Thứ bảy, 27/2/2021, 11h45

Dịch Covid-19: Sẽ không thể kết thúc trong năm 2021

Theo GS.TS Nguyn Thanh Long - B trưng B Y tế - nhim v trng tâm quý I/2021, B Chính tr, Ban Bí thư yêu cu các cp y Đng tp trung lãnh đo, ch đo, to mi điu kin, phương tin, mi bin pháp kim soát đi dch Covid-19; coi đây là nhim v trng tâm, ưu tiên hàng đu, va cp bách, va lâu dài. Dch Covid-19 s không th kết thúc trong 6 tháng đu năm và c năm 2021.


GS.TS Nguyn Thanh Long - B trưng B Y tế. Ảnh: N.H

TS. Long nhận định: Dịch lần này là đợt dịch tương đối phức tạp vì cùng là virus biến đổi, tốc độ lây nhanh hơn 70%. Đặc điểm dịch tễ học lần này là dịch trong khu công nghiệp; số mắc cao, trung bình 20 ca mắc mới/ngày…

Theo đó Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản, không chủ quan, lơ là với phòng chống dịch; phải vận dụng triệt để phương châm “4 tại chỗ” để khi dịch xảy ra có phương án ứng phó ngay. Tinh thần này đã được quán triệt ngay từ đầu năm 2020, khi dịch mới xảy ra ở Việt Nam. Không được chủ quan, không được lơ là, không được nghĩ dịch không xảy ra trên tỉnh mình; phải chuẩn bị tất cả các phương án, kịch bản khi bùng phát dịch. Trong đó, phải có kịch bản cho cách ly và giãn cách (cách ly ít và nhiều F1), nếu không chủ động sẽ luống cuống, khó khăn khống chế dịch.

Đồng thời các địa phương cũng cần chuẩn bị tất cả kịch bản khi bùng phát dịch; phải kiểm tra toàn tỉnh cơ sở nào có thể cách ly và lên kịch bản sẵn sàng, cung cấp nhu yếu phẩm, theo dõi sức khỏe… Khi cách ly cần phối hợp chặt chẽ với quân đội, để quân đội điều hành, vì cách ly trong dân sự chưa nghiêm nên có thể lây nhiễm chéo. Nếu không chủ động, sẽ rất bối rối, khó thực hiện khi yêu cầu các biện pháp phải nhanh, thần tốc…

Cũng theo TS. Long, nếu chỉ 1-2 địa phương có dịch thì Bộ Y tế có thể đáp ứng được nhưng nhiều địa phương có dịch thì sẽ rất khó khăn. Tất cả các địa phương cũng cần có phương án lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng. Do đó, phải tập huấn nhân lực lấy mẫu, xét nghiệm và sẵn sàng trang thiết bị, cho tình huống dịch bùng phát. Các bệnh viện tại các địa phương cần chủ động xét nghiệm sàng lọc, tuyệt đối không chủ quan. Virus lần này là virus biến đổi, tốc độ lây lan nhanh hơn 70%. Chúng ta phải thần tốc chặn các nguồn lây, nếu chậm là đuổi theo dịch, không chặn được dịch; càng đuổi chúng ta càng đuối.

Riêng tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý phải thực hiện nghiêm hơn vấn đề giãn cách xã hội, không để dịch lây nhiễm trong khu phong tỏa, không để gia đình này vẫn giao lưu với gia đình khác…

Bên cạnh đó từng tỉnh, thành phải chuẩn bị phương án điều trị, các cơ sở y tế phục vụ khám chữa bệnh bình thường nếu xảy ra chuyển bệnh nhân sẽ đi đâu. Vì thế, khi phát hiện ổ dịch, nhiều ca bệnh, các tỉnh, thành phải có nhiều phương án.

Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị phương án, nâng công suất xét nghiệm trong thời gian ngắn mới giảm tải được. Tất cả các nhân viên y tế phải được tập huấn lấy mẫu, chia nhỏ để lấy mẫu, tại gia đình, cộng đồng, tại khu cách ly…


Nhân viên y tế và bnh nhân, cán b Thành đoàn ti BV dã chiến C Chi, TP.HCM. Ảnh: Y.Hoa

Với các địa phương, thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, các cơ sở y tế liên tục phải sàng lọc. Địa phương đừng coi vì không có ca bệnh mà không chủ động làm xét nghiệm, không làm sàng lọc; bởi nếu phát hiện càng sớm, tiến hành dập dịch càng nhanh.

Về vấn đề nhập khẩu vắc-xin, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chủ trương của Bộ Chính trị là làm thế nào để có vắc-xin cho mọi người dân. Vì thế, Bộ Y tế cũng đang tích cực đàm phán với các tổ chức để có vắc-xin cho Việt Nam.

204.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên dự kiến về tới Việt Nam ngày 28-2-2021, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Bộ Y tế cũng đã thực hiện cơ chế cấp phép trong tình huống khẩn cấp, các thủ tục được hoàn thành chỉ trong vòng 5 ngày. Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp có nguồn vắc-xin nhập khẩu đưa vắc-xin về Việt Nam, để cố gắng trong năm 2021 mọi người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận với vắc-xin để tái khởi động phát triển nền kinh tế.

Ngc Hương