Thứ sáu, 23/4/2021, 17h10

Đổi mới trong dạy học trực tuyến và giáo dục STEM

Gii thưng Đi mi sáng to TP.HCM năm 2021 (I-Star 2021) va công b mi đây đã nhn đưc nhiu h sơ d thi đến t doanh nghip khi nghip đi mi sáng to. Trong đó, các startup đã mang đến nhiu sn phm ng dng công ngh mi cung cp gii pháp tiên tiến trong dy và hc.


Hc sinh rt hào hng vi mô hình STEM Robotics

H sinh thái dy hc trc tuyến

Một trong những sản phẩm cung cấp giải pháp dạy học trực tuyến hiệu quả của startup Việt Nam đó là Cohota - hệ thống quản trị giáo dục trực tuyến chuyên nghiệp trên nền tảng đám mây (cloud) do Khu Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM nghiên cứu. Hệ thống này cung cấp một môi trường dạy và học trực tuyến đầy đủ tiện ích, linh hoạt và bảo mật, đồng thời tạo được sự gắn kết giữa người học và người dạy, giúp người học chủ động hơn, có thêm động lực học tập.

Hệ thống là mô hình ứng dụng cloud LMS (Learning Management System), được triển khai theo một kiến trúc học tập tổng thể (do Advanced Distributed Learning Initiative đề xuất) với bản chất là một hệ sinh thái đa dạng các dịch vụ liên quan đến dạy học kết hợp và dạy học trực tuyến. Cohota còn cung cấp giải pháp phát triển giao diện linh hoạt để hỗ trợ các nhà trường phát triển, các chương trình sáng tạo về giáo dục có thể tăng tốc độ thực hiện và kiểm thử ý tưởng. Đặc biệt là cung cấp dịch vụ cho các trung tâm đào tạo, chương trình xã hội hóa học tập và hỗ trợ cho nhiều chương trình giáo dục trực tuyến miễn phí tại Việt Nam. Đại diện sản phẩm Cohota cho biết hệ thống có 4 thành phần quan trọng, gồm: hệ thống quản lý học tập, trung tâm lưu trữ dữ liệu, giao diện linh hoạt và ứng dụng tiện ích mở rộng. Do được triển khai theo giải pháp học tập tổng thể nên Cohota có khả năng phục vụ đa dạng các loại hình và mức độ quản lý khác nhau, với tên miền và đặc điểm nhận diện riêng. Không chỉ cung cấp dịch vụ triển khai hệ thống, Cohota còn cung cấp phương pháp giảng dạy thông qua việc giúp giáo viên tự do thể hiện phương pháp giảng dạy (theo nhóm, dự án…) với nguồn tài liệu đa dạng, dễ dàng tích hợp các công cụ theo dõi việc dạy và học để quá trình dạy học trở nên đơn giản hơn.

Được biết, Cohota đã phối hợp cùng Trung tâm Dữ liệu ĐH Quốc gia TP.HCM - VNU.DC triển khai giải pháp VNU.DC-COHOTA (VNU Learning) nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ngày một sâu rộng hơn. Giải pháp này giải quyết bài toán cơ sở vật chất và chỉ từ 30 phút hoặc vài giờ (tùy quy mô áp dụng), các tổ chức, cơ sở giáo dục có thể ứng dụng ngay vào hoạt động giáo dục - đào tạo ở đơn vị. Bên cạnh giải quyết bài toán cơ sở vật chất, Cohota còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh trong ngành giáo dục.

STEM Robotics - gii quyết bài toán chi phí

Tại Việt Nam, giáo dục STEM đang được phát triển, tuy nhiên, các công cụ học tập áp dụng nền giáo dục tiên tiến, đặc biệt là STEM Robotics phần lớn nhập khẩu với giá cao. Đây là nguyên nhân khiến các trường cũng như người học khó tiếp cận. Để giải quyết vấn đề kinh tế, GaraStem - một startup tại TP.HCM đã tiên phong trong việc nghiên cứu phát triển bộ dụng cụ học tập và chương trình học G-Robot sát với chương trình học của các trường. Sản phẩm này còn giúp học sinh dễ tiếp cận, rèn luyện các kỹ năng, thúc đẩy sáng tạo, phát minh nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống. Giám đốc điều hành GaraStem, ông Trương Võ Hữu Thiên cho biết G-Robot là sản phẩm được nghiên cứu sản xuất với hệ thống phần mềm hoàn thiện, có thể lắp ráp nhiều mẫu với giá rẻ hơn từ 3-10 lần so với các sản phẩm ngoại nhập cùng loại. Theo ông Thiên, một bộ sản phẩm STEM Robotics giúp các em lắp ráp và lập trình sáng tạo ra thành 10-20 kiểu robot khác nhau với hơn 100 loại gạch, không giới hạn sự sáng tạo của trẻ. Hiện các sản phẩm của GaraStem đã được nhiều đối tác giáo dục uy tín triển khai ở các tỉnh/thành trong nước và xuất khẩu sang các nước: Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Malaysia… Trong thời gian tới, GraStem tiếp tục nghiên cứu, kết hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, IoT để sản xuất các sản phẩm sáng tạo phục vụ giáo dục STEM.

Cũng nhằm phục vụ giáo dục STEM với nội dung giảng dạy phù hợp với văn hóa, xã hội và con người Việt Nam, STEM Smart School ra đời và được phát triển thành một nền tảng để bất kỳ trường học từ mầm non đến ĐH dễ dàng tiếp cận. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển từ những tinh hoa giáo dục STEM trong và ngoài nước, đồng thời bổ sung, điều chỉnh nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi, tính cách của học sinh Việt Nam. Cụ thể, sản phẩm đã cung cấp các học liệu triển khai STEM gồm robot, công cụ thực nghiệm khoa học, kính thực tế ảo VR, bộ kit 3S-Edu và giải pháp triển khai thông qua các mô hình học tập. STEM Smart School có cả giải pháp sử dụng nền tảng web hoặc ứng dụng trên thiết bị di động có kết nối intenet giúp học sinh dễ dàng kết nối và truy cập bài giảng mọi lúc, mọi nơi. Người học được tiếp cận các hình thức truyền tải đa phuơng tiện, kết hợp âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác, từ đó giúp học sinh cảm thấy thích thú, tập trung. “Khi triển khai mô hình STEM Smart School sẽ có nhiều lợi thế như chủ động phương pháp triển khai, tham khảo hoặc sử dụng nguồn tài liệu và bài giảng có sẵn trên hệ thống, tạo và chia sẻ những giải pháp sáng tạo, mô hình mới… Tiếp cận mô hình này sẽ giảm được chi phí chuyển giao và rất tiện lợi cho các cơ sở đào tạo có quy mô nhỏ, ở vùng sâu vùng xa nếu có nhu cầu triển khai giáo dục STEM”, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Bài, ảnh: Trn Tri