Chủ nhật, 20/6/2021, 10h04

Dự báo của Bill Gates về các thách thức toàn cầu

Bill Gates tiếp tục dự báo, biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố sinh học sẽ trở thành thách thức toàn cầu trong tương lai.
Bill Gates.
Theo Sina, sau dự báo về “xảy ra đại dịch khiến hàng triệu người thiệt mạng” ứng nghiệm khi dịch COVID-19 bùng phát gây thiệt hại nặng nề cho toàn nhân loại, Bill Gates một lần nữa cảnh báo: “Nhân loại sẽ phải đối mặt với hai thách thức nghiêm trọng và nguy hiểm hơn rất nhiều dịch COVID-19 trong tương lai, đó là biến đổi khí hậu và chủ nghĩa khủng bố sinh học”.
Bill Gates chỉ ra rằng, so với tác động của dịch COVID-19, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khó kiểm soát và nguy hiểm hơn, gây tỉ lệ tử vong cũng cao hơn.
Nguyên nhân là vì biến đổi khí hậu là một quá trình lâu dài, chậm chạp, liên tục và rất khó phát hiện, nên khi con người nhận ra mối đe dọa từ biến đổi khí hậu thì mọi chuyện đã quá muộn, mức độ nguy hại cùng đã vượt ngoài sức tưởng tượng của loài người. Dự báo, đến năm 2025, thế giới sẽ phải chịu thiệt hại khoảng 7.900 tỉ USD do tác động của biến đổi khí hậu.
Giới nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một trong những biểu hiện của biến đổi khí hậu mà mọi người dễ nhận ra là xu hướng nóng lên toàn cầu. Đây có thể nói là thách thức nguy hiểm nhất, rõ nét nhất và đã, đang hiện hữu trên toàn cầu.
Khi Trái đất nóng lên, tỉ lệ tuyệt chủng của nhiều loài động, thực vật tăng lên, băng tan làm nước biển dâng, nắng nóng kéo dài làm gia tăng tình trạng khan hiếm nước sạch, cháy rừng lan rộng mất kiểm soát, bão bụi và lũ quét…
Tình trạng khô hạn do Trái đất nóng lên đã khiến việc đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trở thành thách thức lớn đối với chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới.
Khủng bố sinh học là việc phát tán có chủ ý virus, vi khuẩn, chất độc hoặc các tác nhân có hại khác gây bệnh tật hoặc tử vong ở người, động vật hoặc thực vật, từ đó gây thiệt hại to lớn cho nền kinh tế, nguồn nhân lực của một quốc gia, thậm chí khiến quốc gia đó rơi vào tình trạng khủng hoảng toàn diện trên các mặt của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội.
Các tác nhân gây bệnh từ các cuộc tấn công sinh học tương đối giống sự lây lan của những tác nhân gây bệnh trong tự nhiên, nhưng mức độ nguy hiểm đáng sợ hơn nhiều, do khả năng gây tử vong cao, mức độ lây lan nhanh. Trong khi đó, các loại vũ khí sinh học có khả năng ngụy trang, che giấu tốt, phát tán nhanh và ảnh hưởng lớn.
Các loại virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh dịch khác sau khi được phát tán có thể có thời gian ủ bệnh dài, nên rất khó phát hiện, ngăn chặn các cuộc tấn công sinh học.
Vì vậy, nếu chủ nghĩa khủng bố sinh học trở thành trào lưu của chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu, mức độ hủy diệt của nó sẽ lớn hơn rất nhiều so với dịch COVID-19 hiện nay. Trước tình hình trên, lực lượng an ninh của nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu tìm biện pháp ứng phó.
Thành tựu trong nghiên cứu khoa học có thể trở thành thách thức toàn cầu khi được phát triển bởi những kẻ khủng bố.
Bill Gates cho biết, nhân loại bắt đầu có cảm nhận về hai thách thức trên và đã có các biện pháp đối phó tương ứng.
Bill Gates khuyến nghị:
Trọng tâm chống chủ nghĩa khủng bố sinh học là phòng và chống. Các nước trên thế giới cần điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, quy định liên quan, thiết lập hệ thống phòng thủ sinh học nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố sinh học, thiết lập hệ thống ứng phó khẩn cấp phù hợp điều kiện đất nước, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các tiến bộ về công nghệ sinh học, nâng cao trình độ mọi mặt của lực lượng chuyên trách.
Mối đe dọa từ biến đổi khí hậu chỉ có thể giải quyết bằng việc loại bỏ hoàn toàn khí thải và tăng cường giám sát phòng ngừa những rủi ro để giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Bill Gates cho rằng, việc các nước ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua cam kết giảm khí thải thay vì quyết định loại bỏ chúng là việc làm vô ích.
BẢO NHUNG (theo laodong)