Thứ năm, 26/5/2022, 11h26

Điện ảnh Việt tươi mới nhờ gương mặt trẻ

Khoan bàn về chất lượng, sự xuất hiện của những gương mặt diễn viên trẻ trong các dự án phim cho thấy vẻ tươi mới, trẻ trung của điện ảnh Việt. Chính lớp trẻ đang gieo kỳ vọng về lứa diễn viên tiếp nối, đủ sức thay thế dần nhân sự cũ.

Điện ảnh thời “non trẻ”

Ngay khi Em và Trịnh - dự án phim tiểu sử về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - công bố dàn diễn viên tham gia, khán giả có sự chờ đợi nhất định. Chưa nói đến kịch bản, bối cảnh, cách quay dựng… sự chờ đợi ở đây phần lớn dành cho những diễn viên trẻ, bởi có nhiều người chưa từng đóng phim; hoặc nếu có, chỉ là một, hai dự án phim độc lập, chưa chuyên nghiệp.

Nữ sinh Lan Thy đảm vai Bích Diễm trong Em và Trịnh

Nữ sinh Lan Thy đảm vai Bích Diễm trong Em và Trịnh

Em và Trịnh khai thác hai giai đoạn cuộc đời của nhạc sĩ - thời tuổi trẻ sôi nổi và khi bước sang tuổi trung niên. Tương ứng với giai đoạn đầu, lứa diễn viên xuất hiện trong khoảng thời gian này đều trẻ trung, gương mặt có vẻ hao hao với nhân vật đời thật. Trong những chia sẻ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh về việc chọn diễn viên, anh cho thấy sự kỳ công của cả ê-kíp và sự khó tính của bản thân. Riêng vai diễn Trịnh Công Sơn thời trẻ, đã có 8.000 hồ sơ gửi về ứng tuyển. Khi nhà sản xuất đã chọn được ứng viên sáng giá, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn tiếp tục tìm kiếm thêm để cuối cùng, anh quyết định chọn diễn viên trẻ Avin Lu.

Trên phim Em và Trịnh, ca sĩ Bùi Lan Hương (đảm vai danh ca Khánh Ly) lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Không riêng Bùi Lan Hương, phim cũng là dự án điện ảnh đầu tiên của Lan Thy - cô sinh viên học đại học y (thủ vai Bích Diễm); Hoàng Hà (vai Dao Ánh) cũng từ diễn viên lồng tiếng, chỉ đóng MV chuyển sang đóng phim; gương mặt trẻ đảm vai danh ca Thanh Thúy là Phạm Nhật Linh vừa bước sang tuổi 21, chưa có kinh nghiệm diễn xuất... Sự xuất hiện của dàn diễn viên trẻ đẹp, chưa từng đóng phim tưởng chừng bất lợi, nhưng ngược lại, đang là ẩn số hấp dẫn cho phim Em và Trịnh.

Đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh và chồng - ông Nguyễn Trung Trực - cảm ơn sự tham gia của những diễn viên trẻ trên phim. Bà Trịnh Vĩnh Trinh nói dự án Em và Trịnh đòi hỏi nhiều yếu tố ở các diễn viên, do đó, với những bạn trẻ chưa từng tham gia diễn xuất thì đây là một thử thách lớn. Gia đình lấy làm vinh dự khi các gương mặt trẻ đã nỗ lực tham gia và hoàn thành vai diễn. Việc còn lại, hãy để khán giả trả lời.

Diễn viên Hoàng Hà đóng vai Dao Ánh từng là diễn viên lồng tiếng và tham gia đóng một số MV

Diễn viên Hoàng Hà đóng vai Dao Ánh từng là diễn viên lồng tiếng và tham gia đóng một số MV

Ngoài Em và Trịnh, các dự án điện ảnh Việt cũng đang tìm kiếm những gương mặt trẻ, chưa từng hoặc mới chỉ vừa tham gia vài phim nhỏ, chưa được nhiều khán giả biết đến. Thời gian qua, đạo diễn Hữu Tấn giới thiệu đến khán giả diễn viên Huỳnh Thanh Trực - người đảm vai chính trong Rừng thế mạng, và tham gia diễn xuất trong Chuyện ma gần nhà. Đạo diễn Lương Đình Dũng tạo cơ hội cho hoa hậu H’Hen Niê, người mẫu Dahan Phương Oanh đóng phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên. Đạo diễn Aaron Toronto của Đêm tối rực rỡ cũng khiến khán giả bất ngờ khi Kim B (vai Kim Bảo) lần đầu đóng phim đã thể hiện rất tốt... 

