Thứ bảy, 15/5/2021, 12h07

Đẹp mãi những tình bạn nghệ sĩ!

Thi gian qua, có rt nhiu ngh sĩ đã làm m lòng ngưi hâm m bi nhng hành đng, nghĩa c cao đp xut phát t trái tim dành cho nhng ngưi bn thân ca mình…


Ba ngh sĩ Phưc Sang, Lê Tun Anh và Quyn Linh (t trái qua phi) t chc ngày gi bên m ngưi bn thân Lê Công Tun Anh

1.Hàng năm, cứ đến mùng sáu tháng 9 âm lịch là ba nghệ sĩ Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Phước Sang lại âm thầm đến chùa Nghệ sĩ ở Q.Gò Vấp, TP.HCM tổ chức ngày giỗ cho người bạn thân là nam tài tử Lê Công Tuấn Anh. Cả ba nghệ sĩ đã ngồi quanh ngôi mộ, cầm ly rượu để uống với người bạn quá cố của mình, cùng nhắc lại những kỷ niệm xưa… Hình ảnh đó khiến cho nhiều người liên tưởng đến tình bạn keo sơn của Trần Minh - Nhuận Điền trong tuồng cải lương Bên cầu dệt lụa. 25 năm qua, dù bận rộn thế nào, cả ba nghệ sĩ cũng không bao giờ vắng mặt trong ngày giỗ này. Khán giả ai cũng ngậm ngùi khi nghe Quyền Linh thốt lên câu nói: “Những nụ cười, những câu chuyện ngày xưa vẫn còn nguyên vẹn, chỉ có khác là tóc ai cũng điểm bạc hết rồi. Thanh xuân đã qua, chỉ có mỗi tóc bạn là còn xanh y nguyên đó Lê Công Tuấn Anh. Ở thế giới bên kia vui khỏe nhé bạn, nhớ lắm và thương lắm bạn tôi”.

Lê Công Tuấn Anh sinh năm 1967, với tài năng và sự chịu khó, anh được NSND Kim Cương phát hiện và bồi dưỡng khả năng diễn xuất. Từ đây, nam diễn viên liên tục tạo dựng vị trí trong lòng khán giả qua hàng loạt vai diễn, đặc biệt nhất là vai Quang Đông Ki Sốt trong bộ phim Vị đắng tình yêu. Sau đó là các bộ phim Em còn nhớ hay em đã quên, Anh chỉ có mình em, Vĩnh biệt Cali, Vĩnh biệt mùa hè... đóng chung với Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Phước Sang… Họ trở thành những người bạn rất thân với nhau trên phim trường lẫn ngoài đời.

Tài hoa nhưng bạc mệnh, Lê Công Tuấn Anh đã vĩnh viễn giã từ cuộc đời vào năm 1996. Anh mất đi đã để lại niềm tiếc thương trong lòng nhiều khán giả điện ảnh Việt Nam. Ngày Lê Công Tuấn Anh mất, được quàn ở chùa Xá Lợi, khán giả đến viếng đều nhìn thấy Lê Tuấn Anh, Quyền Linh, Phước Sang  luôn túc trực bên quan tài của anh… Thời gian đã trôi qua hơn 2 thập niên, mọi chuyện đã thay đổi thế nhưng tình bạn của họ vẫn còn đẹp mãi…


Tình bn tri k ca Hng Vân - Hng Đào

2.Ngày Giỗ tổ sân khấu 2019, tại Sân khấu kịch Hồng Vân vắng mặt NSND Hồng Vân nên ai cũng thắc mắc. Sau đó vỡ lẽ ra… Hồng Vân vừa bay sang Mỹ trước giỗ tổ một ngày để chăm lo cho người bạn thân là nghệ sĩ Hồng Đào đang nhập viện vì suy nhược cơ thể, vì những chuyện buồn hôn nhân. Mấy chục năm chơi thân, Hồng Vân biết đây là những lúc Hồng Đào cần phải có chị bên cạnh hơn lúc nào hết… Với  tất cả những khán giả hâm mộ Hồng Vân - Hồng Đào, khi nghe qua câu chuyện này đều rất cảm động…

