Thứ năm, 22/4/2021, 10h30

ĐH Kinh tế - Luật và ICAEW hợp tác đào tạo nhân lực Tài chính Kế toán theo chuẩn quốc tế

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa ký kết gia hạn biên bản hợp tác (MOU) với Trường ĐH Kinh tế - Luật (UEL) thuộc ĐHQG TP.HCM sau 4 năm triển khai MOU đầu tiên được ký vào tháng 4/2017 với nhiều kết quả tích cực.

Sự kiện gia hạn MOU lần này khẳng định cam kết hợp tác bền chặt giữa ICAEW và UEL, cùng thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên và năng lực giảng viên nhà trường theo chuẩn quốc tế, từ đó góp phần tăng sức cạnh tranh của nguồn nhân lực Tài chính - Kế toán Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế - Luật và bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam trong buổi ký kết ngày 20/4

Trong biên bản gia hạn hợp tác vừa được ký kết, hai bên tiếp tục chương trình đào tạo tích hợp 06 môn học CFAB (Chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh), giúp sinh viên của Trường đạt được chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế song hành với bằng ĐH uy tín sau khi tốt nghiệp. Cũng trong khuôn khổ hợp tác, ICAEW sẽ tạo điều kiện cho sinh viên Trường UEL tham gia các sân chơi học thuật lớn trong nước và quốc tế, đồng thời kết nối các em tiếp cận những  doanh nghiệp lớn trong mạng lưới đối tác của ICAEW. Bên cạnh đó, ICAEW sẽ tiếp tục hỗ trợ UEL về nguồn liệu đào tạo, tổ chức hội thảo quốc tế để cập nhật và nâng cao kiến thức chuyên môn cho giảng viên nhà trường.

Trong 4 năm qua, hai bên đã triển khai các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực giảng viên thông qua các hội thảo giáo dục bồi dưỡng kiến thức chuyên môn dành cho giảng viên dạy ICAEW CFAB. Là một trong những trường tiên phong tích hợp chứng chỉ quốc tế CFAB vào chương trình đào tạo, cho tới nay UEL đã có hơn 200 sinh viên theo học ICAEW CFAB và ACA, trong đó có 20 sinh viên đã sở hữu Chứng chỉ CFAB trong tay. Đặc biệt, UEL hiện đang có 13 sinh viên và cựu sinh viên theo học bằng ICAEW ACA - Chartered Accountant có uy tín và danh giá hàng đầu thế giới.

PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế - Luật đánh giá cao kết quả của quá trình hợp tác 4 năm đầu tiên

Tại sự kiện ký kết, PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế - Luật chia sẻ, với các cam kết hợp tác trong 4 năm đầu tiên, ICAEW đã đồng hành cùng ĐH Kinh tế - Luật tổ chức những hoạt động hiệu quả, tạo cơ hội cho nhà trường kết nối với các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế. Từ đó, góp phần quan trọng nâng cao trình độ của giảng viên và tạo cảm hứng, động lực cho sinh viên nỗ lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp lớn. “Chúng tôi rất lạc quan với những định hướng trong thời gian tới sẽ đem đến những giá trị gia tăng trong hoạt động đào tạo với sự gắn kết hơn nữa giữa ICAEW và UEL trong bối cảnh mới của tự chủ ĐH và chuyển đổi số”, PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng nói thêm.

Năm 2021 là năm tốt nghiệp của khóa sinh viên đầu tiên (bắt đầu học từ năm 2017) với thành tích tỷ lệ sinh viên được nhận thực tập tại các doanh nghiệp là 90%, trong số đó 40% thực tập tại các doanh nghiệp Big4 (KPMG, PwC, Deloitte, EY). Chất lượng sinh viên theo học chương trình tích hợp CFAB được các công ty Big4 đánh giá cao.

Nguyễn Thanh Trúc, một trong những sinh viên đầu tiên của UEL hoàn thành chương trình tích hợp ICAEW CFAB, cho biết: “Là khoá đầu tiên của Khoa Kế toán – Kiểm toán, trường ĐH Kinh tế - Luật tham gia học chương trình tích hợp giữa trường và ICAEW, chúng em được tạo điều kiện và hỗ trợ rất nhiều từ cả hai phía. Điều em thích nhất là chương trình đã tạo cơ hội cho lớp em được giao lưu học hỏi với các bạn học viên khác, không chỉ các bạn Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế, với chuyến đi kiến tập Singapore năm học 2018-2019. Bên cạnh đó, việc tích hợp chương trình CFAB vào chương trình học ĐH cũng cho chúng em nhiều lợi thế khi tham gia ứng tuyển vào các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty đa quốc gia.”

Mạng lưới các doanh nghiệp đối tác lớn của ICAEW tại Việt Nam và trên thế giới đã mang đến cho sinh viên UEL nhiều cơ hội rộng mở về nghề nghiệp trong và ngoài nước. Trong 4 năm hợp tác, ICAEW cũng đã giới thiệu nhiều cơ hội thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp đối tác của ICAEW trong nước và quốc tế cho sinh viên trường đang theo học chương trình ICAEW CFAB. Đinh Tiên Hoàng (K12 – Khoa Kế toán - Kiểm toán) là một cựu sinh viên, hiện đang học tập và làm việc tại PwC Malaysia theo chương trinh hợp tác doanh nghiệp của ICAEW.

Chương trình hợp tác giữa ICAEW và UEL còn mang đến cơ hội cho sinh viên của Trường tham gia các cuộc thi quốc tế, cọ xát và khẳng định trình độ với các bạn bè trong khu vực, từ đó giúp mở rộng các cơ hội nghề nghiệp tương lai. Trong thời gian  4 năm hợp tác, ICAEW còn đồng hành cùng UEL tài trợ học bổng trong các cuộc thi cho sinh viên, góp phần tỏa sáng các tài năng trẻ.

Sau hơn 5 năm hoạt động tại Việt Nam, ICAEW đã hợp tác với gần 20 trường ĐH trên cả nước, trong đó 10 trường ĐH kinh tế - tài chính hàng đầu tại Việt Nam đã đưa chứng chỉ ICAEW CFAB tích hợp vào chương trình đào tạo. Trong quá trình hợp tác với các trường ĐH, ICAEW tập trung vào 4 nội dung chính: xây dựng, phát triển thương hiệu của các trường lên tầm khu vực và quốc tế; phát triển các chương trình tích hợp đảm bảo các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực chuyên môn quốc tế; nâng cao năng lực giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy; trang bị kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên./.

T.D.V