Thứ năm, 4/8/2022, 10h19

Đối sánh kết quả học bạ: “Nâng chất” học thật, thi thật

Kết qu đi sánh hc b và đim thi tt nghip THPT năm 2022 các trưng THPT ti TP.HCM đu có s “tim cn”, chng t s đánh giá đu tay các nhà trưng theo hưng đánh giá đúng năng lc hc sinh.


Kết qu đi sánh hc b và đim thi tt nghip THPT ca các trưng có s tim cn

Không có s chênh lch nhiu

Tại Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức), kết quả đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở 9 môn thi tốt nghiệp cho thấy, độ chênh lệch điểm thi và điểm học bạ rất ít, hầu như không đáng kể khi chỉ dao động trong mức dưới 1 điểm ở cả 18 lớp 12. Đặc biệt, ở bộ môn tiếng Anh, mức điểm chênh lệch theo hướng điểm học bạ thấp hơn điểm thi.

Thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, từ kết quả đối sánh giúp nhà trường tham khảo và là một trong nhiều căn cứ để nhà trường đánh giá thực chất việc dạy và học ở trường.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã tác động đến việc dạy và học của học sinh khối 12 năm học này song từ kết quả đối sánh, nhà trường nhận thấy rằng việc đánh giá, kiểm tra học sinh ở các bộ môn đã có sự đều tay, sát với năng lực học sinh chứ không phải vì dịch bệnh mà nới lỏng tay so với năng lực các em. Kết quả đối sánh cũng cho thấy sự nỗ lực của thầy cô và học sinh trong suốt năm học dù chịu nhiều khó khăn khi học trực tuyến trong thời gian dài…”, thầy Trung nhìn nhận.

Tương tự, tại Trường THPT Trưng Vương (Q.1), cô Lê Tường Quyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin, kết quả đối sánh điểm trung bình học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT của học sinh khối 12 năm nay ở trường không có sự chênh lệch nhiều. Ở các bộ môn như lý, hóa, sinh, toán, văn, ngoại ngữ..., độ lệch gần như không có khi chênh rất ít.

“Trong quá trình đánh giá, kiểm tra ở trường, giữa kỳ và cuối học kỳ nhà trường đều tổ chức đề kiểm tra chung, với sự đánh giá rất sát sao của giáo viên. Việc đánh giá thường xuyên cũng được đẩy mạnh theo hướng đánh giá theo sự tiến bộ của học sinh, ghi nhận quá trình cố gắng, nỗ lực của học sinh, bám sát theo năng lực học sinh. Kết quả đối sánh đã cho thấy độ chênh không nhiều càng khẳng định sự thực chất của thầy cô trong quá trình đánh giá”, cô Quyên nói.

Độ chênh lệch không cao cũng là kết quả đối sánh học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) trong năm học này. Đại diện Ban Giám hiệu nhà trường khẳng định, ở hầu hết các bộ môn kết quả đối sánh đều có sự tiệm cận, độ lệch nếu có cũng chỉ dao động ở con số rất nhỏ, trong một giới hạn chấp nhận được.

“Năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt, học sinh thành phố phải học trực tuyến suốt học kỳ 1. Việc học trực tuyến dù thầy cô cũng sát sao song với nhiều hạn chế về đường truyền, thiết bị cũng như sự tương tác thì kết quả dù thế nào cũng không thể hiệu quả bằng việc học trực tiếp. Do vậy, kết quả đối sánh có giá trị nhất định để nhà trường điều chỉnh về việc đánh giá, kiểm tra học sinh theo đúng năng lực học sinh”, đại diện nhà trường cho hay.

Đánh giá thc cht theo năng lc hc sinh

Hiện nay, theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh được thực hiện theo quá trình, ghi nhận quá trình nỗ lực, cố gắng của học sinh. Đặc biệt, việc đánh giá được thực hiện theo đánh giá năng lực học sinh, phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh trong từng giai đoạn, từng quá trình…, tạo điều kiện để học sinh thêm nỗ lực, cố gắng.

“Nói như thế không có nghĩa là việc đánh giá học sinh hiện nay quá dễ dãi. Ngược lại, việc đánh giá được triển khai theo hướng đánh giá tích cực, ghi nhận quá trình cố gắng của học sinh và khuyến khích học sinh thêm cố gắng, mục tiêu là hướng đến phát huy năng lực, phẩm chất học sinh. Vì thế, quá trình đánh giá học sinh trong trường được thầy cô các bộ môn thực hiện rất sát với năng lực các em…”, cô Lê Tường Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương bày tỏ.

Hiệu trưởng một trường THPT tại huyện Hóc Môn cho hay, với đặc thù học sinh vùng ngoại thành, năng lực nhiều học sinh còn hạn chế. Quá trình đánh giá ở trường được từng tổ bộ môn thực hiện dựa trên năng lực học sinh. Ma trận đề kiểm tra học kỳ được thiết kế phù hợp với năng lực học sinh song vẫn có sự phân hóa để tạo điều kiện cho học sinh khá, giỏi có sự bứt phá.

“Kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa qua của nhà trường cũng cho thấy, với những học sinh có năng lực học tập trung bình thì kết quả các môn thi cũng ở mức trung bình. Ngược lại, với những học sinh khá, giỏi thì kết quả thi cho thấy năng lực bài làm khá, giỏi của các em. Như vậy, rõ ràng kết quả đánh giá ở trường là đúng thực chất và điểm học bạ hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng việc đánh giá không hề nới tay”, hiệu trưởng này nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vị hiệu trưởng này cũng thừa nhận, không phải là không có chuyện trong quá trình đánh giá, giáo viên “lỏng tay” cho học sinh do thương học sinh, muốn tạo điều kiện để học sinh có học bạ đẹp xét tuyển vào các trường đại học, thêm cơ hội cho các em. Thế nhưng, đây không phải là thực trạng mà chỉ là con số ít và điều này hoàn toàn có thể hạn chế được nếu việc đánh giá được thực hiện theo đúng những hướng dẫn của bộ, của sở.

“Đánh giá thường xuyên để ghi nhận sự tiến bộ của các em. Đánh giá định kỳ thì ma trận phải bám sát yêu cầu của bộ, của sở song mức độ kiến thức thì căn cứ trên năng lực học sinh của nhà trường để có sự điều chỉnh, cân nhắc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là để đánh giá được thực chất học sinh thì bản thân chính mỗi giáo viên không thể nào xuề xòa, dễ dãi song cũng không thể nào đánh giá theo hướng đánh đố học sinh. Có như thế mới tạo động lực để học sinh thêm cố gắng, nỗ lực, phấn đấu trong học tập…”, vị này nhấn mạnh.

Yến Hoa