Thứ ba, 9/11/2021, 09h04

Đồng Nai cần hơn 100 ngàn lao động mỗi năm

Đồng Nai cần nhiều nguồn nhân lực, học sinh an tâm lựa chọn ngành nghề. Thông tin này được các chuyên gia gửi đến học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (Đồng Nai) trong chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 14 năm học 2021-2022 diễn ra mới đây.


Chương trình tư vấn cho học sinh Trường  THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân

Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức trực tuyến có sự phối hợp của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT). Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM là đơn vị đồng hành.

Trong chương trình, các chuyên gia cho biết, Đồng Nai là tỉnh có nhu cầu nhân lực đứng thứ nhì sau TP.HCM, mỗi năm thu hút từ 100.000 - 120.000 ngàn lao động. Với tiềm năng đó, học sinh Đồng Nai có thể an tâm lựa chọn ngành nghề phù hợp với đam mê, năng lực để sau khi tốt nghiệp có thể tìm công việc như ý muốn.

Trước nhiều thông tin bổ ích từ bán tư vấn, một số học sinh bày tỏ mong muốn học ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên, tuy nhiên các em lo ngại nhu cầu nhân lực của ngành này. Giải đáp cho học sinh, ông Trần Anh Tuấn (chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động) khẳng định, ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên là một ngành học hay, có xu hướng phát triển lớn. Bởi hiện nay, ngoài nhu cầu ăn, ở, con người còn cần có phong cảnh để thư giãn, làm phong phú cho cuộc sống. Những học sinh có mong muốn học ngành này có thể học tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM với kiến thức liên quan đến kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và bảo dưỡng cây xanh, hoa kiểng, thiết kế cảnh quan… nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ và phát triển mảng xanh một cách bền vững. Những em học ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các cơ sở đào tạo, tư vấn, nghiên cứu và sản xuất các lĩnh vực cảnh quan và hoa viên, sở quy hoạch, văn phòng, sở huy hoạch, các công ty chuyên về công viên, cây xanh… “Hiện nay nhân lực của ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên không chỉ thiếu ở tỉnh Đồng Nai mà nước ta cũng rất cần người có chuyên môn để góp phần xây dựng cảnh quan đô thị xanh, sạch nâng cao chất lượng sống… Do đó, học sinh quan tâm đến ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên có thể lựa chọn để tìm được công việc phù hợp với bản thân, ông Tuấn cho biết.


Chương trình tư vấn cho học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng

Trước băn khoăn của em Ngô Hoài Kiều Trinh (lớp 12T5, Trường THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng) về ngành kinh tế, ThS. Vương Văn Khởi (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) thông tin, những ngành học liên quan đến kinh tế luôn thu hút sinh viên. Bởi ngành này không chỉ giúp người học có nhiều cơ hội phát triển bản thân mà còn kiếm được nguồn thu nhập cao. Đặc biệt, người học ngành kinh tế có khả năng ngoại ngữ sẽ được tiếp cận với môi trường làm việc quốc tế, làm việc trong các tập đoàn nước ngoài với mức thu nhập hấp dẫn. Ngành kinh tế hiện nay được nhiều trường đào tạo: Trường ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại thương, ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Kinh tế - Tài chính… “Tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, nhóm ngành kinh tế được đào tạo song ngữ 50% tiếng anh, 50% tiếng Việt. Trong quá trình học, sinh viên còn có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp, được quan sát, chia sẻ nghề nghiệp giúp các em có nền tảng vững chắc, sau khi tốt nghiệp có thể tiếp cận ngay với công việc”, ThS. Khởi cho hay.

Trả lời câu hỏi: “Em muốn học sư phạm để dạy cấp 3. Vậy em nên xét tuyển vào trường nào?”, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho biết, muốn học sư phạm, học sinh có thể đi theo hai con đường: Thứ nhất là xét tuyển vào các trường đại học có đào tạo ngành sư phạm như: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Đồng Nai… Tuy nhiên, hiện nay điểm chuẩn vào ngành sư phạm khá cao, nhưng nếu trúng tuyển, người học sẽ được miễn học phí, cấp học bổng hàng tháng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được phân công giảng dạy, nếu không tiếp tục theo đuổi nghề sư phạm các em phải bồi thường khoảng chi phí mà nhà trường đã hỗ trợ suốt những năm học. Thứ 2, học sinh muốn học sư phạm nhưng không có khả năng xét tuyển vào các trường sư phạm có thể học những ngành thuộc khối khoa học cơ bản tại các trường đại học. Sau đó, các em học thêm nghiệp vụ sư phạm là có thể đi dạy như mong muốn. Tuy nhiên các em sẽ không được miễn học phí và nhận trợ cấp như học tại các trường sư phạm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các em không phải bồi thường khoảng chi phí trợ cấp nếu không đi theo con đường giảng dạy.

Trong chương trình, nhiều học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân cũng bày tỏ sự quan tâm đến ngành công nghệ thông tin, ngôn ngữ, ngành luật, kế toán… Các chuyên gia đã giải đáp cặn kẽ, giúp các em học sinh an tâm hơn với sự lựa chọn của mình.

Đại diện Trường THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, cô Trần Thị Vương Nhi (Hiệu trưởng nhà trường) bày tỏ vui mừng khi chương trình đã cung cấp cho các em học sinh nhiều thông tin quan trọng, bổ ích trong việc lựa chọn ngành nghề. Cô Nhi mong rằng, qua chương trình này, các em học sinh cần có tâm thế chuẩn bị lộ trình, kế hoạch chọn nghề ngay từ bây giờ để có được hành trang vững chắc cho tương lai.

H. Trinh