Thứ năm, 2/12/2021, 16h13

ĐH Quốc gia Hà Nội: Phải xứng đáng là đầu tàu trong hệ thống các trường ĐH

Thng Chính ph Phm Minh Chính va có bui làm vic vi ĐH Quc gia Hà Ni (QGHN). Bui làm vic nhm gii quyết các khó khăn, vưng mc, xác đnh các nhim v đt phá đ ĐH Quc gia Hà Ni phát trin xng tm


Th tưng Phm Minh Chính phát biu kết lun ti bui làm vic. Ảnh: C.P

Theo báo cáo của ĐH QGHN, sau 28 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, ĐH QGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Điển hình, năm 2013, nằm trong tốp 3% ĐH tốt nhất thế giới và top 250 ĐH hàng đầu châu Á, một số lĩnh vực vào top 100 châu Á. Xếp hạng ĐH của ĐH QGHN tăng mạnh trên bảng xếp hạng quốc tế, 3 năm liên tục (2019-2021) nằm trong nhóm 801-1.000 thế giới. Xếp hạng quốc tế trên một số lĩnh vực có sự gia tăng đáng kể, một số lĩnh vực nằm trong nhóm 500 thế giới.

Theo ông Lê Quân - Giám đốc ĐH QGHN, “từ khóa” cốt lõi trong định hướng phát triển thời gian tới của ĐH QGHN là “chất lượng cao”. Theo đó, về đào tạo, ưu tiên đầu tư mạnh cho các ngành khoa học cơ bản truyền thống, đổi mới các chương trình đào tạo tài năng… Về nghiên cứu khoa học và công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục; tư vấn chính sách cho Đảng, Nhà nước. Tăng cường hoạt động nghiên cứu trong một số lĩnh vực khoa học tự nhiên mà ĐH QGHN có lợi thế… Dịp này, ĐH QGHN kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về ĐH QG và quy chế tổ chức, hoạt động của ĐH QG theo hướng trao quyền tự chủ cao hơn; đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng ĐH QGHN tại Hòa Lạc.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu chung đặt ra trong hoạt động của ĐH QGHN là phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn, xứng đáng là đầu tàu trong hệ thống các trường ĐH. 

Cơ bản nhất trí với các phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới được ĐH QGHN báo cáo, Thủ tướng bổ sung thêm một số nội dung như cần nâng tầm ĐH QGHN trong giai đoạn mới, có cơ chế giải phóng tối đa nguồn lực con người rất lớn để đội ngũ cán bộ phát huy, cống hiến nhiều hơn nữa. Tập trung cụ thể hóa, thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Nghị quyết 20 về phát triển khoa học và công nghệ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐH QGHN. Về vấn đề đào tạo, Thủ tướng đặc biệt lưu ý, xác định người học là trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực. Tập trung đào tạo nhân lực trong các môn khoa học cơ bản - đây là một lĩnh vực truyền thống của nhà trường; đào tạo nhân lực cho ĐH QGHN và các ĐH khác. Tăng cường liên kết, liên doanh với các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức… để đào tạo nguồn nhân lực không chỉ đạt đẳng cấp quốc gia mà còn quốc tế, chú trọng đào tạo ngoại ngữ và tin học trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Đổi mới công tác tuyển sinh, tập trung kiểm soát đầu ra. Tiếp thu các công nghệ đào tạo tiên tiến.

Về tự chủ ĐH của ĐH QGHN, Thủ tướng yêu cầu, tinh thần chung là tăng thẩm quyền, tăng phân cấp, tăng tự chủ, linh hoạt, tăng đầu tư để lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung thực hiện dứt điểm dự án xây dựng ĐH QGHN tại Hòa Lạc. Triển khai dự án theo hướng khu đô thị ĐH QG, việc xây dựng có thể phân kỳ nhưng quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn. Thủ tướng gợi ý mô hình “5 trong 1” trong khu đô thị ĐH này: Trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; đô thị ĐH thông minh, hiện đại; trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

T.S-C.P