Chủ nhật, 20/6/2021, 09h56

Động pha lê khổng lồ có thể giết chết người trong vài phút

Ở Mexico có một hang động bí ẩn chứa đầy những cột pha lê khổng lồ lạ thường. Cảnh quan trong hang động vô cùng đẹp mắt nhưng có thể giết chết người chỉ trong vài phút.
Hang động pha lê hay hang pha lê khổng lồ là một hang động kết nối với mỏ Naica ở độ sâu 300 mét ở Naica, Chihuahua, Mexico. Hang pha lê khổng lồ được phát hiện vào năm 2000. Anh em Pedro và Juan Sanchez - hai thợ mỏ đã trở thành những người đầu tiên nhìn thấy những cột Selenite (tinh thể thạch cao) trong hang động này.
Hang pha lê khổng lồ là một nơi có nhiệt độ không khí tăng cao tới 47,1⁰C và độ ẩm cũng gần 100%. Nơi này quá nóng và ẩm ướt nên nếu một du khách nán lại quá lâu sẽ có nguy cơ bị chất lỏng ngưng tụ bên trong phổi của họ dẫn đến tử vong sau ít phút. 
Động pha lê nổi tiếng ở Naica, Chihuahua, Mexico.
Bất chấp nguy hiểm, các nhà khoa học sử dụng các bộ quần áo và thiết bị chuyên dụng đi vào hang động và cố gắng tìm ra chính xác cách các cột Selenite được hình thành.
Để tồn tại và có thể làm việc trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khắc nghiệt, họ đã phát triển bộ quần áo lạnh và hệ thống thở lạnh của riêng mình. Họ mang các ống làm lạnh đặt khắp cơ thể và kết nối với một ba lô nặng khoảng 20 kg chứa đầy nước lạnh và đá. Hệ thống làm mát do đá tan ra giúp họ có thể ở trong hang pha lê khoảng nửa giờ.
Các nhà nghiên cứu tin rằng cột pha lê lớn nhất bên trong hang động đã phát triển trong hơn 500.000 năm chính nhờ nhiệt độ và độ ẩm "khủng khiếp" như vậy. Ngoài ra còn nhờ không khí có tính axit và không có ánh sáng tự nhiên cũng như nước ngầm chứa canxi sunfat chảy vào các hang động và được làm nóng từ magma bên dưới giúp hình thành các tổ hợp tinh thể thạch cao - pha lê khổng lồ.
Vĩnh Ngọc (theo dantri)