Thứ tư, 21/7/2021, 15h49

Dịch vụ bảo vệ email mới giúp loại bỏ tác nhân theo dõi

DuckDuckGo vừa tung ra dịch vụ email đầy hứa hẹn cho những ai quan tâm tới vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân.

Dịch vụ đóng vai trò trung gian, chuyển tiếp email tới hòm thư của người nhận sau khi loại bỏ yếu tố theo dõi từ nhà quảng cáo. Ảnh: Chụp Màn Hình The Verge
DuckDuckGo được biết đến là đơn vị phát hành công cụ tìm kiếm cùng tên giúp người dùng truy vấn dữ liệu trên internet mà vẫn bảo vệ được sự riêng tư của họ. Mới đây, hãng ra mắt dịch vụ email bảo mật mới có khả năng chặn các công ty quảng cáo theo dõi hòm thư đến trong tài khoản.
Cụ thể hơn, DuckDuckGo sẽ cung cấp cho người dùng một địa chỉ email có phần đuôi “@duck.com” hoàn toàn miễn phí. Tại đây, thư điện tử đến sẽ được chuyển thẳng qua hòm email ở tài khoản chính sau khi hệ thống phân tích nội dung để tìm và loại bỏ các yếu tố theo dõi người dùng. Hãng cũng đang mở rộng tính năng này với các địa chỉ email độc nhất, sử dụng một lần, có thể dễ dàng tạo ra bởi trình duyệt web DuckDuckGo hoặc thông qua tiện ích mở rộng trên trình duyệt ở máy tính.
Địa chỉ email cá nhân DuckDuckGo dùng để trao đổi với bạn bè hay các liên hệ quen biết, trong khi địa chỉ dùng một lần hợp với các tình huống như phải đăng ký tài khoản để sử dụng dịch vụ, ứng dụng thử nghiệm, đăng ký nhận thư hay khi nghi ngờ email có thể bị bán. Nếu địa chỉ này bị khai thác trái phép, người dùng có thể đóng vĩnh viễn một cách dễ dàng.
Công cụ mà hãng đưa ra tương tự với tính năng chống theo dõi được tích hợp trong hệ điều hành iOS 14 và iOS 15 của Apple. Điểm khác biệt là sẽ dùng được trên cả iOS, Android lẫn các trình duyệt trên máy tính.
Việc giải quyết tính riêng tư của email đã là mục tiêu hàng đầu của DuckDuckGo khi hãng luôn nỗ lực với các giải pháp bảo mật thân thiện dành cho đa dạng tác vụ trực tuyến. Công ty bước vào thị trường bằng công cụ tìm kiếm tên DuckDuckGo và giờ đã có thêm cả trình duyệt riêng trên thiết bị di động, tiện ích mở rộng cho trình duyệt trên máy tính nhằm loại bỏ tác nhân theo dõi khi duyệt web.
Theo The Verge, tác nhân theo dõi email xuất hiện trong hơn 70% danh sách thư điện tử. Khi được thực thi, chúng sẽ giúp các nhà quảng cáo biết khi nào người dùng mở email, ở đâu, trên thiết bị nào…
Gabriel Weinberg - CEO DuckDuckGo cho biết qua các khảo sát, họ hiểu rằng yêu cầu người dùng chuyển địa chỉ hòm mail cũng như nhà cung cấp dịch vụ mới là vô cùng khó. Chính vì vậy, thay vì tạo ra dịch vụ email mới, công cụ của họ sẽ đóng vai trò là lớp bảo vệ trung gian “canh gác” cho hòm mail của khách hàng.

Theo Anh Quân/TNO