Thứ tư, 11/8/2021, 14h54

Điều chỉnh nguyện vọng như thế nào để gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Mỗi trường đại học (ĐH) đều có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, độc lập và tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh (TS). Tuy nhiên, mỗi phương thức xét tuyển có chỉ tiêu, yêu cầu khác nhau nên việc trúng tuyển theo phương thức nào còn phụ thuộc vào lựa chọn của TS.


Sinh viên TTU trong giờ học cùng giảng viên người nước ngoài

Đây là lưu ý về điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển vào trường ĐH dành cho các TS vừa hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 mà các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh nêu ra.

NV đăng ký cần đáp ứng mục tiêu việc làm của bản thân

Theo dữ liệu điểm thi và phổ điểm năm 2021 do Bộ GD-ĐT công bố, cho thấy điểm trung bình hầu hết các môn giảm nhẹ so với năm 2020, riêng môn tiếng Anh tăng hơn 1 điểm so với năm trước. Số lượng bài thi đạt điểm cao cũng tăng thêm khá nhiều, đặc biệt ở môn tiếng Anh, Giáo dục công dân, Sinh học, Ngữ văn. Như vậy dễ thấy rằng các tổ hợp xét tuyển có môn tiếng Anh cũng sẽ tăng cao hơn so với năm trước, ví dụ, điểm trung bình tổ hợp A01, D01 năm 2021 tăng khoảng 0,9 điểm.

TS. Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác Sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM, nhìn nhận việc điểm thi tăng so với năm trước, nếu thận trọng trong đăng ký NV thì TS có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn. Với những ngành có nhiều tổ hợp xét tuyển nhưng chung mức điểm chuẩn thì tổ hợp xét tuyển có môn tiếng Anh sẽ là lợi thế cho những TS có điểm môn tiếng Anh cao.

Bà cho rằng, TS thường hay quan tâm đến điểm chuẩn năm trước, chỉ tiêu để phán đoán cơ hội trúng tuyển. Nhưng thật ra, điểm chuẩn phụ thuộc vào số lượng và điểm số của TS đăng ký và chỉ tiêu. Vì thế, “khi  điều chỉnh NV, TS lưu ý tất cả NV đăng ký đều đã tìm hiểu kỹ và đáp ứng mục tiêu việc làm của bản thân; cũng như đạt quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD-ĐT”.

Bên cạnh đó, tất cả NV phải đạt điểm từ mức điểm nhận hồ sơ trở lên và không quá thấp so với điểm chuẩn ngành đó ở các năm trước. TS nên sắp xếp theo thứ tự độ yêu thích giảm dần, vì các NV đều có giá trị như nhau nhưng trúng tuyển NV1 thì các NV tiếp theo sẽ không được xem xét. Đối với ngành có nhiều tổ hợp xét tuyển nhưng chung mức điểm chuẩn thì nên chọn tổ hợp xét tuyển mà TS có điểm số cao nhất. Và chú ý chỉ tiêu cho phương thức dùng kết quả tốt nghiệp THPT có thể giảm ở những trường có nhiều phương thức xét tuyển.

TS. Lê Thị Thanh Mai chia sẻ thêm, có trường hợp TS ảo tưởng với số điểm của mình dẫn đến chọn và sắp xếp NV quá sức, nên điểm số cao có thể không trúng tuyển. Cũng có TS không tự tin về điểm số của mình, lo lắng, có thể mất phương hướng định vị được ngành phù hợp. Nhưng chung quy, “học ở đâu không quan trọng bằng trúng tuyển đúng ngành học đáp ứng được mục tiêu việc làm của bản thân, bởi có yêu thích, có mục tiêu, TS mới hứng thú và có nhiều sáng tạo trong quá trình học tập. Mặt khác, học ĐH không phải là con đường duy nhất. Nếu đã dùng đủ các phương thức xét tuyển mà chưa trúng tuyển, TS nên chọn đường vừa sức và “đi chậm một chút”, đơn cử học ngành yêu thích ở trình độ cao đẳng hoặc học nghề”, TS. Lê Thị Thanh Mai lưu ý.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh cũng đồng tình với lỗi cơ bản TS hay gặp là chọn NV quá cao so với thực lực điểm số hiện có. Hoặc tìm mọi cách thay đổi ngành học để vào được trường mình muốn mà không quan tâm đến đam mê ngành học thực sự của bản thân. Thậm chí chọn quá nhiều NV, quá nhiều ngành, không biết bản thân muốn học ngành nào nên khi trúng tuyển cũng không thấy vui.

