Chủ nhật, 26/9/2021, 20h35

“Dìu” học sinh qua những ngày giông bão

“Thầy ơi, thầy hỗ trợ gói thuốc F0 cho gia đình con ở Bình Tân với ạ. Cả nhà con 5 người đang F0 tự cách ly tại nhà, có cả 2 người già trên 65 tuổi...”, 11g đêm một ngày cuối tháng 8, điện thoại thầy Võ Minh Hoàng (Tổng phụ trách đội, Trường THCS Võ Thành Trang, Q.Tân Phú) báo tin nhắn.


Thầy Võ Minh Hoàng (Trường THCS Võ Thành Trang, Q.Tân Phú) giao thuốc cho phụ huynh khu phong toả

Chỉ kịp nhắn lại cho học sinh “thầy ở đây, con đừng sợ”, ngay lập tức, giáo viên này gói ghém lên đường, mang theo nhũng túi thuốc F0, dù ngoài trời đang đổ mưa tầm tã.

Một trường hợp khác, phụ huynh ở Q.Tân Phú báo tin “cả nhà tôi F0, có một người khó thở, chỉ số SPO2 thấp dưới mức cho phép”, thầy Hoàng vội vã vừa chia túi thuốc, vừa liên hệ với ATM oxy Q.Tân Phú để mang thuốc và chở theo bình oxy, kịp thời hỗ trợ.

Những ngày TP.HCM là tâm bão dịch COVID-19, thầy Hoàng đã “dốc tiền tiết kiệm”, mua hàng chục tấn rau củ quả “trao tay” đến gia đình học sinh khó khăn; hàng trăm gói thuốc F0 cũng đã “băng chốt” kịp thời đến với những học sinh, phụ huynh F0. Giữa những lo âu, hoảng sợ, những túi rau củ quả, những túi thuốc F0 miễn phí của thầy Hoàng đã trở thành “điểm tựa” và là “khiên chắn” dìu học sinh, phụ huynh đi qua gian khó...

Mang thuốc, lương thực cho học sinh F0 lúc 0 giờ

Trước khi lên đường, thầy Hoàng cẩn thận hỏi thăm thêm tình hình của từng thành viên trong gia đình, phân loại gói thuốc theo đúng phác đồ điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế, đánh dấu ngày uống, thuần thục y như một bác sĩ.

Đoạn đường từ Tân Phú qua Bình Tân, Google Map báo hơn 10km nhưng gần 0 giờ đêm thầy Hoàng mới đến được nhà học sinh vì gặp nhiều chốt dân sinh, xe không thể qua được phải tìm đường khác.

Phía sau cánh cửa, qua mấy lớp khẩu trang, ánh mắt phụ huynh, học sinh đầy lo âu. “Thầy đã chia thuốc theo ngày, cho từng thành viên trong gia đình. Uống và theo dõi tình trạng sức khoẻ, khó thở phải báo liền cho y tế, đặc biệt là người già. Gia đình đừng quá lo, phải ráng ăn uống, bổ sung thêm vitamin C, giữ tinh thần thật thoải mái. Có gì cứ nhắn thầy, thầy đến liền, đừng hoảng sợ...”, giọng thầy Hoàng át cả tiếng mưa, trấn an gia đình học sinh.

Đêm khác, vừa trở về nhà sau một ngày hỗ trợ chống dịch tại địa phương, thầy Hoàng nhận được tin nhắn của học sinh cũ, báo “có cựu học sinh trường mình là F0 đang xin hỗ trợ lương thực trên Zalo Connect”. Dòng tin như nhảy múa, thầy Hoàng vội vã “gom tất cả những gì có trong nhà từ mì tôm, gạo, rau, trứng, sữa”, lật đật phóng xe mang đến vì “học trò đang cần mình”.


Thầy Hoàng Giao tài liệu học tập đến học sinh

“Học sinh là F0 mới được tôi hỗ trợ thuốc nhưng không nghe em nói gì về lương thực chắc em ngại. Ba mẹ em đều là F0 đã đi cách ly, chỉ có mình em tự cách ly điều trị tại nhà... Vừa nhìn thấy tôi, em bật khóc, thầy trò cùng khóc...

Ngày hôm sau, mẹ em mất. Ba em cách ly thêm vài bữa thì âm tính được về nhà. Hôm đó, học trò nhắn tin: Ba con đã đi cách ly về rồi, lúc đi thì cả mẹ cả ba, giờ về chỉ có mình ba... Đọc mà thương em vô cùng, chỉ có thể mỗi ngày đều động viên em cố gắng. Hiện, em cũng đã khỏi bệnh, tâm trạng cũng đã bớt u buồn...”, thầy Hoàng nghẹn ngào.

Từ cuối tháng 8, thầy Hoàng bắt đầu hỗ trợ miễn phí các túi thuốc F0 cho học sinh, phụ huynh, giáo viên trong và ngoài trường. Thầy chủ động liên hệ với bác sĩ để tư vấn túi thuốc, kết nối với bác sĩ để thăm khám, điều trị qua video, điện thoại cho bệnh nhân.