Hồng Vân - Hồng Đào thân nhau khi học chung Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM), cùng trang lứa với Thành Lộc, Hữu Châu, Hữu Nghĩa... Thời sinh viên, gia cảnh khó khăn, cả hai cùng làm nghề trang điểm cho cô dâu, chú rể để trang trải cuộc sống. Hồng Vân - Hồng Đào một thời được đánh giá là đôi bạn diễn ăn ý, hỗ trợ nhau trong nhiều vở kịch mang lại hào quang rực rỡ cho các sân khấu như Ngôi nhà không có đàn ông, Lôi vũ, Tình nghệ sĩ, Chuyến tàu hoàng hôn, Bông mướp vàng... Người ta nói, nếu Hồng Vân là duyên “bổng” thì Hồng Đào có duyên “trầm”, hòa nhịp và thăng hoa trong nghệ thuật. Không chỉ diễn xuất ăn ý, cả hai nghệ sĩ còn là tri kỷ, chia sẻ với nhau bao niềm vui nỗi buồn trong cuộc đời.

Ngày Hồng Đào đoàn tụ gia đình sang Mỹ, Hồng Vân nén tình cảm vào trong để tiễn bạn thân ra phi trường. “Cả hai chúng tôi lên sàn tập thì tranh cãi nhau dữ lắm, nhưng khi xong vai diễn là kéo nhau đi ăn vặt, mua sắm. Chúng tôi không giấu nhau bất cứ một điều gì. Dù mỗi đứa mỗi con đường, nhưng tình bạn của chúng tôi bây giờ đã chạm ngưỡng tình chị em ruột thịt!” - NSND Hồng Vân chia sẻ.


Tình bn ca Mai Phương - c Thanh Vân có th ví như mt câu chuyn c tích gia đi thưng

3. Những ngày khó khăn nhất trong cuộc đời, bên cạnh sự giúp đỡ của đồng nghiệp, khán giả thì bên cạnh Mai Phương lúc nào cũng có cô bạn thân Ốc Thanh Vân đồng hành. Ốc Thanh Vân được xem như “người phát ngôn” cho Mai Phương, cùng đón nhận, chia sẻ tất cả những niềm vui, nỗi buồn từ cô bạn thân thiết của mình… Ốc Thanh Vân đã tiếp thêm cho Mai Phương nhiều sức mạnh và niềm tin không đầu hàng số phận.

Tình bn đp ca các ngh sĩ k trên, đã và đang tác đng tích cc cho rt nhiu ngưi. Nht là vi các ngh sĩ tr xem đó như là mt bài hc trong đi sng ngh thut ca mình!

Năm 2018, khi biết tin Mai Phương mang căn bệnh ung thư, Ốc Thanh Vân không khỏi bàng hoàng, khủng hoảng và mong đây chỉ là nhầm lẫn. Ốc Thanh Vân nghẹn ngào kể: “Đến khi chạy vào bệnh viện với Phương, cầm trên tay giấy xét nghiệm, tôi biết mình phải làm một cái gì đó cho Phương. Từ nhà tôi xuống bệnh viện rất xa, tôi bỏ nhiều việc lúc đó để ở bên cạnh Phương. Đó là tất cả tình cảm tôi dành cho Phương”.

Từ khi Mai Phương nhập viện, ngày nào Ốc Thanh Vân cũng vào thăm xem bạn có cần gì không. Đến giờ đi làm thì Ốc lại lủi thủi ngồi trong hành lang bệnh viện trang điểm rồi đi quay. Vì chi phí điều trị quá cao, Ốc Thanh Vân đã đứng ra kêu gọi sự ủng hộ từ các đồng nghiệp để giúp Mai Phương có thêm chi phí khi mà căn bệnh ung thư phổi đã vào giai đoạn cuối và di căn vào xương. Khi Mai Phương khỏe lên một chút, thực hiện mong ước của bạn, Ốc Thanh Vân đã đưa Mai Phương đi du lịch, cùng đến những miền đất Phật để cầu nguyện…

“Những ngày Mai Phương ra đi… Ốc Thanh Vân là một tiếng nói rất quan trọng mà hàng triệu khán giả hâm mộ lẫn tò mò về Mai Phương rất muốn nghe Ốc phát ngôn… Nhưng Ốc chỉ nói những gì cần nói, lặng thầm chung tay lo hậu sự cho bạn… Đó là điều mà Ốc muốn dành trọn sự yêu thương cho bạn mình, muốn giữ mọi thứ cho riêng mình, không muốn bị xáo trộn… Tình bạn của hai em có thể ví như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường, rất đáng ngưỡng mộ…” - NSƯT Trịnh Kim Chi bật mí!

T.Giang