Thứ năm, 5/11/2020, 10h11

Đổi mới thi trên điện thoại

Thực hiện chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc áp dụng công nghệ vào quản lý và giảng dạy, đồng thời áp dụng tinh thần của Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT quy định về “Sửa đổi và bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông”, trong kỳ thi giữa HKI năm học 2020-2021, nhiều đơn vị trường học tại TP.HCM như THPT Trần Hữu Trang, THPT Tây Thạnh đã mạnh dạn tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến cho học sinh trên hệ thống Trường học thông minh 789.vn.


Hc sinh khi 12 Trưng THPT Tây Thnh làm bài thi trên đin thoi

Thầy Võ Thiện Cang (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang) cho biết, ngay từ năm học 2019-2020, nhà trường đã đưa 789.vn vào tổ chức các kỳ kiểm tra đánh giá trực tuyến cho học sinh, bước đầu để học sinh làm quen với việc đổi mới cũng như hướng các em đến sử dụng điện thoại một cách thông minh. Trong năm học 2020-2021, trường tiếp tục tổ chức thi giữa HKI cho toàn bộ học sinh 3 khối 10, 11, 12 trên hệ thống 789 và lấy đó làm điểm định kỳ chính thức. “Ứng dụng mang lại nhiều tiện ích cho giáo viên, giúp giáo viên tiết giảm rất nhiều công sức. Hơn nữa, ứng dụng cũng đã hoàn thiện công nghệ đồng bộ hóa dữ liệu theo thời gian thực nhằm đảm bảo khi thí sinh thi sẽ không bị mất hay sai điểm nếu có sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình làm bài”, thầy Cang chia sẻ.

Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ để “làm mới” kiểm tra, đánh giá đối với học sinh khối 12 trong kỳ thi giữa HKI, cô Nguyễn Thị Phương Mai (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh) đánh giá, khi đưa công nghệ giúp giải phóng rất nhiều sức lao động cho giáo viên. Với 789, hệ thống chấm điểm và vào sổ điểm tự động, tự động trộn đề thành nhiều mã đề, không chỉ tiết kiệm thời gian cho giáo viên so với phương pháp kiểm tra đánh giá truyền thống mà còn giúp tăng tính công bằng, minh bạch trong kỳ thi. Khi sử dụng ứng dụng, chi phí in ấn, photo tài liệu, đề thi cũng không cần nữa”.

Cũng theo cô Mai, khi nhà trường mạnh dạn đổi mới kiểm tra đánh giá theo đúng tinh thần của Thông tư 26, sẽ giúp tạo cảm hứng học tập cho học sinh, là tiền đề để cả giáo viên, học sinh làm quen với việc thi cử nếu diễn ra trên máy tính.

Trước băn khoăn về việc gian lận trong thi cử khi học sinh thi trên điện thoại, đại diện các nhà trường cho biết, trên ứng dụng 789.vn đã có các tính năng chống gian lận trong thi cử, đảm bảo khi học sinh làm bài kiểm tra không thể làm việc khác (truy cập internet tìm tài liệu, nghe điện thoại…), nếu học sinh sử dụng hệ thống sẽ phát cảnh báo, quá 3 lần thì hệ thống sẽ tự đăng xuất và nộp bài của học sinh đó ngay lập tức. Song song đó, khả năng đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực nhằm đảm bảo thí sinh sẽ không bị mất hay sai điểm nếu có sự cố bất ngờ (mất mạng internet, mất điện...) xảy ra trong quá trình làm bài. “Ngay trên hệ thống còn có ứng dụng 789 Parents là nơi kết nối giữa gia đình và nhà trường, tạo sự gắn kết, liên hệ thường xuyên liên tục giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục học sinh”, thầy Võ Thiện Cang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ Giang Quân