Thứ tư, 16/6/2021, 09h51

Du lịch hè châu Âu "nóng" trở lại, khách cầm "hộ chiếu vắc xin" ùn ùn đổ về

Nhiều quốc gia châu Âu đã mở cửa trở lại sau khi công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 diễn ra nhanh chóng. Tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng, đông đảo du khách đã đổ xô đến đây để đón mùa du lịch hè.
Theo hãng tin AFP, mùa hè năm 2020 đã ghi nhận sự sụt giảm đột ngột trong hoạt động du lịch xuyên biên giới châu Âu. Nhiều bãi biển, thành phố và các tượng đài của châu lục này vắng vẻ chưa từng thấy.
Trong khi một số địa điểm vẫn tiếp tục bị đóng cửa hoặc hạn chế đón khách thì nhiều quốc gia châu Âu đang tích cực mở cửa trở lại với hy vọng thu hút đông đảo khách du lịch, vực dậy nền kinh tế sau hơn một năm chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Du khách đổ xô đến các bãi biển ở Barcelona, Tây Ban Nha vào ngày 8/6/2021 sau khi các quốc gia châu Âu dỡ bỏ rào cản nhập cảnh
Đặc biệt, du khách đến từ Mỹ sẽ được chào đón ở phần lớn châu Âu vào mùa hè này khi tốc độ tiêm chủng tại quốc gia này tăng nhanh. 
Theo báo Wall Street Journal ngày 2/6 đưa tin, Ý là một trong số ít quốc gia châu Âu đã mở cửa cho khách du lịch từ Mỹ. Ngoài ra còn có Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Iceland. 
Theo Đài Deutsche Welle, ngày 9/6, Pháp đã mở cửa đón du khách trở lại. Tây Ban Nha cũng mở biên giới đón du khách đã tiêm vắc xin đầy đủ từ nhiều nước trên thế giới từ hôm 7/6.
Cảnh tượng đông đúc tại thành phố Venice, Ý hôm 5/6/2021
Ý, Hy Lạp, Croatia và Iceland nằm trong số những quốc gia đã dỡ bỏ các rào cản nhập cảnh. Ở mỗi quốc gia lại có chính sách mở cửa khác nhau. 
Hãng tin AP cho biết Đức, Hy Lạp, Đan Mạch, Bulgaria, CH Séc, Croatia và Ba Lan đã triển khai "hộ chiếu vắc xin" vào ngày 1/6, sớm hơn một tháng so với kế hoạch chung của Liên minh châu Âu (EU) là từ ngày 1/7 để bắt đầu chào đón du khách cho mùa du lịch hè năm nay. 
Nhiều địa điểm nổi tiếng ở châu Âu đón khách trở lại hồi đầu tháng 6. Trong hình là du khách chụp ảnh tại đài phun nước Trevi ở Rome, Ý ngày 7/6/2021 
Nếu đến các nước này, du khách cần có giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19. Đây được coi là một dạng "hộ chiếu vắc xin" được cấp cho những người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, người từng phơi nhiễm virus corona và đã có kháng thể, cũng như cho những người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ.
Du khách xếp hàng chờ tham quan Bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris, Pháp vào ngày 9/6/2021
Tại Pháp, những người đã tiêm vắc xin đến từ EU (Liên minh châu Âu) và các nước trong "danh sách xanh" như Hàn Quốc, Nhật Bản và Israel khi du lịch tại đây có thể không cần xét nghiệm Covid-19. Còn những khách chưa tiêm vắc xin đến từ những nơi này vẫn có thể nhập cảnh nếu có kết quả xét nghiệm âm tính.
Còn ở Hy Lạp, du khách không phải cách ly và chỉ cần đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính. Tại Croatia, những khách đã tiêm vắc xin Covid-19 được EU phê duyệt hoặc vắc xin Sputnik V của Nga đều được chào đón.
Thảo Trinh (theo dantri)