Phim hay không chỉ nhờ diễn xuất

578: Phát đạn của kẻ điên đang khởi chiếu tại rạp nhận được nhiều lời khen về yếu tố hành động. Trên phim, các pha hành động, đánh đấm rất ra trò, mãn nhãn người xem, và H’Hen Niê trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh đã lăn xả đủ để thuyết phục khán giả. Cô chấp nhận diễn các pha hành động thật để mang đến trải nghiệm xem phim chân thật nhất cho khán giả. Thậm chí có tình huống cô bị võ sư Tuấn Hạc đá văng xa năm mét. H’Hen Niê được ngợi khen, nhưng chỉ bấy nhiêu chưa thể làm nên thành công chung cho tác phẩm. Kịch bản 578: Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng chưa đủ hay, chưa thuyết phục được khán giả.

Hoa hậu H’Hen Niê lần đầu đóng phim được khen ngợi

Hoa hậu H’Hen Niê lần đầu đóng phim được khen ngợi

Trong một lần trò chuyện với đạo diễn Hữu Tấn, anh cho biết việc chọn diễn viên trẻ là cách mà anh và ê-kíp đang tạo cơ hội để điện ảnh Việt có thêm nhân tố mới. Tuy nhiên, việc lựa chọn đó không phải là chuyện chọn bừa, trao niềm tin dễ dãi, mà phải được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ở đây, nhân tố trẻ mới chỉ là một phần trong câu chuyện làm phim, chưa phải là yếu tố tiên quyết mang lại thành công.

“Rạp bây giờ không còn những cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé như trước, không còn chuyện có diễn viên đó xuất hiện thì chắc chắn khán giả sẽ đến rạp. Tôi và ê-kíp của mình chọn diễn viên theo yếu tố phù hợp với vai diễn, nhân vật. Khán giả hiện tại đã khó tính hơn, họ đến rạp không vì tên tuổi diễn viên, mà quan trọng kịch bản và nhiều yếu tố khác. Nếu phim chi tiền để mời được những diễn viên tên tuổi, nhưng họ không phù hợp với nhân vật, kịch bản phim không hay, cũng sẽ khó có thể chinh phục khán giả”, đạo diễn chia sẻ.

Theo diễn viên - biên kịch Nhã Uyên, sự xuất hiện của diễn viên trẻ đang là làn gió mới cho điện ảnh Việt nói chung. Nhã Uyên tiết lộ cô từng tham gia khâu casting cho các dự án phim khác nhau, và khá ấn tượng với một số tài năng trẻ, nhưng số còn lại đều có cá tính hao hao nhau. Chính cô khi bước chân vào Trường đại học Sân khấu Điện ảnh cũng cảm thấy rất buồn, khi được thầy cô dạy cách bắt chước diễn xuất của người khác.

“Khi casting, tôi luôn nói với những người mới rằng hãy thể hiện con người thật của chính mình, làm những điều mà bản thân mong muốn, đừng quá e dè, sợ sệt. Nhân sự diễn xuất cho điện ảnh nói thừa người cũng không đúng, mà nói thiếu người cũng không phải. Điện ảnh chỉ thiếu những diễn viên có cá tính riêng để khán giả nhận diện. Cho nên, hãy luôn sống thật với chính mình để nhà sản xuất, đạo diễn nhìn ra tố chất và giao vai”, diễn viên - biên kịch Nhã Uyên chia sẻ.

Điện ảnh Việt thời gian qua xuất hiện nhiều nhân tố mới, và một số đã có những bước đi vững chắc tiếp theo sau lần đầu chạm ngõ điện ảnh, đáng kể nhất là Kaity Nguyễn từ Em chưa 18. Tuy nhiên, không nhiều người biết tận dụng cơ hội để bứt phá như Kaity Nguyễn. Họ xuất hiện bất ngờ và rời đi nhanh chóng, chưa hoặc không thể tái xuất như Liên Bỉnh Phát trong Song Lang, Trần Nghĩa của Mắt biếc, Trần Ngọc Vàng của Người cần quên phải nhớ... Xuất hiện tạo bất ngờ là một chuyện, chuyện còn lại là tìm ra hướng đi phù hợp. Đây có lẽ là bài toán khó mà diễn viên trẻ phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu muốn gắn bó lâu dài với điện ảnh. 

Theo Diễm Mi/PNO