Có thời điểm, mỗi ngày thầy Hoàng nhận hơn 20 tin nhắn “cầu cứu” từ học sinh, giáo viên, phụ huynh F0. Trong đó có không ít trường hợp cả nhà đều là F0. Khi nhận được thông tin F0, việc đầu tiên là trấn an người bệnh, giúp người bệnh bớt lo âu, hoảng loạn. Kế đến là hỏi thật kỹ về bệnh tình, như đã tiêm vắc xin chưa, có bệnh nền không, nhiễm bao lâu rồi, có béo phì không, có ho, khó thở không... để xem bệnh nhân cần gửi túi thuốc A hay B hay cần phải can thiệp y tế kịp thời.  

Biết tâm trạng bệnh nhân rối bời, song song giao thuốc miễn phí, thầy Hoàng lưu các số điện thoại đường dây nóng ATM oxy, bác sĩ để kịp thời hỗ trợ.

Từ con số 80 học sinh F0 ban đầu, hiện tại, Trường THCS Võ Thành Trang chỉ còn hơn 10 học sinh F0, trong đó một nửa đi cách ly, một nửa cách ly tại nhà. Với học sinh F0, thầy Hoàng chủ động kết bạn facebook, thường xuyên hỏi thăm, nắm tình  hình học sinh.

“Chỉ cần học trò nhắn tin, dù các em ở đâu tôi cũng chạy đến hỗ trợ bởi các em cần mình. Tâm lý các em ban đầu rất sợ, nhưng càng về sau, các em biết bên cạnh mình luôn có thầy nên bớt hoảng sợ, vững tâm cùng gia đình điều trị...”, thầy Hoàng nói.

Dìu học sinh vượt qua mùa “giông bão”

Cuối tháng 5-2021, TP.HCM “chớm bệnh”. Thầy Hoàng nhắn tin xin phép hiệu trưởng, xung phong tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại địa phương. Từ đó đến nay, ngoài hỗ trợ tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm, phát gạo, đi chợ hộ..., thầy Hoàng đã như người thân với học sinh, là chỗ dựa cho gia đình học sinh khó khăn, học sinh F0 về lương thực, thuốc men.

Từ tháng 7, thầy lập ra đường link “hỗ trợ lương thực” đưa lên fanpage trường, fanpage cá nhân để học sinh, phụ huynh khó khăn đăng ký. Qua nhiều đợt hỗ trợ, đến nay gần 10 tấn rau củ quả Đà Lạt mà thầy dùng tiền tiết kiệm mua đã được trao đến từng gia đình học sinh. Ngoài hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh, thầy Hoàng cũng tặng rau củ cho các khu cách ly, phong toả, các phường trên địa bàn Q.Tân Phú. “Mỗi đợt mở link luôn có mấy trăm học sinh đăng ký hỗ trợ, cả trong và ngoài trường. Học sinh cũ sẽ phụ tôi chia các bịch rau củ và đi giao theo các khu vực quận, huyện”.

Bước vào năm học, thầy Hoàng làm shipper giao sách giáo khoa (SGK). Gần 800 bộ SGK được thầy chở đến từng nhà học sinh. “3 ngày đầu, 5g sáng dậy đi giao sách, thậm chí giao đến 11g đêm để các em có sách kịp năm học mới. Thấy thầy cực, một học sinh cũ có xe ô tô đã tình nguyện phụ thầy giao các đơn hàng xa...”, thầy Hoàng kể.

Giao SGK xong, thầy Hoàng tiếp tục làm điều phối viên đưa tài liệu học tập đến hơn 20 học sinh không có điều kiện học trên internet, bao gồm cả học sinh F0, nhiều học sinh không thể liên lạc được.


Thầy Hoàng hỗ trợ tại điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19

“Có trường hợp học sinh lớp 8, ở Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), GVCN báo là không thể liên lạc được, chỉ nhắn cho địa chỉ nhà. 9g đêm hôm đó tôi mới tìm được nhà học sinh. Gia đình đưa ra hàng loạt lý do để cho em nghỉ học như nhà nghèo không có tiền học, không có máy để học. Mất cả tiếng đồng hồ thuyết phục, cam kết sẽ hỗ trợ bé thiết bị học tập, cuối cùng gia đình cũng đồng ý cho bé tiếp tục theo học... Tôi cũng đã xin được máy tính bảng cho em”, thầy Hoàng kể.

Công việc giúp đỡ học sinh, với thầy Hoàng đó là một điều may mắn vì “được học sinh, phụ huynh tin tưởng, là điểm tựa cùng gia đình các em đi qua giông bão”. Những tin nhắn: “Thầy ơi, thầy đi chợ hộ giúp nhà con”; “Thầy ơi, thầy cho con xin thuốc, nhà con F0 hết rồi”; “Thầy ơi, thầy còn rau củ không, cho nhà con xin một phần”; “Thầy ơi, thầy có điện thoại không, cho con mượn học online”, đều đặn được gửi đến, chưa một tin nhắn nào thầy Hoàng từ chối hỗ trợ...

“Nhiều người hỏi tôi không sợ dịch bệnh hay sao mà ra đường nhiều thế. Tôi cũng biết sợ nhưng trên hết chỉ biết rằng đó là học trò mình, các em đang cần mình. Tôi chỉ muốn việc mình làm sẽ động viên học sinh, phụ huynh, giáo dục các em rằng thành phố đang bệnh, phải chung tay cùng thành phố. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nò cũng cố gắng vượt qua, không được nghĩ tiêu cực...”, thầy Hoàng bày tỏ.

Yến Hoa