Thứ sáu, 18/6/2021, 09h23

Đội tuyển Việt Nam giữa ranh giới Đông Nam Á và châu Á

Đội tuyển Việt Nam đương nhiên đã ở trên trình độ Đông Nam Á nhưng thầy trò HLV Park Hang-Seo phải nỗ lực gấp bội trên hành trình tiếp cận đẳng cấp bóng đá châu Á.
Bóng đá Việt Nam thắng đội Malaysia ở sân chơi khu vực và châu Á
Với những gì đã diễn ra ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 (bao gồm 5 trận thi đấu năm 2019 và 3 trận năm 2021) và nhìn lại hành trình gần 4 năm qua, có thể khẳng định rằng, đội tuyển Việt Nam đã ở trên tầm của bóng đá Đông Nam Á. Tuyển Việt Nam bất bại 29 trận liên tiếp, thắng thuyết phục hàng loạt đối thủ cũng là sự nhấn mạnh cho một vị thế rất khác so với mặt bằng chung của bóng đá khu vực.
Nhưng thực tế cũng chứng minh, đội tuyển Việt Nam là một dấu chấm nhỏ giữa “biển lớn” châu Á. 45 phút đầu tiên trong trận đấu lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2022 gặp UAE - đối thủ đang đứng hạng 8 châu Á với quyết tâm cao nhất, sức mạnh tốt nhất, đã cho thấy đẳng cấp còn khiêm tốn của tuyển Việt Nam so với đội bóng Tây Á. HLV Park Hang-seo đã chuẩn bị rất kỹ về đấu pháp để tuyển Việt Nam ít nhiều gây ra sự khó chịu cho đội UAE. Nhưng chúng ta vẫn thất bại.
Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, chúng ta hy vọng lại được nhìn thấy hình ảnh tuyệt vời này
Bóng đá Việt Nam thời ông Park từng gây bất ngờ với ngôi á quân tại VCK U.23 châu Á 2018 đứng top 4 của ASIAD 18. Nhưng ở cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam còn khoảng cách xa với 8 đội hàng đầu châu Á.
Chất lượng cầu thủ Việt Nam đang ở diện tốt nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam nhưng để chen chân với hàng ngũ những “đại gia” châu Á thì quá khó. Cũng không có gì là khó hiểu hay khó giải thích. Bóng đá Nhật Bản và Hàn Quốc cũng mất đến hàng chục năm để có thể được như hiện tại. Trong khi bóng đá Việt Nam với cuộc cách mạng thực sự mới chỉ khoảng trong 10 năm trở lại đây và bước đầu gặt hái thành công trong vòng 4 năm qua.
Nhưng bóng đá Việt Nam vẫn có mục tiêu của riêng mình. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang đứng hạng 13 châu Á. Đó cũng có thể xem là thứ hạng hợp lý với thực lực của tuyển Việt Nam. Điều mà ông Park và đội tuyển Việt Nam cần là cố gắng từng bước để vào được top 10 châu Á - mục tiêu phù hợp hơn. Và ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội của tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội để thử sức trình độ của mình.
TT (theo thanhnien)