Thứ năm, 8/7/2021, 14h28

“Điểm dừng chân” cho thí sinh, an tâm trong mùa thi

Hai ngày nay, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) trở thành “điểm dừng chân” ăn uống, nghỉ ngơi sau mỗi buổi thi của nhiều thí sinh, phụ huynh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản và điểm thi Trường THPT Trưng Vương.


Phụ huynh khai báo y tế khi vào điểm dừng chân Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm

Hoạt động nằm trong chương trình “tiếp sức mùa thi” được UBND Q.1, Phòng GD-ĐT Q.1 triển khai, nhằm hỗ trợ thí sinh, phụ huynh ở xa dự thi trên địa bàn quận có nơi nghỉ trưa, lấy lại sức để tiếp tục hoàn thành tốt bài thi vào buổi chiều.

Ngoài điểm Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 cũng “trưng dụng” thêm 6 điểm trường nữa để sử dụng làm điểm dừng cho phụ huynh, thí sinh. Các điểm dừng chân đều rất gần với điểm thi của thí sinh, được siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giúp thí sinh, phụ huynh có điều kiện thuận lợi nhất, an tâm, an toàn dự thi trong mùa dịch.

Mừng lắm!

Hơn 11g trưa ngày 8-7, sau buổi thi bài thi tổ hợp, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm bắt đầu “đón” những vị khách đặc biệt. Đó là những phụ huynh, thí sinh tham gia trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021- một kỳ thi được lãnh đạo TP.HCM đánh giá là “kỳ thi lịch sử” khi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 với các yêu cầu phòng dịch nghiêm ngặt. Những vị khách đặc biệt này ghé trường để ăn uống, nghỉ trưa, chuẩn bị cho buổi thi cuối cùng vào buổi chiều trong kỳ thi.

Vừa dọn đồ ăn đã được chuẩn bị sẵn từ nhà bày lên bàn ăn, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ Q.Bình Tân) vừa hối con đi rửa mặt mũi tay chân sạch sẽ. Chị Hồng là phụ huynh thí sinh thi tại điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1). Đây cũng là buổi trưa thứ hai mẹ con chị dừng chân tại trường để nghỉ trưa.


Thí sinh được đo thân nhiệt tại điểm dừng chân

Trước đó, chị cho biết, gia đình đã từng rất lo lắng không biết sẽ cho con nghỉ trưa ở đâu vì điểm thi cách nhà quá xa, đi lại vất vả, con không có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống, lấy lại sức để thi tiếp bài thi vào buổi chiều. Nếu thuê khách sạn, nhà nghỉ để nghỉ lại cũng không an tâm trong mùa dịch... “Có chỗ yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, an toàn để con được ăn uống, nghỉ trưa thoải mái, lấy lại sức sau mỗi buổi thi, gia đình mừng lắm!”.

Trước khi vào “dừng chân”, chị Hồng và con được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế. “Các bàn ăn đều được bố trí có khoảng cách, không gian ăn uống, nghỉ ngơi thoáng mát. Không chỉ thế, việc phòng dịch cũng rất nghiêm ngặt nên bản thân tôi rất an tâm”.

Ở bàn kế bên, chị Bùi Thị Hà (ngụ Q.6) và con cũng đang tranh thủ ăn trưa, nghỉ ngơi. Trong hai ngày kỳ thi diễn ra, mỗi sáng, sau khi chở con đến điểm thi tại Trường THPT Trưng Vương, chị lại tranh thủ chạy về nhà cách điểm thi hơn 10km, nấu đồ ăn trưa cho con. “Suối hai trưa nay, mẹ con tôi đều nghỉ trưa tại trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trường ngay sát điểm thi nên sau khi ăn trưa xong, con vẫn có thời gian tranh thủ ôn lại bài, ngủ trưa trước khi bước vào giờ thi buổi chiều, gia đình rất an tâm”, chị Hà bày tỏ.


Thí sinh, phụ huynh tranh thủ ăn uống, nghỉ ngơi

Nhà ở xa, chị Hà từng “đau đầu” không biết sẽ dừng chân nghỉ trưa ở đâu sau mỗi buổi thi, nhất là trong điều kiện dịch bệnh. “Mấy bữa con gần thi, tôi từng chạy vòng vòng đi tìm khách sạn để con nghỉ lại buổi trưa nhưng tìm không ra. Ở nhà người quen thì sợ vì dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc. Còn chạy về nhà thì quá xa, sợ con mệt, không có thời gian nghỉ ngơi. May sao, chiều ngày 6-7 sau khi làm thủ tục dự thi xong con có nói, mẹ đừng lo có chỗ nghỉ trưa rồi, hội đồng thi vừa báo..., gia đình như trút được một gánh nặng”.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, phụ huynh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 tại TP.HCM diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn TP còn nhiều diễn biến phức tạp. Nỗ lực để một kỳ thi an toàn, nghiêm túc trong mùa dịch đã được cả hệ thống chính trị toàn TP cùng vào cuộc.

Ngoài các biện pháp phòng dịch được ngành GD-ĐT TP quyết liệt chỉ đạo triển khai tại 155 điểm thi, từng điểm thi còn linh hoạt điều chỉnh thực hiện các phương án thi an toàn phù hợp với cơ sở vật chất, điều kiện thực tế sau mỗi buổi thi. Việc khử khuẩn, vệ sinh, giữ khoảng cách, mang khẩu trang, quy tắc 5K được duy trì trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra.

Nhằm chung tay cùng TP, cùng ngành GD tổ chức tốt kỳ thi, Quận 1 là địa phương tiên phong đưa hình thức “tiếp sức mùa thi” khi bố trí các điểm dừng chân cho phụ huynh, thí sinh dự thi tại các điểm thi trên địa bàn quận.


Khoảng cách được duy trì giữa các bàn

Ngoài Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện đón thí sinh, phụ huynh hai điểm thi Trường THCS Võ Trường Toản, THPT Trưng Vương, Quận 1 còn triển khai thêm 6 điểm trường khác đón thí sinh, phụ huynh trong suốt mùa thi. Cụ thể: Trường TH Nguyễn Thái Hoc đón thí sinh, phụ huynh của điểm thi Trường THPT Ten lơn man; Trường TH Hoà Bình đón thí sinh, phụ huynh điểm thi Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; Trường TH Trần Hưng Đạo đón thí sinh, phụ huynh điểm thi Trường THCS Minh Đức; Trường TH Đinh Tiên Hoàng đón thí sinh, phụ huynh điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn; Trường TH Nguyễn Thái Bình đón thí sinh, phụ huynh điểm thi Trường THCS Đồng Khởi; Trường TH Lương Thế Vinh đón thí sinh, phụ huynh Trường THPT Lương Thế Vinh.

Các điểm dừng chân được tính toán sao cho gần nhất với điểm thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để phụ huynh, thí sinh được nghỉ ngơi. Tại mỗi điểm dừng chân đều tổ chức đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế cho phụ huynh, học sinh. Phụ huynh, học sinh được chia theo từng nhóm, yêu cầu giữ khoảng cách. Cơ sở vật chất mỗi điểm dừng chân được vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

“Khu vực nghỉ trưa rất yên tĩnh, sạch sẽ nên em và gia đình rất an tâm. Trong bối cảnh dịch bệnh mọi người hạn chế tiếp xúc thì điểm dừng chân này thực sự rất ý nghĩa cho thí sinh ở xa, giúp chúng em an tâm và vững tin hơn khi bước vào các môn thi tiếp theo”, Phương Quỳnh (lớp 12A8, Trường THPT Bùi Thị Xuân) bày tỏ.

Bài, ảnh: Yến Hoa