Thứ ba, 15/9/2020, 19h51

Điểm sàn tăng mạnh: Thí sinh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng

Thi đim này, nhiu trưng ĐH đã công b ngưng đim xét tuyn đu vào ca phương thc xét đim thi tt nghip THPT năm 2020. Năm nay, đúng như d đoán ban đu, đim sàn xét tuyn theo phương thc đim thi tt nghip đưc các trưng công b mc cao, có nhng ngành mc sàn lên đến gn 9 đim/môn.


Mc đim sàn xét tuyn bng đim thi tt nghip THPT năm 2020 đưc các trưng ĐH công b  ngưng cao, thí sinh phi cân nhc k khi thay đi nguyn vng đ đm bo s an toàn. Trong nh: Đi din mt trưng ĐH đang tư vn cho hc sinh lp 12 cách thc la chn ngành hc phù hp vi năng lc và s thích

Điểm sàn cao, đồng nghĩa với mức điểm chuẩn sẽ cao và điểm thi cao chưa chắc đã đậu. Nhiều chuyên gia cho rằng thí sinh phải thật sự cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng, đặc biệt là nên chớp cơ hội trúng tuyển ở các phương thức khác như xét học bạ, điểm thi đánh giá năng lực mà các trường ĐH đã công bố để nhập học.

Đim sàn cao… chót vót

Điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM công bố mới đây ở mức từ 15 đến 21 điểm, tùy theo từng ngành/chuyên ngành. Trong đó, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng có ngưỡng điểm sàn cao nhất là 21 điểm. Các ngành có ngưỡng điểm sàn cao tiếp theo là công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kinh tế vận tải, khai thác vận tải - với mức là 19 điểm. Các ngành còn lại mức điểm sàn dao động từ 15 đến 17 điểm.

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM vừa điều chỉnh nâng mức điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, chương trình ĐH chính quy chuẩn (chương trình đại trà) có mức điểm sàn mới là 18 điểm, chương trình chính quy chất lượng cao có mức điểm sàn là 17 điểm, thấp nhất là chương trình quốc tế song bằng với mức điểm sàn là 16 điểm. Ngoài ra, trường cũng đã điều chỉnh bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này, cụ thể chương trình chính quy chất lượng cao nâng từ 300 chỉ tiêu lên 550 chỉ tiêu, chương trình chính quy quốc tế song bằng từ 60 chỉ tiêu lên 110 chỉ tiêu.

Trong khi đó, 23 điểm là ngưỡng điểm xét tuyển đầu vào cho tổ hợp ba môn theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM công bố ở tất cả các ngành đào tạo. So với năm 2019, mức điểm này tăng 2,5 điểm. Tức là trung bình mỗi môn trong tổ hợp thi, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường trong năm nay. Tương tự, mức điểm sàn xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đưa ra có sự chênh lệch lớn giữa các hệ đào tạo, thấp nhất từ 16 điểm và cao nhất là 26 điểm với tùy từng ngành/chuyên ngành. Với mức sàn này, ở ngành đào tạo có mức điểm sàn cao nhất thì thí sinh phải đạt gần 9 điểm/môn trong tổ hợp xét tuyển mới đủ điều kiện nộp hồ sơ vào trường. Cụ thể, ở hệ đại trà, ngành trí tuệ nhân tạo có mức điểm sàn cao nhất là 26 điểm; kinh doanh quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin, sư phạm tiếng Anh là những ngành có mức điểm sàn 23,5 điểm. Các ngành khác ở hệ đại trà có mức điểm sàn từ 20,5 đến 22,5 điểm; hệ đào tạo chất lượng cao tiếng Việt/Việt - Nhật có mức điểm sàn từ 19,5 đến 22,5 điểm; hệ chất lượng cao tiếng Anh có mức điểm sàn từ 20 đến 21,5 điểm. Thấp nhất là hệ liên kết quốc tế với mức điểm sàn 16 điểm ở tất cả các ngành.

Mức điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được các trường ĐH ngoài công lập công bố cũng ở mức khá cao. Đơn cử như Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM và Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có mức điểm sàn xét tuyển là 18 điểm ở tất cả các ngành đào tạo. So với mọi năm, đây là mức điểm khá cao, tương đương với điều kiện thí sinh phải đạt từ 6 điểm/môn trở lên mới có khả năng trúng tuyển vào trường bằng phương thức này.

