Thứ tư, 31/5/2023, 13h51

Đổi mới hình thức khen thưởng học sinh lớp 10

Kết thúc năm hc 2022-2023, nhiu hc sinh lp 10 đưc hiu trưng nhà trưng viết thư khen dù các em không đt danh hiu hc sinh gii. Hình thc khen thưng này ln đu tiên đưc áp dng bc THPT trong Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018.


Nhiu trưng THPT ch đng trong hình thc khen thưng cui năm đ hc sinh không b ht hng (nh minh ha)

Hiu trưng gi thư khen hc sinh

Tổng kết năm học 2022-2023, nhiều học sinh lớp 10 Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức) rất bất ngờ khi được nhận thư khen của hiệu trưởng nhà trường cho những nỗ lực, cố gắng trong suốt năm học dù các em không đạt danh hiệu học sinh giỏi. Là học sinh lớp 10 được nhận thư khen về nỗ lực, cố gắng trong học tập, T.M chia sẻ, đây là lời động viên rất lớn của thầy hiệu trưởng dành cho em để em thêm nỗ lực hơn nữa trong năm học sau.

Theo thầy Võ Thanh Toàn (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức), với cách đánh giá khen thưởng học sinh trong Chương trình GDPT 2018, việc khen thưởng học sinh lớp 10 có nhiều thay đổi so với lớp 11 và 12 đang thực hiện chương trình hiện hành. Do vậy, hình thức thư khen được áp dụng không chỉ phù hợp với quy định mà còn giúp ghi nhận, động viên kịp thời sự nỗ lực, cố gắng của học sinh. “Chương trình GDPT 2018 không còn danh hiệu học sinh tiên tiến cuối năm học. Như vậy, những học sinh học lực khá sẽ không được khen thưởng trong năm học. Tuy nhiên, chương trình mới cho phép hiệu trưởng được viết thư khen học sinh có nỗ lực, cố gắng trong học tập. Đây cũng là một hướng mở trong đánh giá, khen thưởng học sinh trong chương trình mới để động viên các em. Ngoài ra, ở mỗi lớp, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh cũng có thêm những hình thức khen thưởng khác”, thầy Toàn cho hay.

Tương tự, kết thúc năm học 2022-2023, Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) có 58,24% học sinh lớp 10 đạt kết quả học tập loại khá. Theo quy định về đánh giá học sinh trong Chương trình GDPT 2018, việc khen thưởng cuối năm với học sinh lớp 10 sẽ không còn danh hiệu học sinh tiên tiến. Cô Lê Thị Ngọc Anh (Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình) chia sẻ, việc thay đổi về quy chế đánh giá, khen thưởng học sinh trong chương trình mới đã gây hụt hẫng cho học sinh lớp 10 năm nay khi trước giờ các em vẫn quen với việc được khen thưởng cuối năm khi đạt danh hiệu này. Vì thế, để động viên và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của học sinh trong suốt năm học, nhà trường đã họp bàn đưa ra những hình thức khen thưởng mới động viên các em. “Những học sinh lớp 10 có kết quả học kỳ II đạt loạt giỏi song không đạt loại giỏi cả năm vì kết quả học kỳ I đạt loại khá sẽ được hiệu trưởng viết thư khen vì sự nỗ lực, cố gắng của các em trong học tập. Ngoài ra, những học sinh khá có thành tích nổi trội ở một số môn học; học sinh tích cực tham gia hoạt động phong trào của lớp, của trường… cũng được nhận thư khen thưởng, động viên của hiệu trưởng”, cô Ngọc Anh cho biết.

Xây dng quy chế khen thưng phù hp

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên quy chế đánh giá học sinh theo Chương trình GDPT 2018 được áp dụng cho học sinh lớp 10 với nhiều điểm mới rõ rệt. Theo đó, trong năm học này sẽ áp dụng song song hai hình thức khen thưởng của chương trình mới và chương trình hiện hành. Như vậy, để động viên khích lệ kịp thời học sinh hài hòa trong cả hai chương trình, không tạo ra tâm lý so bì hơn thiệt của học sinh đòi hỏi hiệu trưởng các trường THPT phải vận dụng sáng tạo, cởi mở hơn trong xây dựng quy chế khen thưởng học sinh của trường.

Quy chế khen thưởng học sinh cuối năm học 2022-2023 tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) có nhiều khác biệt so với năm học trước. Trong đó, với những học sinh lớp 10 có kết quả học tập đạt loại khá cuối năm học sẽ được khen thưởng tại lớp, đồng thời được nhà trường trao thư khen riêng với những học sinh có thành tích nổi trội trong năm học. Cô Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, Chương trình GDPT 2018 không có quy định khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến, cũng không quy định việc khen thưởng học sinh riêng trong từng học kỳ. Vì thế, để đảm bảo đúng theo quy định, vừa động viên khích lệ học sinh kịp thời, nhất là hài hòa giữa các khối lớp đang theo học cả 2 chương trình, quy chế khen thưởng học sinh trong năm học này được nhà trường xây dựng theo hướng cởi mở hơn. Những học sinh có lực học khá, luôn tích cực tham gia các dự án học tập; học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tin học; học sinh đạt thành tích trong các hoạt động của trường… đều được hiệu trưởng tặng giấy khen để động viên, khích lệ kịp thời. Ngoài ra, nhà trường cũng khen thưởng học sinh ở các mặt mà các em có sự tiến bộ trong năm học, các em làm việc tốt chứ không nhất thiết phải đạt kết quả học tập loại giỏi mới được khen thưởng.


Chương trình giáo dc ph thông 2018 trao quyn ln cho giáo viên, nhà trưng trong vic phát huy, ghi nhn năng lc hc sinh (nh minh ha)

Cô Minh Tâm đánh giá, chương trình mới dù có nhiều thay đổi về phương thức đánh giá, khen thưởng học sinh song lại trao quyền rất lớn cho nhà trường, giáo viên trong thiết kế tổ chức hoạt động giảng dạy, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh và ghi nhận, động viên kịp thời các em về những năng lực, phẩm chất đó. Do đó, chương trình mới trao cho học sinh cơ hội nhiều hơn để các em được ghi nhận, thể hiện, phát huy năng lực của mình chứ không chỉ còn “bó tròn” trong thành tích học tập các môn học.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong Chương trình GDPT 2018, nhà trường và giáo viên được trao nhiều “cơ chế” để chủ động trong giảng dạy, đánh giá, khen thưởng học sinh, vì sự tiến bộ của học sinh. Việc hiệu trưởng tặng thư khen, giấy khen cho học sinh ghi nhận sự tiến bộ của các em trong năm học chứ không phải là tặng về danh hiệu là một trong những hình thức khen thưởng mới hướng đến khích lệ, động viên kịp thời học sinh. Do đó, năm học này dù không còn danh hiệu học sinh tiên tiến ở lớp 10 song hiệu trưởng nhà trường vẫn có thể lựa chọn những học sinh có sự cố gắng, nổi trội, nỗ lực ở một khía cạnh nào đó trong năm học để tặng giấy khen động viên, khích lệ các em. “Điều quan trọng là khi áp dụng hình thức này, hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm phải có sự đánh giá khách quan, chọn được những học sinh có nỗ lực cố gắng ở những mặt khác nhau trong suốt năm học để ghi nhận chứ không áp dụng đại trà”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thành Nam