Thứ ba, 1/12/2020, 18h35

Diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi tham gia giao thông đường thủy

Va qua, ti bến phà Phưc Khánh (huyn Nhà Bè, TP.HCM), Thành đoàn TP.HCM đã t chc din tp phương án cha cháy, cu nn, cu h trên sông và tuyên truyn ý thc xây dng văn hóa khi tham gia giao thông đưng thy năm 2020.


Các cán b, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tham gia din tp phương án cha cháy, cu nn, cu h trên sông
 

Chương trình nhằm trang bị kỹ năng chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra cho đoàn viên, thanh niên và người dân.

Buổi diễn tập có sự phối hợp của các đơn vị như: Huyện đoàn Nhà Bè, Huyện đoàn Cần Giờ, lực lượng thanh niên xung phong TP, Đoàn Thanh niên Công an TP, Đoàn Thanh niên Bộ đội biên phòng TP và người dân.

Thc hành cu h, cu nn trên sông

Tình huống giả định một chiếc phà chở khách lưu thông về bến phà Phước Khánh (huyện Nhà Bè). Khi đến khu vực ngã ba sông thì bất ngờ bốc cháy. Dù thuyền trưởng và thuyền viên đã nỗ lực chữa cháy nhưng bất thành. Những hành khách trên phà bắt đầu hoản loạn nên xô đẩy nhau, một số hành khách nhảy xuống sông để cố thoát nạn. Lúc này, một số cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy đang đi tuần tra gần đó phát hiện phà đang cháy dữ dội đã nhanh chóng điều động các phương tiện, lực lượng thực hiện nhiệm vụ ứng cứu. Xuồng máy CA 50-0139/115 mã lực, sức chở tối đa 8 người làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông đường thủy khu vực xảy ra cháy nổ không để các phương tiện khác lưu thông vào vùng nguy hiểm. Một chiếc xuồng khác thì cứu những nạn nhân bị rơi xuống sông và nhanh chóng ứng cứu đưa những nạn nhân trên phà thoát hiểm. Ngay sau khi xảy ra sự cố, nhân viên bảo vệ khu vực phà đã nhanh chóng gọi điện cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an TP.HCM đồng thời báo cho các cơ quan có liên quan gần đó hỗ trợ dập tắt đám cháy và cứu người mắc kẹt trên phà. Lúc này, nhân viên Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ gần đó cũng nhanh chóng đưa canô đến cứu người. Nhận được tin báo, Phòng PC07 đã nhanh chóng điều động Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên sông cùng Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 5 tổ chức cứu người nhảy xuống sông đưa lên bờ an toàn, giao cho lực lượng y tế và tiến hành triển khai các đội hình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Trên bờ, lực lượng Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện huyện, đoàn viên, thanh niên huyện Nhà Bè sẵn sàng hỗ trợ các biện pháp cấp cứu đối với nạn nhân và đưa đến bệnh viện gần nhất. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, đám cháy đã được dập tắt, không thiệt hại về người nhưng khu vực hầm máy hỏng nặng. Buổi diễn tập diễn ra y như thật khiến nhiều người hồi hộp, lo lắng nhưng mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho những người sống gần khu vực sông nước.

Tuyên truyn an toàn giao thông đưng thy

Bên cnh hot đng din tp, các đơn v còn t chc tuyên truyn cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và ngưi dân v ATGT đưng b, đưng thy ni đa. Đng thi trao tng 2 bng tiêu lnh; 6 bình cha cháy; 50 áo phao cho thiếu nhi và ngưi dân sng gn khu vc bến phà Phưc Khánh.

Tham gia diễn tập với vai trò là nạn nhân, Trần Thị Ngọc Yến (đoàn viên xã Phước Lộc) cho biết, lúc tham gia em không được biết trước kịch bản. Chính vì vậy khi tình huống xảy ra em thấy bất ngờ và có chút lo lắng. Được sự hỗ trợ của các anh cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, em đã trang bị cho mình được nhiều kỹ năng để thoát nạn. Thông qua buổi diễn tập, bạn Đặng Thị Thúy Hằng (đoàn viên xã Long Thới) cho rằng, khi tham gia giao thông đường thủy, chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc, không được đùa giỡn, xô đẩy trên tàu, phà. Nếu có trẻ nhỏ, người lớn cần trông coi cẩn thận để đảm bảo an toàn. Nếu chẳng may gặp sự cố, chúng ta cần giữ bình tĩnh, kêu cứu từ xa bằng cách thổi kèn, ra hiệu để thông báo cho người trên bờ biết mình đang gặp nạn đến cứu.

Đánh giá về buổi diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên sông, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) cho biết, buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo ông Tường, việc phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn trên đường bộ đã quá khó khăn, đối với đường thủy càng khó khăn nhiều hơn. Do đó, buổi diễn tập hết sức thiết thực, giúp cho chúng ta, nhất là lực lượng cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm xử lý tình huống này. Qua đây góp phần tuyên truyền cho người dân ý thức hơn nữa trong vấn đề phòng chống đuối nước, cứu hộ, cứu nạn cũng như phòng chống cháy nổ trên đường thủy. “Khi đi đò, tàu phải tận dụng các phương tiện sẵn có để bảo vệ mình. Việc phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà là của tất cả mọi người. Vì vậy chúng ta cần ý thức để đảm bảo an toàn cho mình và người thân…” - ông Tường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: H Trinh