát triển kém hơn các tỉnh trong vùng, đồng thời cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực nội tại để phát triển những ngành, lĩnh vực tạo sức lan tỏa, dẫn dắt cả vùng, thúc đẩy sự liên kết trong vùng. Cần Thơ phải tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế quản lý vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng. Đây là một chủ trương lớn của Trung ương và trên quan điểm này cần xác định rõ vị trí, vai trò của Cần Thơ và trách nhiệm của Cần Thơ trong thúc đẩy liên kết vùng, chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh ĐBSCL và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Cần Thơ phải tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai và tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.  Thành phố phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng.

Để có cơ sở định hướng cho phát triển, Cần Thơ cần sớm hoàn thành việc xây dựng và triển khai Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch Vùng ĐBSCL.. Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Xác định công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản là mũi nhọn của ngành công nghiệp. Cần Thơ không chỉ là một cực tăng trưởng của ĐBSCL và cả nước, mà còn đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng.

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Quan tâm đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học và công nghệ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội thành phố và cả vùng ĐBSCL”

Đan Phượng