Chp thi cơ, tn dng cơ hi tt

Mức điểm sàn mà các trường ĐH công bố sẽ là cơ sở giúp thí sinh căn cứ, nghiên cứu, cân nhắc trong việc điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm sàn cũng được nhiều chuyên gia đánh giá là “ngưỡng an toàn” để mỗi thí sinh tự nhìn nhận lại khả năng của bản thân, tự xét lại thực lực của mình để tận dụng đúng thời cơ, chớp đúng cơ hội được học tập ở ngành và trường mà mình yêu thích. “Mức điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay khá cao. Số thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên trong tổ hợp xét tuyển 3 môn rất nhiều, nhất là ở các khối như A, B, D. Vì vậy, điểm sàn xét tuyển của các trường ĐH ở mức cao là điều mà các thí sinh có thể đã lường trước. Song, các thí sinh phải lưu ý, điểm sàn mới chỉ là ngưỡng điểm quyết định xem các em đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường hay không chứ không phải là mức điểm chuẩn quyết định việc các em đậu vào trường. Ở một số trường ĐH top trên - những trường mà số lượng nộp hồ sơ cạnh tranh cao thì từ mức sàn đến mức chuẩn có thể sẽ phải dao động vài điểm. Vì thế, các thí sinh phải hết sức lưu ý, không ngộ nhận”, thầy Lê Ngọc Khái (Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức, Q.Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ.

Theo thầy Khái, với những thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển bằng với mức điểm sàn thì không nên quá mạo hiểm để “đợi chờ” kết quả trúng tuyển. Các em vẫn nên thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, cân nhắc tìm những ngành học, trường học mà mình yêu thích. “Nếu đã trúng tuyển bằng những phương thức khác như điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực hay điểm kỳ thi riêng của trường trong ngành học, trường học mà bản thân các em có đam mê thì các em nên cân nhắc nộp hồ sơ. Các em không nên chần chừ, không nên có tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”. Còn nếu thực hiện điều chỉnh nguyện vọng thì cần phải kiên định với ngành học mình yêu thích”, thầy Khái khuyên.

“Các thí sinh phi lưu ý, đim sàn mi ch là ngưng đim quyết đnh xem các em đ điu kin np h sơ xét tuyn vào trưng hay không ch không phi là mc đim chun quyết đnh vic các em đu vào trưng”, thy Lê Ngc Khái (Hiu trưng Trưng THPT Th Đc, Q.Th Đc, TP.HCM) nói.

Cẩn trọng kẻo “mất cả chì lẫn chài” là lời khuyên được thầy Nguyễn Tấn Tài (Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM) đưa ra cho các thí sinh trong quyết định điều chỉnh nguyện vọng, đăng ký nhập học ĐH. Với lời khuyên này, thầy Tài đặc biệt lưu ý các thí sinh có lực học trung bình - khá: “Các em không nên vì chạy theo bạn bè, chạy theo ngành hot, trường hot mà đăng ký vào những ngành học, trường học không phù hợp. Điểm sàn năm nay khá cao, vì vậy nếu mức điểm thi chỉ ở ngưỡng trung bình thì thí sinh cần phải hết sức lưu ý, tìm hiểu thật kỹ mức điểm sàn ở các trường ĐH đang có đào tạo ngành học mà mình yêu thích để đăng ký nguyện vọng phù hợp”. Ngoài ra, thầy Tài cũng nhấn mạnh, với đối tượng thí sinh có học lực trung bình - khá, các em nên tận dụng các cơ hội trúng tuyển khác như sử dụng kết quả học bạ để nộp hồ sơ nhập học, không nên “dùng dằng” giữa nhiều phương thức có thể sẽ vuột mất cơ hội.

Thẳng thắn hơn, đại diện một trường ĐH khá uy tín tại TP.HCM lại cảnh báo các thí sinh rằng ở phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thí sinh đạt điểm cao chưa chắc đã nắm chắc phần trúng tuyển, nhất là ở những ngành đào tạo được coi là thế mạnh của trường. “Số chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được các trường ĐH khống chế, ở mức thấp, thậm chí có trường chỉ khoảng 30%. Trong khi đó, số thí sinh đạt điểm thi cao năm nay lại nhiều, vì vậy điểm sàn, điểm chuẩn cao là điều dễ hiểu. Nói như vậy để thí sinh thấy rằng cần phải hết sức cân nhắc trong việc điều chỉnh nguyện vọng cũng như tranh thủ các cơ hội trúng tuyển khác nếu như đã nắm chắc phần thắng trong tay”, vị đại diện trên chia sẻ.

Nhìn nhận một cách bao quát, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) phân tích, trong câu chuyện xét tuyển ĐH bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, thí sinh cần phải cân nhắc đến yếu tố: Ở nhiều ngành đào tạo của nhiều trường ĐH, điểm cao cũng có khả năng rớt do phổ điểm thi cao, yếu tố cạnh tranh lớn và số chỉ tiêu của các trường dành cho phương thức này cũng “co” lại. Vì thế, thí sinh có thể xem xét, tận dụng cơ hội nếu đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ, đánh giá năng lực. “Năm nay Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM  nhận được hơn 5.000 nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào 25 ngành đào tạo của trường bằng phương thức xét học bạ. Trước đó, trường cũng đã gia hạn thêm thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét học bạ, đồng thời trường cũng gia hạn thời gian bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để nhận giấy báo nhập học, tạo điều kiện cho thí sinh nhập học vào trường”, ông Nguyên cho biết.

Bài, ảnh: Yến Hoa