Trên cơ sở này, ThS. Cao Quảng Tư - Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn góp ý, khi sắp xếp NV, TS cần biết NV nào là ưu tiên trước, NV nào sau. “Hiện các trường ĐH có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, độc lập và tăng cơ hội trúng tuyển cho TS. Mỗi phương thức xét tuyển có chỉ tiêu, yêu cầu khác nhau, việc trúng tuyển theo phương thức xét tuyển nào còn phụ thuộc vào lựa chọn của TS. TS phải luôn biết cách dự phòng NV, tránh tự tin thái quá vào bản thân, nhưng cũng không nên quá tự ti”, ThS. Cao Quảng Tư nói.


TTU - Ngôi trường có chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hội nhập toàn cầu

Cũng theo ThS. Cao Quảng Tư, nếu TS đã tính toán khoa học, tham khảo cẩn thận rồi thì việc điều chỉnh NV là không cần thiết. Đừng vì tâm lý đám đông thấy bạn thay đổi mình cũng tìm cách thay đổi, đây là sai lầm của rất nhiều TS.

Nhiều cơ hội trúng tuyển Trường ĐH Tân Tạo

Xây dựng thương hiệu “ĐH Hoa Kỳ trên đất Việt”, đào tạo theo mô hình giáo dục khai phóng và quyết tâm đạt chuẩn kiểm định của giáo dục ĐH Hoa Kỳ, năm học 2021-2022, Trường ĐH Tân Tạo (TTU) tuyển sinh 480 chỉ tiêu cho 8 ngành của 5 khoa, gồm: Khoa Nhân văn và Ngôn ngữ tuyển Ngành Ngôn ngữ Anh (7220201); Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh tuyển Ngành Quản trị Kinh doanh (7340101), Ngành Kinh doanh quốc tế (7340120); Khoa Công nghệ sinh học tuyển Ngành Công nghệ Sinh học (7420201); Khoa Kỹ thuật tuyển Ngành Khoa học máy tính (7480101); và Khoa Y tuyển  Ngành Y Khoa (7720101), Ngành Điều dưỡng (7720301), Ngành Kỹ thuật xét nghiệm Y học (7720601), trong đó 10% chỉ tiêu các Ngành dành cho thí sinh đặc cách.

Hình thức gồm xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và kết quả học bạ THPT. Thời gian xét tuyển từ nay đến 31-12-2021, bao gồm 7 đợt nhận hồ sơ: Đợt 1 từ ngày 1-4 đến 30-6; Đợt 2 từ ngày 1-7 đến 31-7; Đợt 3 từ ngày 1-8 đến 15-8; Đợt 4 từ ngày 16-8 đến 31-8; Đợt 5 từ ngày 1-9 đến 15-9; Đợt 6 từ ngày 16-9 đến 30-9; Đợt 7 từ ngày 1-10 đến 31-12

TS có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến bằng cách truy cập vào https://tuyensinh.ttu.edu.vn/, sau đó chọn mục “Nộp đơn trực tuyến”, điền thông tin cá nhân và chọn ngành đăng ký xét tuyển theo biểu mẫu.

Trường ĐH Tân Tạo – ĐH Hoa Kỳ trên Đất Việt có sứ mệnh đào tạo nên những con người toàn diện, có khả năng sáng tạo; có tư duy phản biện, chính trực; có kỹ năng học tập suốt đời, thành công trong cuộc sống; có trách nhiệm với cộng đồng và có đủ năng lực hội nhập quốc tế.

Trường hoạt động tại địa chỉ: Đại lộ Trường ĐH Tân Tạo, Tân Đức E. City, Đức Hòa, Long An; Website: http://tuyensinh.ttu.edu.vn/ Email: info@ttu.edu.vn; Điện thoại: 0981.152.153 - (0272) 377 5995

Nếu điều chỉnh NV xét tuyển, TS truy cập vào http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn và thực hiện qua 8 bước: Đăng nhập; Vào chức năng “thay đổi NV đăng ký xét tuyển; In danh sách NV trước khi thay đổi; Thay đổi NV; Lưu thông tin; Xác nhận đăng ký; Kết thúc; Kiểm tra thông tin điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển.

Quá trình điều chỉnh NV, PGS. TS Trần Vũ Khanh – Phó Phòng Đào tạo ĐH Tân Tạo lưu ý: TS cần sử dụng số CMND làm tên đăng nhập. Mật khẩu để đăng nhập Hệ thống của TS là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Nếu quên mật khẩu, TS cần đến Điểm tiếp nhận hồ sơ để xin cấp lại.

Mặt khác, để tránh việc quên thông tin các NV trong quá trình thay đổi, TS nên in danh sách NV trước khi tiến hành thay đổi. Ở bước 4 - thay đổi NV, TS có thể thực hiện một trong các thao tác: sắp xếp lại thứ tự NV, hoặc xóa, sửa, thêm mới NV.

“Để điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển thành công, TS phải thực hiện điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển đầy đủ các bước, không được bỏ qua hoặc dừng lại khi chưa thực hiện xong bước cuối cùng”, Phó Phòng Đào tạo ĐH Tân Tạo nhấn mạnh.

Trần Mạnh